Sơn La: Từ 1 bò cái hỗ trợ hộ nghèo, “đẻ” ra trăm triệu

Quốc Định Thứ năm, ngày 12/12/2019 16:18 PM (GMT+7)
Là huyện di dân tái định cư thủy điện Sơn La, Quỳnh Nhai có hơn 80% dân số sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Để từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống, những năm qua, Quỳnh Nhai đã thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, dự án giảm nghèo; từ các hợp phần hỗ trợ của các chính sách, người dân có cơ hội tiếp cận với các loại cây trồng, vật nuôi năng suất cao, từ đó tạo lực cho người dân thoát nghèo.
Bình luận 0

Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh 

img

Được hỗ trợ trâu bò sinh sản, hộ nghèo trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đẩy mạnh chăm sóc, nhờ đó đàn trâu bò ngày càng tăng, bà con có thu nhập ổn định. Ảnh: Quốc Định

Trao đổi với phóng viên, ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, Quỳnh Nhai có 11 xã (2 xã vùng III, 8 xã vùng II, 1 xã vùng I), 50 bản đặc biệt khó khăn với 4.577 hộ nghèo, cận nghèo được hưởng chế độ chính sách dân tộc. Việc triển khai các chính sách, dự án giảm nghèo trên địa bàn thời gian qua không chỉ đơn thuần tạo sinh kế cho đồng bào thoát nghèo mà còn trang bị kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, giúp bà con tự tin làm ăn, mở rộng sản xuất.

Đơn cử như tại xã Chiềng Khoang, từ năm 2012 đến nay, ngoài sự đầu tư của hộ dân trong phát triển kinh tế, hộ nghèo trong xã đã được hỗ trợ hơn 1.500 con bò giống theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ. Người dân ở đây vốn khát khao thoát nghèo vươn lên khấm khá, nay được Nhà nước hỗ trợbò, bà con đã tập trung chăm sóc đàn gia súc, coi chăn nuôi là thế mạnh sau cây lúa. Đến nay, toàn xã đã có gần 4.000 con trâu, bò, trồng gần 140ha cỏ voi.

Anh Lò Văn Thuận ở bản Hán A chia sẻ: Năm 2012, tôi được hỗ trợ 1 con bò cái sinh sản. Để phát triển chăn nuôi hiệu quả hơn, năm 2013, gia đình tôi vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 20 triệu đồng vàmua 4 con bò giống,xây dựng chuồng trại. Tôi trồng thêm 1.000 m2 cỏ voi để chủ động thức ăn cho đàn bò, tuân thủ việc tiêm vaccine phòng trị bệnh, chú ý xử lý chất thải chăn nuôi…, nhờ đó đàn bò lớn nhanh, ít bị bệnh.Bây giờ, gia đình tôi đang nuôi 12 con bò, 3 con trâu, chăm sóc trên 500m2 ao cá, thu lãi gần 100 triệu đồng/năm.

Thực tế cho thấy, các chính sách dân tộc được triển khai đã làm thay đổi căn bản đời sống kinh tế - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân từ 3-4%/năm. Đặc biệt, năm 2018, huyện đã được xét công nhận thoát nghèo giai đoạn 2018-2020 theo Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 7/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đang phấn đấu cuối năm 2019 sẽ có thêm 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hỗ trợ đúng đối tượng

Ông Lò Thanh Thuỷ cho biết thêm, để các chính sách hỗ trợ giảm nghèo được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo từ huyện đến xã; thành lập tổ công tác giúp các xã xây dựng kế hoạch hàng năm nên đã thu được những kết quả thiết thực.

img

Cấp dê giống cho hộ nghèo ở huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Quốc Định

Đối với các chính sách hỗ trợ sản xuất, trên cơ sở tổng hợp nhu cầu, phân tích điều kiện, lợi thế của địa phương, huyện xây dựng phương án hỗ trợ con giống, vật nuôi, công cụ, phương tiện sản xuất và cử cán bộ chuyên môn xuống hướng dẫn, tư vấn giúp người dân. Việc bình bầu, xét đối tượng được hưởng diễn ra công khai, trên tinh thần dân chủ, được người dân đồng tình ủng hộ. Nhờ đó, nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 Điển hình như hợp phần hỗ trợ sản xuất theo Nghị quyết 30a, từ năm 2017 đến nay, Quỳnh Nhai đã có 2.754 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua 2.754 con bò cái sinh sản. Hay như hợp phần hỗ trợ sản xuất của Chương trình 135, trong năm 2017 đã triển khai hỗ trợ 846 hộ (trong đó 214 hộ vùng III, 632 hộ ở vùng II) 224 tấn phân bón NPK Lâm Thao; năm 2019 đang tiếp tục triển khai hỗ trợ cho 138 hộ của xã Chiềng Khay...

Cùng với hợp phần hỗ trợ sản xuất, các hợp phần về đầu tư xây dựng công trình cơ sở hạ tầng cũng được triển khai đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao thông của người dân. Việc duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng đã được giao cho UBND các xã làm chủ đầu tư, qua đó phát huy vai trò của chính quyền cơ sở và thu hút sự tham gia của tổ chức đoàn thể, người dân trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung đầu tư, hỗ trợ. Điển hình như Chương trình 135, từ năm 2017 đến nay, đã thực hiện 24 công trình về trường lớp học, nước sinh hoạt, thủy lợi...Nhờ đó, đến nay 100% xã ở Quỳnh Nhai có đường ô tô đến trung tâm xã; tỷ lệ hộ dùng điện đạt gần 90%; 95% số hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh...

Không chỉ triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, dự án giảm nghèo của Chính phủ, huyện Quỳnh Nhai còn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các hợp phần hỗ trợ sản xuất trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập như: Số lượng đối tượng được hưởng chính sách trên địa bàn nhiều; việc xác lập nhu cầu và hồ sơ làm căn cứ giải ngân, thanh toán thực hiện chính sách hỗ trợ còn nhiều vướng mắc, một số thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện còn chung chung, chồng chéo liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành tham gia nên khó áp dụng. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư hỗ trợ thì giải ngân chậm và thấp so với nhu cầu...

 Ông Thuỷ cho biết, nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách, dự án giảm nghèo, thời gian tới huyện Quỳnh Nhai sẽ tập trung thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng xã hội, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; triển khai các chính sách hỗ trợ vốn vay tín dụng ưu đãi, nâng định mức và kéo dài thời gian cho vay, mở rộng đối tượng vay; có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, công ty đầu tư xây dựng, chế biến và tiêu thụ các mặt hàng là thế mạnh của địa phương... Quỳnh Nhai phấn đấu năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 17,5%.

“Đây là bài viết tuyên truyền về Truyền thông và giảm nghèo về thông tin năm 2019 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững  giai đoạn 2016-2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem