Nghị sĩ sang Nga xem World Cup bằng tiền thuế, dân Kenya dậy sóng

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 13/07/2018 19:30 PM (GMT+7)
Theo BBC, người dân Kenya đã phản ứng rất dữ dội trước thông tin 20 nghị sĩ nước này dùng tiền thuế của dân để vi vu sang Nga xem World Cup 2018.
Bình luận 0

img

Các nghị sĩ Kenya chụp ảnh vui vẻ xem World Cup ở Nga.

BBC đưa tin, các nghị sĩ Kenya gây chú ý với người dân sau khi đăng loạt ảnh tới Nga xem World Cup. Theo kế hoạch, 20 nghị sĩ sẽ xem 4 trận đấu, bao gồm trận chung kết, trong chuyến đi kéo dài 2 tuần ước tính tốn tới hàng trăm nghìn USD. 

Nhiều người Kenya phẫn nộ cho rằng chuyến đi quá lãng phí đối với một quốc gia có mức chi tiêu trung bình 150 USD mỗi tháng.

"Chỉ có Kenya mới dùng tiền thuế để tạo điều kiện cho 20 nghị sĩ đi xem World Cup. Họ không tham gia sự kiện bóng đá tại địa phương để phát triển nhân tài, mà lại bận rộn phô trương những hình ảnh ở Nga. Chúng ta đã bị lừa bằng cách nào đó", một tài khoản Twitter bình luận.

"Kenya đang ngập trong nợ nần nhưng lại có thể cử các quan chức tới World Cup. Nước Anh thậm chí chẳng cử ai đi. Ai đó cứu chúng tôi với!", người khác chia sẻ.

img

Thượng nghị sĩ Millicent Omanga khoe ảnh đi xem World Cup ở Nga

Trước áp lực dư luận phát ngôn viên Quốc hội Kenya Justin Muturi đã phải lên tiếng giải thích việc này. Ông cho biết các nghị sĩ đều thuộc các ủy ban thể thao và lao động, được cử đi cùng một số thành viên của đội bóng quốc hội có tên Bunge FC.

"Họ có trách nhiệm tìm hiểu về thể thao, cách tổ chức các giải đấu quốc tế. Đây không phải một kỳ nghỉ và dễ bị hiểu lầm thành hoạt động lén lút", Star dẫn lời Thư ký Thượng nghị sĩ Jeremiah Nyegenye, người đứng đầu Ủy ban Dịch vụ Quốc hội.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao Kenya Rashid Echesa cho biết, ông chỉ cho phép 6 nghị sĩ tới Nga dịp World Cup để nghiên cứu cách tổ chức các sự kiện lớn.

Kenya là một trong nhưng quốc gia châu Phi có nền thể thao thành công nhất thế giới và từng tranh quyền đăng cai giải Vô địch Điền kinh Thế giới 2023. 

Một nguồn tin từ quốc hội Kenya tiết lộ với BBC rằng các nghị sĩ nước này thường đi nước ngoài trên khoang hạng nhất và được trợ cấp khoảng 1.000 USD mỗi ngày trong các chuyến công du. Nghị sĩ Kenya nằm trong số những nghề được trả lương cao nhất thế giới, nhưng đã giảm 15% vào năm ngoái xuống còn 6.100 USD một tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem