Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh: “RockStorm đang hồi sinh nhạc rock”

Thứ năm, ngày 31/01/2013 08:46 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sự trở lại của Bức Tường sau nhiều năm vắng bóng trên các sân khấu với những ca khúc quen thuộc đi cùng năm tháng với biết bao thế hệ sinh viên cũng đã chứng tỏ nhạc rock đã tìm được một chỗ đứng vững chãi trong thị trường âm nhạc Việt Nam.
Bình luận 0

Đã từng có ý kiến cho rằng, rock là ngông cuồng, gào thét, phá phách và rằng rock không nên cổ xúy, duy trì. Thế nhưng, thời gian và phong trào nhạc rock ngày càng phát triển đã chứng minh những ý kiến đó là hoàn toàn sai lầm. Rock Việt đang dần lớn mạnh với những cái tên quen thuộc như Ngũ Cung, UnlimiteD, MicroWave hay những band nhạc đầy sức trẻ như OringChains, KOP và mới đây nhất là 18+. Sự trở lại của Bức Tường sau nhiều năm vắng bóng trên các sân khấu với những ca khúc quen thuộc đi cùng năm tháng với biết bao thế hệ sinh viên cũng đã chứng tỏ nhạc rock đã tìm được một chỗ đứng vững chãi trong thị trường âm nhạc Việt Nam.

RockStorm – rock tour xuyên Việt do MobiFone tổ chức, show diễn nhạc rock có thể gọi là lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay, là sân chơi chuyên nghiệp gần như duy nhất được duy trì đã gần một nửa thập kỷ. RockStorm gắn liền với một chặng đường rock Việt, con đường 5 năm qua mặc dù rất thênh thang nhưng còn nhiều khó khăn. Bởi dù đang phát triển mạnh, nhưng rock Việt vẫn còn cần nhiều hơn nữa những hưởng ứng và ủng hộ của khán giả.

img
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh (Nguồn ảnh: Internet)

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – một nhạc sĩ tài năng với tâm hồn trẻ trung và tư duy rất mới, trong lần ông tham gia buổi tổng duyệt tại một show diễn RockStorm 2012.

Thuộc lớp người đi trước, ông có thể cho biết nhận xét của ông về Rock Việt và triển vọng của Rock Việt trong đời sống âm nhạc của Việt Nam?

Chúng ta đã rất cố gắng để nhạc rock có được chỗ đứng trong nền âm nhạc Việt Nam. Cho đến nay, nhạc rock đã và đang được chú ý phát triển theo hướng tích cực. Có những band nhạc rock đã có tên tuổi như như Bức Tường, Ngũ Cung, MicroWave, UnlimiteD… hay những band nhạc trẻ gần đây mới xuất hiện với phong cách âm nhạc hiện đại như I-tễu, OringChains và một số band nhạc trẻ khác.

Nhạc rock từ xưa đến nay ít được sử dụng và nghe nhiều trong đời sống hàng ngày, không phổ biến như nhạc POP, và cũng không có nhiều các cuộc thi trên truyền hình. Rock Việt phát triển một cách lặng lẽ trong những năm qua nhưng tiểm ẩn sức sống rất lớn. Đêm MobiFone RockStorm ở Mỹ Đình vừa qua là một minh chứng mạnh mẽ cho sức sống của rock Việt. Sẽ không là quá lời khi nói rằng: RockStorm đang làm sống lại thời hoàng kim của dòng nhạc rock.

Theo ông rock Việt đã làm được những gì, đang ở giai đoạn phát triển nào và có triển vọng ra sao?

Năm nay RockStorm đã bước sang mùa thứ năm, Ban tổ chức đã duy trì rất tốt show diễn quy mô này, đó là một kết quả đáng khích lệ cho phong trào nhạc rock ở nước ta. Đồng thời, tính chất chuyên nghiệp trong trình diễn đã bước sang một thời kỳ mới. Chúng ta không phải nhắc nhiều về những vấn đề chuyên môn cơ bản nữa. Tôi lấy ví dụ như việc chuyển đổi từ phần trình diễn của band nhạc này sang band nhạc khác không mất nhiều thời gian, các thiết bị hỗ trợ biểu diễn, thiết bị âm thanh ánh sáng đầy đủ, thiết kế đẹp mắt v.v... đã phần nào nói lên sự phát triển của nghệ thuật trình diễn sân khấu theo hướng chuyên nghiệp hóa.

Về phần các band nhạc rock, họ đều có những tác phẩm riêng cho mình, ví dụ như Gạt tàn đầy, Bức Tường, Ngũ Cung vv…, họ đã sáng tác được nhiều ca khúc đi vào quần chúng như Đám cưới chuột, Tâm hồn của đá, Cao nguyên đá.... Các band nhạc rock đã sử dụng âm nhạc của mình để đề cập đến các vấn đề xã hội, môi trường, tình yêu tổ quốc... Âm nhạc của họ đề cao lối sống lành mạnh, hướng đến một lý tưởng sống cao hơn, một sức sống mới của lớp trẻ với những khát khao, muốn vươn tới những gì mạnh mẽ hơn, tốt đẹp hơn, gạt bỏ những chán chường, ủy mị.

Trong tương lai, chúng tôi mong muốn các band nhạc rock phải sáng tác và “để đời” những tác phẩm cho đời sống và cho thế hệ kế cận, đó là điều rất quan trọng và có ý nghĩa với đời sống âm nhạc Việt Nam.

img
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh đã chia sẻ những suy nghĩ về sự phát triển của nhạc rock hiện nay.

- Theo ông, để duy trì được phong trào rock và có được những band nhạc rock “huyền thoại” cũng như có được các tác phẩm “để đời” chúng ta cần phải làm gì?

Có nên đề cử một giải thưởng nào chính thức cho RockStorm hay không, để làm xã hội ngày càng chú ý hơn đến loại hình âm nhạc trẻ trung và lành mạnh này? Tôi nghĩ sẽ rất có ý nghĩa khi RockStorm được nhận giải thưởng văn hóa nào đó, bởi đâu phải một chương trình ca nhạc nào cũng quy tụ được hơn 20.000 khán giả đến sân trong một show diễn, đâu phải chương trình nào khán giả cũng đứng hơn 4 tiếng đồng hồ không những không cảm thấy mệt mà vẫn còn muốn show diễn sẽ kéo dài hơn nữa, và đâu phải chương trình nào cũng dành hết số tiền bán vé để làm từ thiện. Nếu điều này được thực hiện, phong trào nhạc rock sẽ còn lớn mạnh hơn nữa, và các band nhạc cũng lấy đó làm động lực để phấn đấu cho ra đời những tác phẩm để đời.

img
RockStorm đã thu hút được hàng vạn khán giả trẻ trong mỗi chặng đường bão rock đi qua

RockStorm đã đi đến chặng cuối, show diễn tại Cần Thơ vào ngày 31/1 tới đây sẽ là điểm dừng chân cuối của hành trình RockStorm 2012. Ông có muốn chia sẻ điều gì với các band nhạc rock góp mặt trên sân khấu RockStorm?

- Không chỉ riêng với những band nhạc có cơ hội được biểu diễn trên sân khấu RockStorm 2012 tại Cần Thơ, tôi muốn nhắn nhủ đến các band nhạc rock có mặt trong mùa RockStorm này: Các bạn đã làm rất tốt vai trò của mình trong từng đêm diễn, các bạn biết trân trọng cơ hội mà Ban tổ chức RockStorm đã đem đến, đó là cơ hội mà không phải band nhạc nào cũng có được.

Tôi không có điều kiện theo dõi trực tiếp các chương trình qua từng tỉnh thành, nhưng tôi vẫn theo dõi thông tin về RockStorm trên các phương tiện truyền thông, sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót nhưng các bạn đã đem đến cho khán giả cả nước những màn trình diễn ấn tượng. Còn một show diễn cuối để khép lại hành trình bão rock năm nay, chúc các bạn sẽ làm nên một cái kết đẹp trong mùa MobiFone RockStorm 2012!

Xin cám ơn nhạc sĩ về cuộc trò chuyện!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem