“Ông lớn” ngân hàng rao bán khoản nợ kếch xù tại Vinaxuki

Thúy Vy Thứ bảy, ngày 22/02/2020 14:25 PM (GMT+7)
Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là hàng trăm nghìn mét vuông đất tại Mê Linh, Hà Nội; quyền khai thác mỏ quặng tại Đăk Nông; tài sản tại Vinaxuki Thái Nguyên...
Bình luận 0

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty CP Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki và Công ty TNHH MTV Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên.

img

Vinaxuki của đại gia một thời Bùi Ngọc Huyên là nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Việt Nam.

Đây là khoản nợ đã được ngân hàng giải ngân cho Vinaxuki và nhà máy tại Thái Nguyên để vận hành sản xuất ôtô “made in Vietnam” từ những năm trước đó.

Giá khởi điểm của khoản nợ chưa được nhà băng công bố nhưng tính đến giữa tháng 9/2019 tổng dư nợ gốc và lãi của khoản vay là 1.265 tỷ đồng.

Khoản nợ trên có tài sản bảo đảm gồm một lô đất và tài sản gắn liền tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh (Hà Nội) tổng diện tích 138.814 m2. Đây chính là nơi đặt nhà máy sản xuất của Vinaxuki.

Ngoài ra, các máy móc thiết bị tại Nhà máy Vinaxuki Mê Linh, quyền khai thác mỏ quặng Antimon và dây chuyền tuyển quặng tại xã Đắk Drông, huyện Cư Jút (Đắk Nông); tài sản gắn liền với đất của Nhà máy Vinaxuki Thái Nguyên (Thái Nguyên) cũng được cầm cố cho khoản nợ.

Vinaxuki của đại gia một thời Bùi Ngọc Huyên là nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Việt Nam với tham vọng “made in Vietnam” ngành công nghiệp bốn bánh.

Từ đầu năm 2004, công ty đã xây dựng nhà máy tại huyện Mê Linh với công suất 20.000 xe/năm. Trong giai đoạn 2006-2008, Vinaxuki đã sản xuất trên 20 dòng xe tải với tỷ lệ nội địa hóa 27% và 3 dòng xe hơi với tỷ lệ nội địa hóa 5%.

Những năm này, hoạt động của nhà máy đều có lãi. Sau 3 năm đi vào hoạt động, Vinaxuki đã thu hồi xong vốn, trả nợ cho các ngân hàng.

Nhà sản xuất này tiếp tục vay thêm vốn để đầu tư xây dựng với tham vọng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong các dòng xe. Tuy nhiên, kinh tế năm 2010 khó khăn khiến thị trường ôtô suy giảm, hàng nghìn xe lắp ráp xong nhưng không bán được, xe bán được cũng phải giảm giá dẫn đến khó khăn trong thu hồi vốn.

Lợi nhuận của Vinaxuki giảm dần và lần đầu báo lỗ 45 tỷ vào năm 2012. Những năm tiếp theo kết quả kinh doanh vẫn khó khăn trong khi hệ thống ngân hàng rơi vào thời kỳ suy yếu 2012-2013 khiến Vinaxuki không thể quay vòng vốn.

Đến năm 2013, tổng dư nợ của Vinaxuki tại 4 ngân hàng lên đến 940 tỷ đồng. Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc cho biết đã phải bán nhà cửa, vét từng đồng lấy tiền trả lãi để được tái cơ cấu từ vốn vay ngắn hạn sang dài hạn nhưng các ngân hàng cũng không cho vay nữa.

Sau đó, Vinaxuki bị đưa vào nợ xấu nhóm 4 và yêu cầu bàn giao tài sản để ngân hàng bán.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem