Ai sẽ thống soái các giải thưởng cuối năm, Jack hay Sơn Tùng M-TP?

Minh Thi Thứ hai, ngày 09/12/2019 08:15 AM (GMT+7)
Bắt đầu vào mùa giải thưởng cuối năm, những cái tên như Jack & K-ICM, Lyly, Emily, Amee, Quân AP, Min, Đen Vâu, Osad, VirusS… lần lượt được nhắc đến bên cạnh những ngôi sao triệu view thống soái thị trường như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh, Ngô Kiến Huy… Dường như hứa hẹn sẽ có một cuộc đổi ngôi trong năm tới.
Bình luận 0

3 giải thưởng Làn Sóng Xanh, Zing Music Awards, Mai Vàng 2019 đã xướng tên các cựu binh và tân binh trong làng nhạc có thành tích nổi bật trong năm qua nhờ các bản hit.

Ca sĩ Underground, rapper tấn công các bảng xếp hạng

Một đặc điểm dễ nhận thấy là vài năm nay, các gương mặt Underground, Indie và các rapper chiếm ưu thế trong các giải thưởng âm nhạc, mang theo sự mới mẻ và kích thích các ca sĩ khác làm mới bản thân họ.

Theo BTC Làn sóng xanh 2019, năm nay, giải thưởng có rất nhiều gương mặt lần đầu vào bảng xếp hạng, từ các ca sĩ như: Jack và K-ICM, Lyly, Emma, Emily, Amee, Thịnh Suy, Huỳnh Tú, Ali Hoàng Dương, Ý Tiên, Quân AP…, đến các nhạc sĩ như Đạt G, Thanh Hưng, DTAP, Nam Nam, VirusS… 2019 cũng là năm tấn công dồn dập của các Rapper như: Đen, Osad, BRay, Magazine… Lâu lâu mới có đàn anh, đàn chị nhá hàng thành công, còn lại dường như lui về nhường chỗ lớp ca sĩ trẻ.

img

Đen Vâu có liveshow hoành tráng và có nhiều bản hit được khán giả yêu thích trong năm 2019.

Thống kê ban đầu của Ban tổ chức Làn sóng xanh 2019, các ca khúc có trên 20 tuần nằm trong bảng xếp hạng gồm: Bạc phận, Để Mị nói cho mà nghe, Hãy trao cho anh, Mượn rượu tỏ tình, Sóng gió… Những ca khúc giữ vị trí quán quân bảng xếp hạng nhiều tuần liền có Nơi mình dừng chân (Mỹ Tâm), Mượn rượu tỏ tình (Big Daddy & Emily), Đừng yêu nữa em mệt rồi (Min), Hãy trao cho anh (Sơn Tùng), Sóng gió ( Jack – KICM), Truyền thái y (Ngô Kiến Huy)…

Tương tự, bảng xếp hạng Zing Music Awards 2019 chứng kiến sự bứt phá của các tài năng trẻ vừa ra mắt thị trường với loạt thành tích nhạc số nổi trội. Tân binh Jack - chủ nhân của chuỗi hit Hồng nhan, Bạc phận, Sóng gió - trở thành ca sĩ đầu tiên của Vpop đạt tổng 1 tỷ lượt nghe trên Zing MP3 trong năm. Ngoài ra, sản phẩm đầu tay của Amee và Quân A.P - Anh nhà ở đâu thế, Ai là người thương em - chiếm lĩnh vị trí đầu bảng #zingchart. Hai gương mặt mới này cũng gặt hái hơn 200 triệu lượt nghe trực tuyến.

img

Jack và K-ICM đột phá trong làng nhạc.

2019 có thể xem là một năm thành công của thị trường nhạc Việt. Bên cạnh việc nở rộ hàng loạt tên tuổi mới cùng rất nhiều ca khúc hit, sự giao thoa giữa indie/underground và mainstream cũng là một điểm nổi bật. Một số cái tên underground đã bước ra khỏi “thế giới ngầm” để tiến đến lãnh địa mainstream. Ngoài ra, xu hướng kết hợp giữa ca sĩ chính thống với các giọng ca indie cũng ngày càng phổ biến. Điều đó được phản ánh rõ nét trên bảng xếp hạng #zingchart năm qua.

Không ít gương mặt mới xuất hiện trong giải Mai Vàng 2019. Những cái tên lần đầu xuất hiện trong vòng bầu chọn giải Mai Vàng có Đen Vâu, Phan Mạnh Quỳnh, Hoàng Thuỳ Linh, Min, Ngọt Band (lĩnh vực ca nhạc). Ở bảng Nam ca sĩ có sự đồng đều giữa sao mới và sao cũ:  Phan Mạnh Quỳnh với “Nhạt” (Phan Mạnh Quỳnh),  Soobin Hoàng Sơn với “Xin đừng lặng im” (Dương Khắc Linh), Noo Phước Thịnh với “Thương em là điều anh không thể ngờ” (Triết Phạm), Sơn Tùng M-TP với  “Hãy trao cho anh” (Sơn Tùng M-TP) và Đen Vâu với “Hai triệu năm” (Đen).

Ở bảng Nữ ca sĩ có Hoàng Thùy Linh với  “Để Mị nói cho mà nghe” (DTAP), Min với  “Vì yêu cứ đâm đầu” (Hoàng Tôn),  Mỹ Tâm với “Nơi mình dừng chân” (Khắc Hưng) và Vũ Cát Tường - “Có người” (Vũ Cát Tường).

img

Hoàng Thùy Linh có bản hit Để Mị nói cho mà nghe.

Ở bảng Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, xuất hiện Tố My với “Thương con chốt sang sông” (Phạm Hồng Biển) bên cạnh Phi Nhung với “Thanh xuân em đợi” (Ngô Minh Tài) và Hà Vân với “Thành phố sương mù” (Huỳnh Anh).

Ở bảng Ca khúc, “Để Mị nói cho mà nghe” cạnh tranh khốc liệt cùng “Anh đợi em được không”, “Hãy trao cho anh” và “Sóng gió”.

Riêng bảng MV có cuộc chạy đua của hai ngôi sao Sơn Tùng M-TP với “Hãy trao cho anh” (Đạo diễn: August Frogs) và Noo Phước Thịnh với “Thương em là điều anh không thể ngờ” (Đạo diễn: Kawaii Tuấn Anh) bên cạnh Ngô Kiến Huy với“Truyền thái y” (Đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư).

Thay đổi để thu hút giới trẻ

Mỗi giải thưởng đều thiên về chất, giảm số lượng các đề cử và thậm chí chỉ chọn top 3-4 chứ không cần phải 5. Điều này cho thấy sau thời gian phát triển ồ ạt, thị trường âm nhạc chững lại với số ít sản phẩm chất lượng của các ca sĩ.

Với mong muốn kết nối những nghệ sĩ với người hâm mộ, đồng thời cổ vũ tinh thần nghệ sĩ tiếp tục cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà, BTC Làn Sóng Xanh 2019 tổ chức chương trình “Đồng hành cùng Làn Sóng Xanh 2019 -  Sóng lan tỏa, thỏa kết nối” cho phép người xem được đặt ra những câu hỏi, thử thách cho khách mời trên fanpage chính thức của chương trình. Nghệ sĩ đến với Làn Sóng Xanh 2019 sẽ được bốc thăm một chủ đề để tâm sự và trải lòng.

img

Sơn Tùng M-TP luôn tạo bất ngờ mỗi khi ra mắt MV.

Còn Zing Music Awards 2019 cũng có cơ cấu giải thưởng khác biệt. Bước sang năm thứ 10, ZMA có sự thay đổi lớn. So với các năm trước, số lượng hạng mục giải thưởng của ZMA 2019 đã có sự tinh giản, từ 14 còn 9 hạng mục. Giải thưởng dựa vào số liệu từ bảng xếp hạng #zingchart của Zing MP3 để đưa ra danh sách đề cử. Số liệu #zingchart cũng là căn cứ để chọn ra giải “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc” cho thị trường Việt Nam, cũng như Giải thưởng chuyên môn của Mnet Asian Music Awards (MAMA).

Còn theo BTC giải Mai Vàng lần thứ 25-2019, nhiều hạng mục vào vòng bầu chọn chỉ có top 3,4 thay vì top 5.

Ở lĩnh vực ca nhạc, có hạng mục Nam ca sĩ là có đủ top 5, các hạng mục còn lại chỉ có top 3 hoặc 4. Việc nhiều hạng mục không đạt được số lượng ứng viên như mong muốn cũng phản ánh đúng thực tế hoạt động nghệ thuật trong năm: Không có nhiều tác phẩm mới, nhiều nghệ sĩ không có vai diễn mới, ca khúc mới nên dẫn đến số phiếu đề cử hợp lệ chênh lệch quá lớn giữa các ứng viên trong cùng hạng mục.

Giới trẻ lại thích cái mới nên nếu các bảng xếp hạng sẽ chỉ còn lại là cuộc đua của một số ít ca sĩ nổi bật và tin rằng, những gương mặt trẻ lại ghi điểm trước đàn anh, đàn chị muốn an nhàn, dẫm chân tại chỗ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem