Ông Nguyễn Bắc Son khắc phục thế nào việc  nhận hối lộ 3 triệu USD?

PVCT Thứ bảy, ngày 14/12/2019 10:45 AM (GMT+7)
Trước phiên tòa xét xử ông Nguyễn Bắc Son và đồng phạm (diễn ra ngày 16/12), PV Dân Việt đã liên lạc với một thành viên Hội đồng xét xử của TAND thành phố Hà Nội để tìm hiểu xem bị cáo này đã khắc phục được bao nhiêu cho hành vi nhận hối lộ.
Bình luận 0

img

Ông Nguyễn Bắc Son thời còn công tác (ảnh IT).

Trao đổi với PV Dân Việt, Thẩm phán Trương Việt Toàn, thành viên Hội đồng xét xử vụ án sơ thẩm ông Nguyễn Bắc Son và đồng phạm cho biết, theo hồ sơ, tài liệu vụ án được tòa tiếp nhận trước thời điểm phiên tòa sơ thẩm diễn ra gia đình ông Nguyễn Bắc Son chưa có khắc phục gì.

Trong vụ án này ở hành vi phạm tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, số tiền thiệt hại đã được khắc phục toàn bộ, gồm số tiền chuyển nhượng cổ phần hơn 8.445 tỷ đồng và hơn 329 tỷ đồng tiền lãi phát sinh và các chi phí liên quan đến dự án Mobifone mua cổ phần của AVG.

Trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Bắc Son thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội và nhận trách nhiệm trước pháp luật với trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện dự án đầu từ dịch vụ truyền hình tại Mobifone và xin hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đến giai đoạn truy tố, ông Nguyễn Bắc Son chỉ nhận trách nhiệm là người đầu đầu Bộ Thông tin và Truyền thông (giai đoạn thực hiện dự án), không thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo Mobifone thực hiện dự án như kết luận của Cơ quan điều tra. Tuy nhiên, Cơ quan tố tụng khẳng định, với kết quả điều tra có đủ căn cứ kết luận ông Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt trong phân công cấp dưới chỉ đạo thực hiện. Do vậy, ông Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can đã được phát hiện, khởi tố và truy tố.

Ở hành vi Đưa và Nhận hối lộ, ông Nguyễn Bắc Son đã khai nhận, trong quá trình thực hiện dự án mua cổ phần của AVG và sau khi Mobifone thanh toán tiền, Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT của AVG đã đưa cho ông Son số tiền 3 triệu USD. Theo Cơ quan tố tụng, ông Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục đối với hành vi nêu trên nhưng gia đình không hợp tác để nộp tiền.

Liên quan đến khoản tiền 3 triệu USD, ông Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái ở TP.HCM khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300 nghìn đến 400 nghìn USD khi chị này ra Hà Nội thăm gia đình. Tuy nhiên trong quá trình đấu tranh của Cơ quan tiến hành tố tụng, con gái ông Nguyễn Bắc Son không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ bố. Căn cứ vào kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm của con gái ông Nguyễn Bắc Son.

Liên quan đến tài sản của ông Nguyễn Bắc Son, Cơ quan điều tra đã kê biên nhà đất tại phố Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đứng tên ông Son và vợ. Cơ quan điều tra cũng phong tỏa tài khoản tiền gửi thanh toán đứng tên Nguyễn Bắc Son tại Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch có tổng số dư là gần 592 triệu đồng.

Trong 14 bị cáo được đưa ra xét xử, có 13 người bị truy tố tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 220, khoản 3 bộ luật Hình sự năm 2015;

4 bị cáo bị xét xử về tội nhận hối lộ, theo quy định tại điều 354, khoản 4 bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ TT-TT giai đoạn 2011 - 2016; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT-TT giai đoạn 2016 - 2/2019; Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone; Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc MobiFone. Tội phạm và hành phạt của điều, khoản này có mức án từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Riêng bị cáo Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT AVG, bị xét xử về tội đưa hối lộ, theo quy định tại điều 364 bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, năm 2015, MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước, mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng.

Tuy nhiên, giá trị thực tế của AVG sau khi trừ đi các khoản nợ phải trả thì chỉ còn lại khoảng 1.970 tỉ đồng. Hành vi của các bị cáo trong vụ án đã gây thiệt hại cho MobiFone (doanh nghiệp nhà nước) hơn 6.950 tỉ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem