Hiến kế để nông dân ăn nên, làm ra từ du lịch

Trần Đáng Thứ sáu, ngày 13/12/2019 08:59 AM (GMT+7)
Tại Hội nghị Tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân cụm thi đua 6, ngày 12/12, tại Bình Dương, nhiều Hội Nông dân (HND) tỉnh, thành cho biết đang triển khai mô hình giúp nông dân làm du lịch mang lại hiệu quả thiết thực.
Bình luận 0

Cụm thi đua số 6 gồm HND các tỉnh, thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước , Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Ninh Thuận, Tây Ninh, Tiền Giang.

img

Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Nguyễn Xuân Định chỉ đạo tại hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch HND TP.HCM Đoàn Văn Thanh cho biết, theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM, HND TP đã xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao đời sống kinh tế của nông dân gắn với hoạt động du lịch nông nghiệp, phát triển nông thôn mới giai đoạn 2019-2025”.

“HND TP đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức mô hình nông dân làm du lịch. HND TP đã vận động nông dân tham gia mô hình, tổ chức nông dân đi tham quan học tập mô hình làm du lịch nông nghiệp một số tỉnh. Ngoài ra, HND TP còn liên kết với các doanh nghiệp làm du lịch của TP xây dựng các tour du lịch tại các địa điểm nông dân đăng ký”, ông Thanh cho biết.

Năm 2019, HND đã phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức du lịch cộng đồng cho 195 hội viên nông dân các huyện: Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè...

img

Bà con nhà vườn ở xã Trung An (Củ Chi) học các nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn.... để làm du lịch vườn.

Khá thành công với mô hình này là Nông trại lan Huyền Thoại (ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) với quy mô gần 50.000m2. Tại đây, có hơn 150.000 gốc monkara, denrobium... các loại.

Chị Đặng Lê Thị Thanh Huyền - chủ trại lan cho biết, bên cạnh chăm sóc, thu hoạch vườn lan, việc đón các đoàn khách du lịch, học sinh, sinh viên từ khắp nơi về tham quan, học hỏi được chị tổ chức vài năm nay.

Theo đó, mỗi năm, nông trại này đón vài ngàn du khách đến tham quan, học nghề cũng như tìm hiểu chuyên sâu về các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của nông nghiệp đô thị. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã liên kết với nông trại để thiết kế tour du lịch cho du khách, xem đây là điểm dừng chân thú vị cho du khách khi về tham quan Củ Chi.

Trong khi đó, ông Trần Văn Mãng - Phó Chủ tịch HND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng cho biết, năm 2019, HND tỉnh thực hiện 3 đề án hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, trong đó có 1 đề án là tổ chức cho nông dân làm du lịch.

“HND tỉnh đã tổ chức các tuyến, tour du lịch nông nghiệp với những điểm du lịch giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, như: trái na, bưởi,… Song song đó, HND cũng liên kết với các doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn để đưa du khách thăm quan, mua sắm tại những điểm du lịch nông nghiệp này”, ông Mãng chia sẻ.

img

Nông dân xã Cù lao Tân Phong (Tiền Giang) làm du lịch vườn.

Cũng theo ông Mãng, nhờ làm nông nghiệp du lịch mà một số nông dân đã tăng thu nhập, vươn lên khá giả. “Khi đưa vào tour du lịch, mỗi viên kẹo socola 2.000 - 3.000 đồng đã có giá 10.000 đồng”, ông  Mãng nêu ví dụ.

Không chỉ có mô hình nông dân làm du lịch thhu lại hiệu quả đáng kích lệ, tại cụm thi đua 6, nhiều mô hình nông nghiệp đã phát huy hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho nông dân.Trong đó có mô hình ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp tại một số tỉnh, thành đang phát triển khá mạnh.

Ông Ngô Thanh Tuyền - Phó Chủ tịch HND tỉnh Long An cho biết, năm 2019, HND tỉnh đã triển khai 13 mô hình nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) trên cây thanh long. Mía, rau và con bò với tổng kinh phí hơn 2,9 tỷ đồng.

“Việc đẩy mạnh triển khai mô hình NNCNC đã đổi mới phương thức canh tác đã giúp nông dân nâng cao thu nhập. Hiện, nông dân rất đồng tình tham gia”, ông Tuyền thổ lộ.

Kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Nguyễn Xuân Định đánh giá cao những nỗ lực của HND các tỉnh, thành cụm thi đua số 6 trong việc xây dựng những mô hình sản xuất hiệu quả giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Theo Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Nguyễn Xuân Định, điều kiện sản xuất của các tỉnh, thành trong cụm 6 khác với những vùng khác, như: diện tích đất rộng lớn, trình độ canh tác cao…

img

Hội Nông dân các tỉnh, thành cụm 6 ký liên tịch phối hợp hoạt động.

Tuy nhiên, HND các tỉnh, thành trong cụm 6 đã có những phương thức phù hợp để hỗ trợ nông dân phát huy lợi thế, nâng cao thu nhập. Các mô hình sản xuất phát huy hiệu quả rõ nét trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, tại Hội nghị, đoàn Trung ương HND Việt Nam cũng lưu ý HND các tỉnh, thành trong cụm 6, cần phát triển đồng bộ nhiều lĩnh vực khác ở nông thôn, như: y tế, văn hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường… chứ không chỉ làm kinh tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem