dd/mm/yyyy

Nở rộ những mô hình kinh tế trang trại ở Quảng Trị

Kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua được đánh giá là có tốc độ phát triển khá cao cả về số lượng, lẫn quy mô. Nhiều mô hình trang trại chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả đã giúp cho hàng trăm nông dân trên địa bàn tỉnh có thu nhập hàng trăm triệu đồng, vươn lên làm giàu nhanh chóng.

Nhiều trai trại trên địa bàn Quảng Trị đạt doanh thu bình quân trên 2 tỉ đồng/năm.

Giá trị bình quân 3 tỉ đồng/năm

Ông Võ Văn Hưng – Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết: Tính đến 31.12.2016, toàn tỉnh Quảng Trị có 50 trang trại đạt chuẩn theo Thông tư 27 của Bộ NN&PTNT, tăng 11 trang trại so với năm 2015. Hầu hết các trang trại chủ yếu tập trung ở các huyện như Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ và Hải Lăng, các huyện còn lại có số lượng ít.

“Phần lớn các trang trại trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chủ yếu là trang trại chăn nuôi (37 trang trại), còn lại là trồng trọt (4 trang trại), thủy sản và tổng hợp (8 trang trại). Với giá trị sản lượng, giá trị tạo ra bình quân 3,1 tỉ đồng/trang trại/năm, tạo việc làm thường xuyên cho gần 5 lao động/trang trại…”, ông Hưng chia sẻ.

Kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phát triển theo hướng nâng cao chất lượng

Theo ông Hưng, có rất nhiều trang trại làm ăn hiệu quả, trong đó điển hình như trang trại chăn nuôi của bà Lê Thị Tâm, ở xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ; hay như mô hình trang trại của hộ ông Nguyễn Tiến Hưng, ở Phường 3 – TP.Đông Hà có doanh thu bình quân trên 11 tỉ đồng/năm và nhiều trang trại nuôi trồng thủy sản ở Đông Lương, TP.Đông Hà... có doanh thu bình quân gần 2 tỉ đồng/năm...

“Để tạo điều kiện hơn nữa cho các trang trại phát triển lớn mạnh, Bộ ngành Trung ương cần sớm ban hành Nghị định chính sách cho kinh tế trang trại. Đồng thời Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cần cứu có cơ chế bảo lãnh tiền vay cho các trang trại, vì hầu hết các trang trại đều ở khu vực nông thôn nên giá trị đất thấp rất khó thế chấp vay vốn ngân hàng...”. Ông Võ Văn Hưng – Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị.

Trao đổi với phóng viên TTV, ông Võ Văn Hưng khẳng định rằng, kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã góp phần tạo ra dòng sản phẩm có chất lượng cao, số lượng lớn, đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Điển hình như tự động hóa trong chăn nuôi trang trại, gia trại, xử lý môi trường biogas trong chăn nuôi, hệ thống tưới tiết kiệm trên cây công nghiệp, sản xuất theo hướng sạch, hữu cơ...

Vẫn còn những khó khăn

Ông Hưng chia sẻ thêm, bên cạnh một số kết quả đạt được, thời gian qua do giá cả các mặt hàng nông sản không ổn định như mặt hàng thịt lợn, cao su, hồ tiêu... nên ảnh hưởng đến doanh thu của nhiều trang trại.

Ngoài ra, phần lớn các trang trại trên địa bàn tỉnh chưa hình thành được các mối liên kết với nhau trong cung ứng các dịch vụ đầu vào, tổ chức sản xuất và cùng nhau kết nối thị trường, do đó sản phẩm có chi phí cao, chất lượng không đồng nhất. Nhiều trang trại chưa xây dựng theo quy trình chuẩn như: VietGap, GlobalGap, an toàn thực phẩm... nên lợi nhuận thấp và thường bị tư thương chèn ép.

Ngày càng có nhiều trang trại đầu tư quy mô lớn, hiện đại 

Ông Hưng nhấn mạnh, “Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, chính quyền các cấp cần sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hỗ trợ cho người dân hình thành nhóm trang trại chuyên ngành để cùng nhau liên kết trong cung ứng dịch vụ đầu vào, cùng nhau sản xuất theo một quy trình kỹ thuật chuẩn và cùng nhau kết nối thị trường; tiến tới xây dựng liên kết vùng, liên kết cụm nhằm tạo ra một dòng sản phẩm có chất lượng cao, thích ứng với hội nhập và nhu cầu thị trường...”.

Hồng Đoàn – Ngọc Vũ