Người dân Mai Hịch góp hơn 2 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Hà Hoàng Thứ bảy, ngày 20/07/2019 14:37 PM (GMT+7)
Với sự vào cuộc quyết liệt và nhiều cách làm hiệu quả, xã Mai Hịch (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) đã phát huy nội lực trong dân góp sức, hiến đất, tiền mặt trị giá trên 2 tỷ đồng vào xây dựng nông thôn mới. Hiện xã Mai Hịch đã đạt 15/19 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2020 cán đích nông thôn mới (NTM).
Bình luận 0

Mai Hịch là xã vùng II của huyện Mai Châu (Hòa Bình) nằm cách trung tâm huyện 14 km về phía tây Nam, Phía Bắc giáp xã Xăm khòe, huyện Mai Châu; phía Đông giáp xã Vạn Mai, Mai Hạ, huyện Mai Châu; phía Nam giáp xã Phú Thanh, phía Tây giáp xã Thành Sơn (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Trao đổi với PV Dân Việt ông Hà Công Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Hịch, cho biết: Sau 9 năm triển khai thực hiện XDNTM, được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hiểu biết của cán bộ, Đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ nét. Bà con nhân dân đều cùng đồng tâm, hiệp lực tham gia với nhiều hình thức như: Góp công góp sức, hiến đất xây dựng NTM.

img

 Trụ sở UBND xã Mai Hịch được xây dựng khang trang.

Tổng vốn huy động thực hiện giai đoạn 2010 - 2019 là: 140,086 tỷ đồng, trong đó  nguồn vốn ngân sách Trung ương và các chương trình dự án khác 39,378 tỷ đồng; vốn trực tiếp từ Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM là 8,2 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện, xã 4,5 tỷ đồng; vốn tín dụng 55,306 tỷ đồng, người dân đóng góp công sức và tiền mặt đạt hơn 2 tỷ đồng... Tính đến thời điểm hiện tại, xã Mai Hịch đã đạt 15/19 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2020 cán đích nông thôn mới.

img

 Đường làng, ngõ xóm được chú trọng đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho người dân đi lại và phát triển kinh tế.

Từ điểm xuất phát là một xã có nền kinh tế thấp, nhưng dưới sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự quan tâm vào cuộc của Huyện ủy, UBND huyện cùng các phòng, ban, ngành; đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp sâu sát của Ban chỉ đạo Chương mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện.

Từ đó các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được triển khai kịp thời đến người dân. Vì vậy các cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục được đầu tư trong nhiều năm; bộ mặt nông thôn được thay đổi rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 28 triệu đồng/người/năm.

img

Chợ Trung tâm xã đã được xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho người dân có chỗ buôn bán thuận tiện trong thời gian tới.

Là 1 trong những hộ hiến đất XDNTM, bà Hà Thị Dứa, xóm Dến, xã Mai Hịch, cho biết: Khi nghe tin Nhà nước đầu tư vật liệu, nhân dân đóng góp ngày công hoặc hiến đất, tôi bàn bạc với gia đình hiến hơn 3.000m2 đất ruộng làm nhà văn hóa và khuôn viên cho người dân trong xóm vui chơi. Giờ thấy trẻ con và người dân trong xóm có nhà văn hóa đẹp khang trang, khuôn viên rộng để vui chơi giải trí, họp hành tôi thấy vui mừng lắm.

img

 Trạm y tế xã được xây mới, tạo điều kiện cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa bàn.

Với sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự quản lý điều hành của UBND xã Mai Hịch đã thực hiện chính sách đa dạng hóa các nguồn vốn trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn vốn, dự án chương trình mục tiêu hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Đồng thời, xã kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp, đóng góp ngày công, hiến đất của người dân, phát huy sự đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn xã chung tay XDNTM đạt hiệu quả cao nhất, duy trì mức độ phát triển KT-XH ở mức độ khá.

img

Cầu treo được xã chú trọng đầu tư, để người dân đi lại vận chuyển hàng nông sản thuận lợi.

Ông Đặng Mai Sơn, Chủ tịch huyện Mai Châu, Trưởng ban chỉ đạo XDNTM, cho hay: Chúng tôi đã chỉ đạo các thành viên trong Ban chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, các đoàn thể chính trị xã hội, cộng đồng và mỗi người dân về ý nghĩa và mục tiêu của XDNTM.  

Chúng tôi cũng chỉ đạo các ban ,ngành, đoàn thể vận động người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hoá, phát triển du lịch cộng đồng ở nông thôn; tăng cường công tác khuyến nông, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; giải quyết việc làm cho người dân...

img

Từ khi xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn và đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem