Điều tra bổ sung, làm rõ hành vi của Vũ “nhôm” trong vụ DongA Bank

Thứ hai, ngày 16/04/2018 21:56 PM (GMT+7)
Liên quan đến vụ sai phạm tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), Viện KSND Tối cao đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.
Bình luận 0

Theo nguồn tin của Người Đưa Tin, Viện KSND Tối cao đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề trong vụ án sai phạm tại DongA Bank, gây thiệt hại 3.405 tỷ đồng. Trong đó, có việc làm rõ vai trò của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 - đối tượng đã bị khởi tố về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước hồi đầu tháng 1.2018 trong vụ án khác).

img

Bị can Trần Phương Bình (trái) và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

Trước đó, như tin đã đưa, đầu tháng 4 vừa qua, cơ quan CSĐT bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 21 bị can nguyên là lãnh đạo, nhân viên ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, bộ Công an đề nghị truy tố bị can Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DongA Bank và bị can Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng Giám đốc DongA Bank về 2 tội danh nêu trên.

19 bị can còn lại có nguyên Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Vân và các nguyên Giám đốc sở giao dịch của DongA Bank bị đề nghị truy tố về cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận điều tra thể hiện, trong thời gian giữ các chức vụ cao tại DongA Bank, bị can Bình đã tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư của nhà băng này, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 3.405 tỷ đồng.

Hành vi của ông Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DongA Bank tại thời điểm 31.12.2015 lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Được biết, cổ đông lớn nhất của DongA Bank với tỉ lệ nắm giữ 10% vốn điều lệ là CTCP Xây dựng Bắc Nam 79. Cổ đông này vốn dĩ không được ai chú ý nếu như không liên quan đến ông trùm bất động sản Đà Nẵng Vũ “nhôm”.

Theo đó, công ty Xây dựng Bắc Nam 79 là một pháp nhân do Vũ “nhôm” từng sở hữu 92,86% vốn, tuy nhiên trước khi bỏ trốn, ông này đã thoái vốn khỏi công ty nói trên.

 Khám xét nhà riêng ông Vũ "nhôm".

Nguyễn Hường (Người Đưa Tin)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem