Hình phạt nào cho nhóm đối tượng chặt lìa tay người đàn ông đi ô tô?

Đình Việt Thứ bảy, ngày 04/04/2020 08:41 AM (GMT+7)
Luật sư đã nêu quan điểm pháp lý về vụ việc một người đàn ông đi ô tô bị nhóm côn đồ chặt lìa tay giữa đường ở TP.HCM. Sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện Quân y 175 đã tiến hành nối lại cẳng tay cho người này.
Bình luận 0

Như đã thông tin, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 (TP.HCM) cho biết, đơn vị này đang ráo riết truy tìm nhóm thanh niên đã dùng mã tấu chặt lìa tay người đàn ông ở đường Tân Chánh Hiệp 10 (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12).

Theo thông tin ban đầu, chiều 2/4, một người đàn ông 34 tuổi điều khiển xe ô tô biển số TP.HCM đang lưu thông trên đường thì bị nhóm thanh niên đi xe máy chặn đầu xe, sau đó, hai bên cãi nhau.

img

Hiện trường vụ việc.

Nhóm này đã dùng mã tấu chặt lìa tay nạn nhân rồi lên xe bỏ trốn. Tại hiện trường, ô tô màu đỏ của nạn nhân vẫn còn đậu trên đường, bị móp một bên xe và có nhiều vết máu. Công an quận 12 đã khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng và đang ráo riết truy tìm nhóm gây án.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, pháp luật đã nghiêm cấm người dân sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. Mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo vị luật sư, hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật, đã xâm phạm đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn nên cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dù cho có bất cứ mâu thuẫn cá nhân nào hay do va chạm giao thông, các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm chém lìa cánh tay trái của người đàn ông trên ô tô sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS 2015.

Kết quả giám định tỷ lệ thương tích của người đàn ông bị chém đứt lìa cánh tay sẽ là căn cứ xử lý tương ứng các đối tượng theo định khung của Điều 134 BLHS.

Theo luật sư Thơm, nếu kết quả giám định xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại từ 11% đến 30% thì nhóm đối tượng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Còn nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt tù từ 4 năm đến 7 năm.

Ở một diễn biến khác, Bệnh viện Quân y 175 TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật nối thành công cẳng tay trái bị đứt lìa cho bệnh nhân H.Đ.H (trú huyện Hóc Môn, TP.HCM), ông H là nạn nhân trong vụ việc nêu trên.

Theo Bệnh viện Quân y 175, khoảng 15h40 phút ngày 2/4, bệnh nhân được này được đưa vào Viện Chấn thương Chỉnh hình từ tuyến dưới trong tình trạng vết thương đứt lìa cẳng tay trái do bị chém, máu chảy nhiều cùng phần cẳng tay đã bị đứt lìa.

Khoảng 40 phút sau khi nhập viện, bệnh nhân được nhập khoa Phẫu thuật chi trên. Các bác sĩ lập tức tiến hành gây mê nội khí quản và phẫu thuật nối các cẳng tay cho bệnh nhân.

Kíp mổ do bác sĩ Đỗ Hữu Lương làm phẫu thuật viên chính và 2 kỹ thuật viên hỗ trợ. Sau 5 giờ, ca phẫu thuật hoàn tất, cẳng tay bệnh nhân được các bác sĩ nối thành công.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi và chăm sóc tại khoa Hồi sức tích cực, Viện Chấn thương Chỉnh hình trong tình trạng sức khỏe ổn, máu lưu thông ở cánh tay tốt, tiếp xúc tốt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem