Quảng Bình: Bà cụ khuyết tật quyết làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo

Lê Tập Thứ ba, ngày 19/11/2019 16:16 PM (GMT+7)
Bà Lê Thị Hương dù bị khuyết tật bẩm sinh, đủ các điều kiện xét duyệt thuộc diện hộ nghèo của xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) nhưng đã làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo.
Bình luận 0

Khuyết tật, khó khăn vẫn xin ra khỏi hộ nghèo

Vừa qua, trong đợt xét hộ nghèo ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), bà Lê Thị Hương (sinh năm 1954, trú tại thôn 1 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đủ các điều kiện xét duyệt, nhưng điều khiến nhiều người ngạc nhiên là bà đã làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

img

Bà Lê Thị Hương sinh năm 1954, bị khuyết tật bẩm sinh và có hơn 15 năm nằm trong danh sách hộ nghèo.

Chị Nguyễn Thị Hải Dương – Cán bộ chính sách xã Phúc Trạch, cho biết: “Khi chúng tôi đang xét duyệt hộ nghèo ở nhà văn hóa thôn 1 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch thì bà Hương đến bên và nói: “O xin ra hộ nghèo, để mấy hộ có người ốm đau, bệnh tật, gặp khó khăn hơn họ được nhận hỗ trợ nghe con”. Nghe bà nói tôi rất cảm động, dù bà đủ điều kiện để xét duyệt hộ nghèo, hoàn cảnh của bà cũng còn lắm khó khăn, nhưng bà đã xin được thoát nghèo”.

Mặc dù bà Lê Thị Hương đã đề nghị giải quyết cho bà ra khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng nhiều người trong tổ xét duyệt thấy hoàn cảnh của bà rất khó khăn, bị khuyết tật từ nhỏ, lại sống neo đơn nên không đành gạch tên bà ra khỏi danh sách hộ gia đình đủ tiêu chí thuộc diện hộ nghèo. Biết được tin này, bà Hương đã viết đơn tự nguyện ra khỏi hộ nghèo và lại tiếp tục lên UBND xã để xin thoát nghèo.

Trong đơn, bà Hương viết: “Tôi làm đơn tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo với lý do tôi nghĩ các hộ khác trong thôn có hoàn cảnh khổ cực hơn. Tuy gia đình tôi thường xuyên đau ốm bệnh tật, là đối tượng bảo trợ xã hội, nhưng tôi rất bằng lòng, tự nguyện, vui vẻ đã làm được một việc có ý nghĩa, để nhường lại cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn tôi”.

Được biết, bà Lê Thị Hương mang trên mình khuyết tật bẩm sinh, được hưởng chế độ bảo trợ xã hội và có hơn 15 năm nằm trong danh sách hộ nghèo.

Hiện, bà Hương sinh sống trong ngôi nhà tình thương có diện tích khoảng 35m2. Căn nhà nhỏ với các vật dụng sinh hoạt đơn sơ, không có gì đáng giá. Bà có 1 người con trai đang đi làm ở xa, hằng ngày bà phải tự nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc bản thân. Dù tuổi cao, sức khỏe yếu, thường xuyên bị đau ốm nhưng bà vẫn tự nguyện làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Bà Lê Thị Hương chia sẻ: “Con trai của tôi đã lớn và tự đi tìm được việc làm, tự lo cho bản thân. Còn tôi hiện đang được hưởng chế độ hỗ trợ người tàn tật 405.000 đồng/tháng, tôi còn có sức khỏe để trồng thêm rau, chăn nuôi gà, vịt,... tự lo được cho cuộc sống hằng ngày cho bản thân nên đã tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo”.

Muốn “nhường” suất nghèo cho người khổ hơn

Trò chuyện với phóng viên, bà Lê Thị Hương bày tỏ: “Sống trên đời sống cần có một tấm lòng. Dù hoàn cảnh của tôi cũng không khá hơn là bao, cũng rau cháo qua ngày, nhưng ở trong thôn, trong xã vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn, đặc biệt là những người bị bệnh hiểm nghèo như: ung thư, chất độc da cam,... vì thế nên tôi muốn nhường lại suất hộ nghèo cho những người đó để họ có điều kiện được chữa bệnh, có cơ hội được vươn lên”.

Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Phúc Trạch từ 39,39% (năm 2016) đã giảm xuống 19,11% (năm 2018) và đến nay còn 12,03%. Xã Phúc Trạch phấn đấu năm 2018, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 21,6 triệu đồng/người/năm, nhưng đến cuối năm con số đó đã vượt mục tiêu đề ra, đạt trên 29 triệu đồng/người/năm.

“Gia đình bà Hương có truyền thống cách mạng. Trong cuộc sống Bà Hương sống rất chan hòa, tình cảm với bà con trong xã. Vừa nghe anh em trong cơ quan báo cáo về việc bà viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo của bà Hương là tôi sắp xếp công việc để đến thăm hỏi, biểu dương tinh thần lá lành đùm lá rách của bà. Từ việc làm của bà Hương, tôi mong rằng sắp tới sẽ có nhiều trường hợp khó khăn khác, lấy đó làm động lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống” - ông Nguyễn Văn Lương – Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch, cho biết.

Trao đổi với phóng viên báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, ông Nguyễn Quang Tiến – Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, cho biết thêm: “Thôn 1 Phúc Đồng hiện có 393 hộ, trong đó có 34 hộ nghèo. Dù mang trên mình khuyết tật bẩm sinh, nhiều năm thuộc diện hộ nghèo nhưng trong đợt xét hộ nghèo xã vừa qua, bà Lê Thị Hương dù đủ các điều kiện xét duyệt, nhưng đã làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Trước tinh thần tự nguyện của bà Hương, chúng tôi hoàn toàn thống nhất và hoan nghênh sự vượt khó, ý thức chia sẻ vì cuộc sống cộng đồng của bà. Đây là tấm gương tốt và cần được biểu dương để nhiều người noi theo. Chúng tôi sẽ có những hỗ trợ, khen thưởng bà Hương vì đã có việc làm rất ý nghĩa”.

Trước việc làm thể hiện nghĩa cử cao đẹp của bà Lê Thị Hương, lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Bố Trạch và chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên bà cố gắng giữ gìn sức khỏe, tiếp tục sống tốt để mọi người noi theo.

 “Đây là bài viết tuyên truyền về Truyền thông và giảm nghèo về thông tin năm 2019 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững  giai đoạn 2016-2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem