Khẩn cấp cứu “khát” cho hàng ngàn hộ dân do hạn mặn kỷ lục

Trần Cửu Long Thứ hai, ngày 24/02/2020 09:00 AM (GMT+7)
Nhiều tỉnh, thành ĐBSCL đã có kế hoạch khẩn cấp cung nước sinh hoạt cho rất nhiều hộ dân vùng nông thôn “khát” nước sinh hoạt trong đợt hạn mặn kỷ lục năm nay.
Bình luận 0

Theo tính toán của tỉnh UBND Tiền Giang, hạn mặn trong thời gian tới sẽ rất phức tạp và đang có khả năng uy hiếp nguồn nước ngọt phục vụ cho hơn 800.000 hộ dân trong tỉnh.

img

Tại con rạch trước nhà chị Nguyễn Thị Ba nước đã cạn sát đáy, không thể lấy để thay nước sinh hoạt.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn vừa cho biết, hiện nay, mặn trên sông Tiền vượt qua khu vực lấy nước của Công ty TNHH MTV cấp nước Tiền Giang và Công ty CP BOT nước Đồng Tâm. Do chất lượng nước cấp phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho phép nên áp lực nước cung cấp cho những ngày gần đây đã yếu so với bình thường.

Thực tế, một số khu vực nông thôn thuộc huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) đã bị cắt nước sinh hoạt trong mấy ngày qua.

Tại ấp Thạnh Lợi (xã Bình Tân, Gò Công Tây), chị Nguyễn Thị Ba cho biết, cả tuần nay gia đình chị đã không nhận được nước sinh hoạt từ trạm cấp nước.

Theo chị Ba, nhân viên trạm cấp nước thông báo, do tầng nước ngọt bị hụt, nên nhà máy không thể bơm đủ nước để cấp cho những hộ dân trong khu vực nội đồng.

img

Triển khai đắp đập trên kênh Nguyễn Tấn Thành (Tiền Giang) để trữ nước ngọt, cung cấp cho người dân chống hạn mặn.

“Không có nước cấp khiến mọi sinh hoạt trong gia đình tôi bị đảo lộn. Khổ nỗi, nước ngọt dưới kênh cũng đã cạn kiệt do hạn mặn nên không thể vét để sinh hoạt, ăn uống tạm cho người và gia súc”, chị bức xúc.

Trong khi đó, tại huyện Cần Giuộc (Long An), tình cảnh người dân thiếu nước sinh hoạt do hạn mặn xâm nhập cũng đang diễn ra khá trầm trọng.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An Nguyễn Chí Thiện cho biết, tại huyện này có gần 8.000 dân ở 4 xã đang bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

“Tỉnh đã chuẩn bị kinh phí hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ nước sinh hoạt khẩn cấp cho người dân huyện này”, ông Thiện thông tin.

img

Long An sẽ phải dùng xe tải đưa nước sinh hoạt đến người dân đang khát.

Theo ông Thiện, dự kiến ban đầu số lượng nước sinh hoạt hỗ trợ cho huyện này khoảng 10.000 m3. Tỉnh sẽ thuê xe bồn chở nước, hỗ trợ bồn trữ nước cho hộ nghèo, mua hỗ trợ nước…

Ở Tiền Giang, để giảm áp lực nước trong sinh hoạt, tỉnh đã khuyến cáo người dân chỉ sử dụng nước cho sinh hoạt, hạn chế sử dụng nguồn nước từ trạm cấp nước cho các mục đích khác; nâng công suất bơm từ nguồn nước ngọt của kênh Sáu Ầu để bổ sung nguồn nước cho các nhà máy nước

Song song đó, tỉnh cho mở các vòi nước công cộng tại các trạm cho người dân lấy nước; phân tuyến để luân phiên cấp nước sinh hoạt…

UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã cho đắp đập thép ngăn mặn, trữ nước ngọt trên kênh Nguyễn Tấn Thành…

“Đây là những giải pháp khẩn cấp để giải quyết nước sinh hoạt cho người dân trong tình hình hạn mặn nghiêm trọng hiện nay”, ông Mẫn chia sẻ.

img

Cống thủy lợi Mồng Gà (Cần Giuộc, Long An) - nằm giáp xã Trường Bình và Thuận Thành đã đóng để ngăn mặn xâm nhập khiến nước sinh hoạt của người dân càng trầm trọng hơn. 

Theo Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Lê Thanh Tùng, trong đợt hạn mặn kỷ lục đang diễn ra, các tỉnh, thành ĐBSCL phải ưu tiên lo nước sinh hoạt cho người dân, sau đó mới là sản xuất.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem