Xét xử vụ VN Pharma: Nhiều luật sư đồng tình với quan điểm của VKS

Hữu Ký Thứ sáu, ngày 20/10/2017 16:28 PM (GMT+7)
Chiều 20.10 sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX thông báo phiên tòa bước vào phần hội ý, đến sáng 23.10 tới, tòa sẽ tuyên án.
Bình luận 0

Tại phần tranh luận chiều nay (20.10), đại diện VKS tiếp tục giữ nguyên đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại. VKS cũng cho rằng hình phạt, tội danh của các bị cáo trong vụ án sơ thẩm là chưa phù hợp vì vụ án còn nhiều điều chưa được làm rõ.

Vị đại diện VKS cho hay, tập trung tranh luận với các luật sư, các bị cáo một số vấn đề như: Việc kêu oan của một số bị cáo có đúng không; quá trình thu thập chứng cứ của vụ án; việc xác minh mã số, mã vạch trên hộp thuốc H - Capita; việc nhân vật Raymundo ủy quyền cho Võ Mạnh Cường… Mặc dù đa số các vấn đề nêu trên chưa được tranh luận làm rõ.

img

Hai bị cáo Võ Mạnh Cường (trái) và Nguyễn Minh Hùng tại tòa.

Tuy nhiên theo ghi nhận, phần tranh luận này không diễn ra gay gắt như dự kiến. Đáng chú ý, nhiều luật sư đồng tình với quan điểm của VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra lại một số nội dung trong vụ án.  

Luật sư Cao Đình Thi (bào chữa cho bị cáo Phạm Anh Kiệt, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn) cho rằng, nếu cơ quan điều tra chứng minh được do ông Kiệt đóng dấu vào giấy tờ nào và VN Pharma làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức nào thì ông Kiệt mới vi phạm. Hợp đồng 01 VN Pharma ký nhập khẩu 9.300 hộp thuốc không hề liên quan đến ông Kiệt. Luật sư đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Kiệt không phạm tội, đồng thời cho rằng cần điều tra lại.

Tương tự, luật sư Trần Anh Tú (bào chữa cho bị cáo Lê Thị Vũ Phương, nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) đồng tình với quan điểm của VKS rằng chưa nên kết luận cũng như quy kết tội danh của bất cứ bị cáo nào. 

Luật sư Tú cho rằng, mặc dù đây là phiên tòa phúc thẩm, nhưng quyết định hủy bản án để điều tra lại từ đầu thì không nên có quan điểm định hướng. Nếu hủy án phải có lý do, căn cứ. Theo ông, vụ án này cần làm lại từ đầu, điều tra toàn diện, hiệu quả. Riêng với bị cáo Phương, luật sư giữ nguyên quan điểm là chứng cứ buộc tội chưa đầy đủ.

Ông cũng đề nghị nên tiếp tục làm rõ có hay không sự tồn tại của Công ty Helix Canada. Hiện đang tồn tại hai căn cứ: Công văn xác minh của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Canada và giấy phép của Bộ Y tế. Với những mâu thuẫn này, quan điểm của luật sư là cần phải kiểm tra lại.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng) tranh luận lại. Theo luật sư, nội dung của VKS phân tích dấu hiệu về tội buôn hàng giả sử dụng điểm 23, 24 của Điều 2 Luật Dược, VKS cần so sánh 2 điểm này với kết quả tang vật đã thu được. Kết quả kiểm định rất khách quan vì đưa vào máy là sẽ có kết quả. Ông cũng đề nghị xem xét vụ án một cách thấu đáo và đưa ra phán quyết hợp quy định.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm cho các thuộc cấp bởi họ đều là người làm công ăn lương và không hề ý thức được hành vi phạm tội. Còn bị cáo Võ Mạnh Cường tiếp tục đưa ra quan điểm cho rằng mình bị oan, bởi ông là người ủy quyền hợp pháp của Công ty Helix thực hiện hoạt động tại Việt Nam, có xác nhận của Bộ Y tế. Trong khi đó, nhiều bị cáo đề nghị HĐXX xem xét chấp thuận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kháng cáo kêu oan của họ.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm bởi các lý do như: Xử không đúng tội danh, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, chưa làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan…

Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 8.2017, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma), bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH thương mại và hàng hải quốc tế H&C) cùng mức án 12 năm tù giam về tội Buôn lậu.

Các bị cáo khác bị tuyên mức án từ 1 năm 6 tháng đến 5 năm tù giam về các tội Buôn lậu và Làm giả giấy tờ, con dấu. Ngoài ra trong vụ án này có 2 bị cáo nhận án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo được xác định cùng thực hiện hành vi buôn lậu 9.300 hộp thuốc chữa ung thư H-Capita tại Công ty VN Pharma. Sau đó Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem