Cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân không chấp nhận hình phạt 3 năm tù

Ngọc Lương Thứ sáu, ngày 15/02/2019 16:34 PM (GMT+7)
Ông Trần Việt Tân (từng là tướng, từng là Thứ trưởng Bộ Công an, đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân) đã có kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội.
Bình luận 0

img

Ông Trần Việt Tân tại phiên tòa sơ thẩm (ảnh TTXVN).

Ngày 15.2, TAND Hà Nội cho biết, cơ quan này đã nhận được kháng cáo của ông Trần Việt Tân (bị cáo bị tuyên phạt 36 tháng tù trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và đồng phạm.

Trong đơn kháng cáo, ông Tân cho biết không chấp nhận những phán quyết của tòa sơ thẩm TAND Hà Nội về nội dung cũng như hình phạt 36 tháng tù. Ông đề nghị được Tòa cấp phúc thẩm xem xét, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ án này, trước đó ông Bùi Văn Thành (từng là tướng, từng là Thứ trưởng Bộ Công an, đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân) đã có đơn kháng cáo. Ông Thành bị Tòa tuyên phạt 30 tháng tù, ông kháng cáo xin được hưởng án treo.

Vụ án Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm được TAND thành phố Hà Nội xét xử từ ngày 28 đến 30.1, các mức án được tuyên như sau:

Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù; Nguyễn Hữu Bách (từng là đại tá, đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân) 5 năm tù; Phan Hữu Tuấn (từng là Trung tướng, đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân) 5 năm tù. Tất cả cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bùi Văn Thành 30 tháng tù; Trần Việt Tân 36 tháng tù, cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hành vi của ông Trần Việt Tân được xác định là thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an, để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng, TP.HCM không qua đấu giá, và không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành Công an, dẫn đến gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, số tiền hơn 155 tỷ đồng. Tại ông Trần Việt Tân chỉ thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu nhưng là trách nhiệm hành chính chứ không phải trách nhiệm tố tụng.

Liên quan đến vụ án này, trong một diễn biến khác, Viện KSND thành phố Hà Nội cũng có kháng nghị một phần bản án sơ thẩm. Theo Viện KSND thành phố Hà Nội bản án hình sự sơ thẩm số 48/2019/HS-ST ngày 30.1.2019 của TAND thành phố Hà Nội xác định thiệt hại và quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là không đúng bản chất và trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, đối với việc xác định thiệt hại của Nhà nước tại 7 dự án bất động sản, kết quả điều tra xác định: Phan Văn Anh Vũ cùng đồng phạm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để được nhận 7 dự án nhà, đất công sản không phải qua đấu giá và được hưởng các ưu đãi khác nhằm hưởng lợi bất chính, như vậy việc giao các dự án này là trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước. Tính đến thời điểm khởi tố, tại các dự án trên, Vũ là người trực tiếp quản lý, sử dụng và được hưởng lợi. Trong thời gian này, Nhà nước đã mất đi quyền quản lý, khai thác sử dụng các tài sản công.

Hành vi phạm tội của bị cáo Vũ cùng đồng phạm không phải là hành vi chiếm đoạt mà là hành vi gây thiệt hại cho Nhà nước vì mục đích vụ lợi và được kéo dài từ thời điểm được giao tài sản đến thời điểm bị khởi tố. Do đó, theo Viện Kiểm sát, thiệt hại trong trường hợp này cần phải được tính tại thời điểm khởi tố là hơn 1.159 tỷ đồng mới phù hợp với thực tế. Việc bản án sơ thẩm chỉ tính thiệt hại ngay tại thời điểm giao đất với số tiền hơn 135 tỷ đồng là chưa đánh giá đúng bản chất của vụ án cũng như hậu quả mà các bị cáo đã gây ra cho Nhà nước và xã hội.

Viện KSND thành phố Hà Nội cũng cho rằng, việc Tòa án tuyên thu hồi 7 dự án nhà, đất đã kê biên nêu trên để nộp vào ngân sách Nhà nước là không đúng quy định, bởi các dự án này do UBND thành phố Đà Nẵng và UBND TP.HCM giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái các quy định tại các Điều 55, 56 và 118 - Luật Đất đai năm 2013 nên phải áp dụng pháp luật chuyên ngành là Luật Đất đai năm 2013 làm căn cứ để giải quyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem