Thủ tướng chê các tỉnh chỉ báo cáo thành tích nông thôn mới

Thiên Ngân Thứ sáu, ngày 30/09/2016 11:45 AM (GMT+7)
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ diễn ra trong buổi sáng nhưng đã ít nhất 2 lần Thủ tướng phải nhắc nhở các địa phương đọc ít báo cáo, dành thời gian tập trung vào các vấn đề cấp bách hơn.
Bình luận 0

Sáng nay 30.9, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. 

Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai chương trình xây dựng NTM của Ban Chỉ đạo T.Ư, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giới hạn các địa phương phát biểu góp ý trong khoảng 7 phút, tập trung vào các vấn đề, giải pháp trọng tâm. Tuy nhiên, đại diện một số tỉnh vẫn trình bày nhiều báo cáo thành tích, liệt kê những việc đã làm trong 5 năm qua mà ít chỉ ra những vấn đề tồn tại, đề xuất, hiến kế cho giai đoạn tới.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sau khi đại diện tỉnh Điện Biên phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phải ngắt lời và đề nghị các tỉnh khi phát biểu cần ngắn gọn. Thủ tướng chỉ rõ, bản chất chương trình NTM là nâng cao đời sống người dân nông thôn, chứ không chỉ là xây dựng đường giao thông, kênh mương thuỷ lợi, nhà văn hoá…

“Do đó, tại hội nghị trực tuyến, đề nghị các đồng chí đi vào thảo luận thực chất của vấn đề. Bên cạnh những thành tích đã đạt được, đề nghị tập trung vào các giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại của chương trình xây dựng NTM để nâng chất đời sống người dân nông thôn, đạt được các mục tiêu đề ra cũng như giải quyết hết nợ nần” – Thủ tướng nhấn mạnh. 

Theo báo cáo tại hội nghị, từ năm 2011 – 2015 cả nước đã huy động được hơn 851.000 tỷ đồng để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Tính đến giữa tháng 9.2016, cả nước đã có 2.045 xã (chiếm 23%) số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 515 xã so với cuối năm 2015. Dự kiến, đến hết năm 2016 sẽ có khoảng 25% số xã đạt chuẩn.

Đến nay, cả nước còn 300 xã đạt dưới 5 tiêu chí, giảm 26% so với đầu năm 2016. Các xã này chủ yếu tập trung ở địa bàn trung du miền núi phía Bắc, Tây Nguyên. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân của cả nước là 13,1 tiêu chí/xã. Dự kiến đến năm 2020, số xã đạt chuẩn NTM sẽ tăng lên 50%, khuyến khích mỗi tỉnh, thành phố phấn đấu có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem