Bí thư Quảng Nam nói về sai phạm đất đai từ kết luận của Kiểm toán

Trương Hồng Thứ ba, ngày 21/05/2019 07:04 AM (GMT+7)
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường đã yêu cầu các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam vào cuộc kiểm tra, thanh tra sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước, đặc biệt việc giao đất đối với lô A51 và A52 và lô đất ở thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước thuộc về là Công ty CP Thương mại xây dựng công trình Kim Thiên Phú của “đại gia” Trịnh Kim Thiên.
Bình luận 0

Ngày 20/5, trao đổi với Dân Việt, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường đã chính thức lên tiếng xung quanh việc Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thông báo kết quả báo cáo sai phạm đất đai ở tỉnh Quảng Nam về việc quản lý, sử dụng đất đai trong và sau quá trình cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2001-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

“Việc kiểm toán qua báo cáo tôi đã biết và đang yêu cầu kiểm tra thông báo của KTNN. Việc này, phải yêu cầu kiểm tra, thanh tra. Sau đó, đề nghị Ban nội chính vào cuộc rà soát lại các sai phạm mà kiểm toán nêu…” - Bí thư Cường nhấn mạnh.

Đối với các sai phạm của việc giao đất của Công ty CP Lương thực Quảng Nam đối với Công ty CP Kim Thiên Phú (huyện Tiên Phước), Bí thư Phan Việt Cường nhấn mạnh: “Riêng các cá nhân, tập thể sai phạm phải yêu cầu kiểm tra xử lý theo quy định”.

img

Nhà hàn tiệc cưới Bình An thuộc lô đất Công ty CP Lương thực Quảng Nam đối với Công ty CP Kim Thiên Phú - Ảnh Internet

Về sai phạm tại hai lô đất của bà Nguyễn Thị Ánh (vợ nguyên Bí thư Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng), ông Phan Việt Cường khẳng định: “Hiện này đã giao cho UBND tỉnh và thanh tra đang tiến hành kiểm tra”.

Như Dân Việt thông tin, KTNN đã nêu rõ: UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2643/QĐ-UBND ngày 29/8/2014 thu hồi thửa đất 1.778m2 tại thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước của Công ty CP Lương thực Quảng Nam, đồng thời giao cho Công ty CP Thương mại xây dựng công trình Kim Thiên Phú (ở huyện Tiên Phước, Quảng Nam) không đúng quy định do, Công ty Lương thực Quảng Nam bán tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất (tháng 11/2013) nhưng không trình UBND tỉnh Quảng Nam quyết định là không đúng quy định tại Điều 6, Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007.

Ngoài ra, Doanh nghiệp mua là Công ty CP Thương mại xây dựng công trình Kim Thiên Phú được tiếp tục thuê đất để xây dựng Trung tâm Hội nghị tiệc cưới không đúng mục đích sử dụng đất đã được xác định (cửa hàng lương thực-PV), thời gian thuê đất đến năm 2064 là vượt quá 19 năm so với thời gian thuê đất còn lại (01/01/2046) trái quy định đại Khoản 3, Điều 189 Luật Đất đai năm 2013.

Về việc này, KTNN yêu cầu thực hiện trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền trong quản lý đất đai trước và sau khi cổ phần hóa. Đối với UBND tỉnh Quảng Nam, KTNN nêu rõ chưa ban hành quyết định thu hồi thửa đất 1.778m2 tại thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước của Công ty CP Lương thực và Dịch vụ Quảng Nam để giao cho Công ty CP TMXDCT Kim Thiên Phú không đúng mục đích sử dụng và hợp đồng cho thuê vượt thời giạn thuê 19 năm.

Đối với Sở TNMT tỉnh Quảng Nam về việc tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi thửa đất 1.778m2 tại thị trấn Tiên Kỳ để giao cho Công ty Kim Thiên Phú được tiếp tục xây dựng Trung tâm Hội nghị tiệc cưới không đúng mục đích sử dụng đất đã được xác định và vượt 19 năm so với quy định.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước xác nhận, lô đất hiện đang làm nhà hàng tiệc cưới Bình An (tại thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) là của Cty Kim Thiên Phú sử dụng từ nguồn gốc của Công ty Lương thực và Dịch vụ Quảng Nam và sau đó đơn vị này trả lại cho Nhà nước và được Công ty Kim Thiên Phú thuê lại của UBND tỉnh.

img

Căn biệt thự của bả Ánh thuộc hai lô đất A51 và A52 

Riêng hai lô đất của bà Nguyễn Thị Ánh (vợ nguyên Bí thư Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng), KTNN khu vực III có báo cáo kết quả kiểm toán về quản lý, sử dụng đất đai của DNNN sau cổ phần hóa tại tỉnh, trong đó kiểm toán nêu UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Cty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam chuyển nhượng hai thửa đất lô A51 và lô A52 tại Khu phố mới Tân Thạnh cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) trái quy định luật đất đai.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem