Những ứng viên hàng đầu cho chức vụ Thủ tướng Anh

25/05/2019 09:14 GMT+7
Hôm 24/5 vừa qua, bà Theresa May bất ngờ tuyên bố từ chức Thủ tướng Anh trong một bài diễn văn đầy xúc động, kết thúc 3 năm nhiệm kỳ đầy sóng gió. Những ứng cử viên sáng giá nào được cho là sẽ kế nhiệm bà May?

Trong bài diễn văn trước dinh thự các đời Thủ tướng Anh ngày 24/5, bà Theresa May tuyên bố sẽ rời khỏi cương vị Thủ tướng nước này vào ngày 7/6 tới. Bà được đề nghị tạm thời giữ chức Thủ tướng cho đến khi một nhà lãnh đạo mới lên nắm quyền.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi các nhà lập pháp nước Anh từ chối thỏa thuận mới về Brexit được bà May đưa ra hôm 21/5 trong nỗ lực giải quyết tình trạng bế tắc hiện tại. Trước đó, đã ba lần bà May thất bại trước Hạ viện Anh trong việc thông qua các thỏa thuận Brexit đã đàm phán với Liên Minh Châu Âu.

Bà Theresa May xúc động tuyên bố sẽ từ chức Thủ tướng vào ngày 7/6 tới

Nữ Thủ tướng phát biểu trong nước mắt, rằng bà đã làm hết mọi thứ có thể để mở ra cơ hội bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý thứ hai. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đã thất bại khi bà mất đi sự ủng hộ của Nội các và nhiều thành viên cấp cao trong Chính phủ.

 

Ai sẽ kế nhiệm bà Theresa May?

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson, được coi là ứng cử viên sáng giá kế nhiệm bà Theresa May với xác suất lên tới 40%. Ông Johnson được coi là một trong những chính trị gia hoạt động tích cực nhất với thỏa thuận Brexit hồi vừa qua. Quan điểm của ông này đi ngược lại với những đàm phán của bà Theresa May cùng Liên Minh Châu Âu, khiến nữ Thủ tướng thất bại trong nỗ lực thuyết phục Hạ viện Anh và phải từ chức. Ông cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ trưởng Quốc phòng - ông Gavin Williamson và nhà lập pháp Johnny Mercer.

Dominic Raab, chính trị gia thuộc Đảng Bảo thủ giành được xác suất 14% trong cuộc đua cho chức Thủ tướng Anh.

Bộ trưởng Môi trường Michael Gove, cựu lãnh đạo Hạ viện Andrea Leadsom và Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt cùng giành 7% xác suất.

Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart và Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt cùng đạt 4% xác suất, trong khi Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid có 3% xác suất đắc cử Thủ tướng Anh.

Một số ứng viên có nguy cơ cao kế nhiệm bà Theresa May

Quá trình bầu cử Thủ tướng sẽ diễn ra như thế nào?

Cần ít nhất 3 ứng cử viên cho một cuộc tranh cử Thủ tướng Anh. Cuộc tranh cử sẽ diễn ra theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, các nghị sĩ sẽ xem xét ứng cử chức Thủ tướng, với sự đồng thuận của ít nhất 2 nghị sĩ Quốc hội. Các ứng viên sau đó sẽ tiến hành các bài phát biểu, tranh luận để vạch ra các mục tiêu và kế hoạch cho đất nước trên cương vị Thủ tướng. Các nghị sĩ sau đó sẽ tiến hành bỏ phiếu để loại bớt ứng cử viên cho đến khi chỉ còn hai ứng cử viên sáng giá nhất.

Giai đoạn 2 của cuộc thi tiếp tục tiến hành bỏ phiếu để chọn ra ứng viên đắc cử chức Thủ tướng.

Đảng Bảo thủ Anh đã xác nhận hôm 24/5, cuộc tranh cử sẽ hoàn tất vào cuối tháng 7 để nhanh chóng chọn ra một người kế nhiệm bà Theresa May trên cương vị Thủ tướng, qua đó phá vỡ thế bế tắc của tiến trình Brexit.

 

Điều gì xảy ra khi Anh có một Thủ tướng mới?

Ngay cả khi Anh có một Thủ tướng mới, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vẫn phải đối mặt với các tranh cãi xoay quanh sự rời khỏi Liên Minh Châu Âu. Một cuộc tổng tuyển cử hoặc trưng cầu dân ý thứ 2 có thể là điều cần thiết để cứu vãn cục diện bế tắc hiện tại.

Giữa những tranh cãi gay gắt về Brexit, Vương quốc Anh đứng trước nguy cơ phải rời khỏi Liên Minh Châu Âu một cách “vô trật tự” nếu không có bất kỳ thỏa thuận nào được thông qua trước ngày 31/10/2019 - thời hạn cuối cùng của Brexit.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục