Hòa Bình: Nông dân hối hả làm vụ 3, trồng đủ loại rau màu xanh tốt

Hà Hoàng Thứ hai, ngày 18/11/2019 19:00 PM (GMT+7)
Màu xanh đã bắt đầu trải rộng trên những cánh đồng lúa vụ mùa đã được thu hoạch xong trước đó. Bởi đây là thời điểm nông dân ở huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) đang tập trung triển khai sản xuất rau, củ, quả vụ đông xuân với khí thế sôi động.
Bình luận 0

Những ngày này, trên khắp cánh đồng ở các xã thuộc huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình sôi động với hình ảnh những người nông dân khí thế hừng hực ra quân làm vụ đông. Nhiều năm trước, diện tích đất này thường bị bỏ không để chờ tới vụ lúa xuân mới tiếp tục canh tác. 

img

Nhiều nông hộ ở xã Sơn Thủy, huyện Kim Bôi đang hồ hởi cải tạo đất để trồng rau ngắn ngày.

Chia sẻ với PV, ông Bùi Văn Huỳnh sinh sống ở xóm Béo, xã Sơn Thủy, hồ hởi cho biết: Hàng năm sau khi thu hoạch lúa xong, chúng tôi  bắt tay cải tạo đất trồng các loại rau để chuẩn bị cung cấp thực phẩm cho tết Nguyên đán. Hầu như tất cả các đồng ruộng trong xóm đều được tận dụng để trồng cải bắp, su hào, khoai tây, bí xanh, mướp đắng... Cá nhân tôi nhận thấy giá trị kinh tế, nguồn thu nhập từ vụ đông xuân đem lại khá cao, thậm chí cao gấp 2, 3 lần so với cấy lúa. Vì hiệu quả nên chúng tôi luôn chủ động làm, cứ xong vụ mùa là triển khai ngay.

img

 Ông Đinh Văn Nhót, xã Sơn Thủy cho biết: Thu hoạch lúa xong, tôi tiến hành cày bừa đất ruộng để trồng rau cải trắng, xà lách để bán trong dịp tết Nguyên đán. 

Khí thế vụ đông xuân cũng nhộn nhịp trên các cánh đồng tại Bắc Sơn, Bình Sơn, Kim Sơn, Hạ Bì... Bà con chuẩn bị vật tư, khơi mương dẫn nước, cuốc đất, gieo hạt và làm giàn cho dưa chuột, bí xanh. Dựa vào đặc thù thời tiết, khí hậu lạnh, sản xuất vụ đông xuân trên địa bàn huyện Kim Bôi đã tranh thủ được hàng chục ha đất trồng rau, củ, quả ngắn, thay vì bỏ không như trước đây.

img

Một số gia đình làm giàn trồng bí xanh trên đất ruộng.

Ông Bùi Xuân Bộ, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Bôi, nhận định: Thời tiết ấm và ẩm đầu vụ là điều kiện quan trọng thúc đẩy, tăng khí thế sản xuất vụ đông trên địa bàn. Bên cạnh những xã có phong trào sôi nổi từ trước, như: Hạ Bì, Đú Sáng, Vĩnh Đồng, Vĩnh Tiến, Đông Bắc, Nam Thượng, Sào Báy, phạm vi sản xuất vụ đông xuân mấy năm nay đã lan rộng ở nhiều xã khác, như: Bắc Sơn, Hùng Tiến, Kim Bình... Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã triển khai trồng trên 1.900 ha cây vụ đông, nhiều nhất là ngô với 450 ha, khoai các loại 190 ha, rau, đậu 470 ha. Tiến độ và diện tích thực hiện đều tăng so với thời gian và kế hoạch đề ra. Vụ sản xuất đông xuân đã giúp bà con nông dân tăng thêm nguồn thu nhập.

img

Hầu hết các cánh đồng ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đang phủ màu xanh bởi các cây trồng ngắn ngày và các loại rau, củ quả khác.

Chị Đinh Thị Hoa xóm Sào Đông, xã Sào Báy, cho biết: Cứ mỗi khi thu hoạch lúa xong, gia đình tôi bắt đầu cày đất, mua giống rau cải bắp, cà chua và su hào về trồng. Tôi thấy trồng rau ngắn ngày có hiệu quả khá cao, giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập. Không riêng gì gia đình tôi, các hộ khác trong xóm cũng đều tăng gia sản xuất vụ đông xuân.

img

Tại xã Kim Bình, huyện Kim Bôi, các diện tích trồng lúa trước đây từng bỏ không sau thu hoạch vụ mùa để chờ vụ lúa xuân mới canh tác, thì nay đã được người nông dân tận dụng khoảng thời gian giữa 2 vụ lúa để trồng cải bắp phục vụ nhu cầu trong dịp tết Nguyên Đán.

Những năm gần đây, sản xuất vụ đông của huyện Kim Bôi được thúc đẩy, diện tích trồng cây vụ đông xuân dao động từ 1.900ha – 2.500ha. Với phong trào sản xuất vụ đông, các địa phương đều tập trung vào chất lượng cây trồng để nâng cao giá trị và thu nhập trên cùng đơn vị diện tích.

img

 Chị Hà Thị Xuân đang tưới tiêu cho vườn cà chua.

Đến nay, đã hình thành các liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP được chứng nhận an toàn thực phẩm. Với cây ngô vụ đông, để giảm bớt áp lực về thời tiết khắc nghiệt, quá nửa diện tích đã chuyển từ trồng lấy hạt  sang trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi. Vụ đông xuân đã trở thành 1 trong 3 vụ sản xuất chính của huyện, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân và cung ứng sản phẩm hàng hóa đa dạng, chất lượng cho thị trường dịp cuối năm. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem