Sơn La: Có “của ăn của để” khi trồng bưởi Diễn trên đất dốc

Hà Hoàng Thứ bảy, ngày 17/11/2018 05:30 AM (GMT+7)
Thời gian qua, người dân ở bản Pa Cốp (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) có của ăn của để từ trồng cây ăn quả có múi trên đất dốc. Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa là hộ tiên phong trồng bưởi Diễn trên 1,6ha đất dốc, bình quân mỗi năm bà thu lời 110 triệu đồng.
Bình luận 0

Bà Hoa cho hay, cây giống bưởi Diễn được bà mua từ tỉnh Hưng Yên. Sau đó bà khoan giếng, mua máy bơm, lắp đặt hệ thống ống dẫn nước về tưới tiêu cho vườn bưởi, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Khoảng 3 năm sau khi trồng, vườn cây bắt đầu cho quả bói.

Nhờ linh hoạt trong lựa chọn giống và cách chăm sóc tốt, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, vườn cây ăn quả của gia đình bà Hoa cho quả xum xuê, chất lượng quả tốt, được nhiều người tiêu dùng và thương lái ưa chuộng. Năm nào gia đình bà cũng có sản phẩm cung cấp ra thị trường.

img

 Bà Hoa chăm sóc vườn bưởi Diễn. Ảnh: H.H

Bà Hoa cho biết: Hiện nay, bưởi Diễn có giá mua tại vườn rất cao. Đến mùa thu hoạch bưởi, các thương lái ở Hòa Bình, Hà Nội,Vĩnh Phúc... lên tận  vườn nhà bà thu mua. “Nhiều khách hàng quen thuộc tin tưởng, muốn mua làm quà biếu gọi điện cho tôi đặt hàng trước nhưng có thời điểm tôi không đủ hàng cung cấp  cho họ. Từ lúc tôi trồng bưởi Diễn đời sống gia đình đã khá giả hơn so với trước, có tiền lo cho các con được ăn học và có nghề nghiệp ổn định. Sau khi trừ chi phí chăm sóc, mỗi năm tôi thu lãi 110 triệu đồng từ vườn bưởi” - bà Hoa cho hay.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Dự - Chủ tịch xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, cho biết: Gia đình bà Hoa là một trong những hộ nông dân điển hình trong việc phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả có múi trên đất dốc. Với việc mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, gia đình bà Hoa đã trở thành hộ có điều kiện kinh tế nhất ở bản Pa Cốp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem