Chương trình “Bánh xe yêu thương, nâng bước đến trường”: Để em thêm biết yêu thương

Minh Yến Thứ hai, ngày 26/10/2015 08:11 AM (GMT+7)
Không chỉ là những món quà, không chỉ là niềm vui được trao gửi, Chương trình “Bánh xe yêu thương, nâng bước đến trường” ngày càng có ý nghĩa không chỉ gửi gắm đến các em học sinh tình yêu thương mà còn đang dạy các em thêm biết yêu thương...
Bình luận 0

Nhằm góp phần giảm bớt khó khăn trên con đường đến trường của hàng nghìn học sinh nghèo miền núi, bắt đầu năm học 2015-2016, Báo Nông Thôn Ngày Nay triển khai Chương trình “Bánh xe yêu thương, nâng bước đến trường” và  1.000 chiếc  xe đạp đang dần dần đến với học sinh nghèo miền núi...

Háo hức lắp xe giúp bạn

Sau gần 500km đường trường, trưa 23.10, đoàn thực hiện Chương trình “Bánh xe yêu thương, nâng bước đến trường” mới đến được Trường Tiểu học Bản Phố (xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Để kịp trao tặng 30 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo, vượt khó tại Trường Tiểu học Bản Phố vào sáng ngày hôm sau như kế hoạch, cán bộ trong đoàn từ thiện cùng các thầy cô giáo phải xoay ra giữa sân trường để lắp ráp từng chiếc xe đạp.

img

Tổng Biên tập Báo NTNN Lưu Quang Định (giữa) và ông Thào Seo Cấu - Phó Chủ tịch huyện Bắc Hà tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo xã Bản Phố. (Ảnh: L.H.T)

Trời nắng, khối lượng công việc lớn khiến các thành viên trong đoàn từ thiện và các thầy cô mệt lử. Tuy nhiên, mọi sự nhọc nhằn ấy dường như tan biến, khi chúng tôi thấy có rất nhiều em học sinh tại trường tiểu học, thậm chí cả học sinh trường THCS ríu rít xúm vào cùng các “cô chú nhà báo” và các thầy cô lắp ráp xe đạp. Điều đặc biệt là phần lớn những em tham gia hỗ trợ lắp xe đều không nằm trong danh sách được nhận xe đạp.

Quệt mồ hôi trên trán, em Ma Seo Vư (lớp 5A, Trường Tiểu học Bản Phố) toét miệng cười và lắc đầu khi được hỏi có được nhận xe đạp lần này hay không. “Em không được nhận xe lần này nhưng em thích xe đạp. Em cũng thích được lắp xe cho các bạn. Không chỉ em đâu, cả anh Sơn, anh Cường không được xe đâu (Vàng Seo Sơn – học sinh lớp 8, Vàng Seo Cường – học sinh lớp 7, Trường THCS Bản Phố - PV) và cũng làm cùng mà!”.

Sau 1 buổi chiều, dẫu nhóm 3 bạn Vư, Sơn, Cường chỉ lắp được 3 chiếc xe đạp, nhưng đã khiến cho những người làm chương trình thực sự cảm thấy ấm lòng.

Cả lớp bình bầu bạn xứng đáng

Chia sẻ về việc lựa chọn các em học sinh của trường được nhận xe đạp lần này, thầy Hoàng Khắc Liêm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bản Phố (Bắc Hà, Lào Cai) cho biết, khi nhận được thông tin sẽ được tặng 30 chiếc xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó, nhà trường đã tổ chức cho học sinh từng lớp họp tự bình bầu những bạn xứng đáng. Tại buổi sinh hoạt, các em đã rất sôi nổi bàn luận về việc, nhà bạn nào khó khăn hơn, bạn nào nhà xa hơn, bạn nào học tốt hơn, ngoan hơn... để được tặng quà. “Ngoài việc chọn ra được những em học sinh xứng đáng nhất để nhận xe đạp, điều quan trọng hơn, là thông qua chương trình lần này, các em trong cùng một lớp học đã biết quan tâm đến hoàn cảnh của nhau nhiều hơn, biết đánh giá và chia sẻ khó khăn, nhường nhịn bạn mình nhiều hơn. Đó thực sự là điều đáng quý!” - thầy Liêm chia sẻ.

img

 Học sinh ở Bản Phố háo hức ra về cùng quà tặng. (Ảnh: L.H.T)

Là 1 trong 30 em được nhận xe đạp lần này, em Vàng Tiến Phong (lớp 3A, Trường Tiểu học Bản Phố) không giấu nổi niềm vui sướng khi được nhận chiếc xe đạp màu đỏ - đúng màu mà Phong yêu thích. “Em thích đi xe đạp lắm nhưng chưa có xe. Nhà em có 2 anh trai nhưng chỉ có 1 chiếc xe đạp cũ. Khi nào anh trai được nghỉ, em hay mượn xe của anh đi tập. Nhưng từ ngày anh em mang xe đi học nội trú thì em không còn được mượn xe tập nữa”- Phong chia sẻ.

img

Các em nhỏ còn bỡ ngỡ với món quà mới toanh vừa nhận được. (Ảnh: L.H.T)

Đưa con gái đến chờ ở trường từ rất sớm để nhận xe đạp dù đã được thông báo 9 giờ chương trình mới bắt đầu, anh Chấu Ly Pao (thôn Phét Bủng, xã Bản Phố) chia sẻ: “Từ hôm được cô giáo thông báo sẽ được tặng 1 chiếc xe đạp (khoảng 1 tuần trước), cháu (em Chấu Yến Ngọc – lớp 4C, con gái anh Páo) vui lắm, khoe khắp cả nhà. Bình thường cháu cũng đã chăm học, nay dường như lại càng thích học hơn”.

Phát biểu tại buổi lễ trao tặng xe đạp, ông Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo Nông Thôn Ngày Nay chia sẻ: “Những món quà này, tuy giá trị vật chất không lớn nhưng nó thể hiện tình cảm, sự sẻ chia của Báo Nông Thôn Ngày Nay và các nhà hảo tâm đến các học sinh nghèo. Chương trình mong muốn, với những chiếc xe đạp này, chặng đường đến trường của các em sẽ bớt khó khăn hơn và quan trọng là khích lệ các em vượt khó, học tốt để góp sức xây dựng bản làng”. 

Chương trình “Bánh xe yêu thương, nâng bước tới trường” được Báo Nông Thôn Ngày Nay phát động từ tháng 1.2015. Đến nay, chương trình đã tặng được 141 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo tại các địa phương Tuyên Quang, Điện Biên, Lào Cai. Với kỳ vọng, trao tặng được 1.000 chiếc xe đạp cho các em học sinh vùng khó, chương trình mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm qua địa chỉ: Tài khoản 1506311002117, chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tây Hồ, Hà Nội.

Ngoài 30 chiếc xe đạp được trao tặng, Ủy ban Dân tộc - Báo Nông Thôn Ngày Nay – Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi TH True Milk) và các nhà hảo tâm còn tặng sữa TH cho 973 em học thuộc các cấp học tại xã Bản Phố gần 3.000 dây sữa; trao 211 mũ bảo hiểm, áo mưa cho người có uy tín tại huyện Bắc Hà và gửi sữa TH đến học sinh Trường Tiểu học Chung Chải (Sa Pa, Lào Cai).   

Đây là lần thứ 2, Phòng Dân tộc Lào Cai được tham gia chương trình từ thiện cùng Báo Nông Thôn Ngày Nay, cá nhân tôi đánh giá rất cao tính phù hợp, thiết thực của các chương trình. Với đặc điểm địa bàn và điều kiện thực tế của các em học sinh nơi đây, xe đạp thực sự là một món quà phù hợp và ý nghĩa. Ngoài giá trị vật chất, món quà này còn có sức khích lệ rất lớn đối với các em học sinh nghèo địa phương.

Bà Mã Yến Hằng –Phó Phòng Dân tộc tỉnh Lào Cai

 Những món quà này thực sự đã hỗ trợ cho con em học sinh trong xã rất nhiều, giúp chặng đường đến trường của các em bớt khó khăn hơn. Về phía địa phương, chúng tôi cũng sẽ cố gắng thời gian tới quan tâm đầu tư hơn nữa tới các trường để cùng các đơn vị thiện nguyện như Báo Nông Thôn Ngày Nay khích lệ các em học sinh học tập tốt hơn nữa.

Ông Giàng Seo Đế - Phó Chủ tịch UBND xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

 Em rất vui khi được nhận xe lần này vì có 1 chiếc xe đạp của riêng mình là ước mơ lớn của tất cả chúng em. Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của các thầy cô và các cô chú nhà báo.

Em Lý Thị PLề - học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Bản Phố

                              Huệ Tâm (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem