Xót thương cho “đầu cơ nghiệp”

Khải Huyền Thứ tư, ngày 26/07/2017 18:15 PM (GMT+7)
Lần đầu tiên trong đời được sở hữu một con bò giống, nhưng rồi ông Võ Văn Lá (ngụ xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM) xót xa vì cách di chuyển đàn bò con thiếu chuyên nghiệp của Công ty Bò sữa TP.HCM. Ông Lá là 1 trong 23 hộ nông dân nghèo vừa được Hội Nông dân (ND) TP.HCM trao tặng công cụ sản xuất, là một con bò giống trị giá 20 triệu đồng.
Bình luận 0

img

Ông Nguyễn Văn Tủi (thứ 2 từ phải) phải bước ra trực tiếp tham gia việc trao bò cho nông dân.  Ảnh: K.H

Theo kế hoạch, 23 con bò giống được Hội ND TP.HCM chọn mua của Công ty Bò sữa TP.HCM sẽ được chuyển lên xe tải, đưa về trao tận nhà cho các hộ nông dân. Thế nhưng, thay vì xác định số thẻ tai rồi lần lượt “dắt mũi” từng con lên xe, có gần chục lao động của Công ty Bò sữa TP.HCM, mặc đồng phục xanh, tay cầm khúc gỗ lớn bước vào khu nuôi nhốt và bắt đầu “đuổi bắt” với đàn bò giống.

Thấy đông người, lại bị truy đuổi, đàn bò chạy tán loạn, đâm sầm nhau... Cuối cùng, một số con buộc phải chạy vào lối cổng nhỏ dẫn lên xe tải đã chuẩn bị sẵn. Chưa hết, cán bộ Công ty Bò sữa dồn một lúc 4 – 5 con bò giống vào lối cổng nhỏ, chật chội, rồi dùng thanh sắt chắn ngang để “định vị” con vật. Trong khi đó, xe tải chưa sẵn sàng để đón bò. Hoảng sợ, bò dẫm đạp lên nhau, húc vào nhau, con trầy xước khắp mình, con chảy máu mũi bê bết...

Lúc này, ông Lá đứng cạnh thấy xót của, thương con vật, ông lên tiếng nhắc “cán bộ nhẹ nhàng với bò của tui giùm!”. Nhiều nông dân khác không cầm lòng được cũng có ý kiến. Thế nhưng, các cán bộ, nhân viên của Công ty Bò sữa vẫn không tiếp thu.

Sau nhiều lần góp ý không thành, bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Chủ tịch Hội ND TP.HCM, phải bước ra nhắc nhở cán bộ Công ty Bò sữa thay đổi cách di chuyển đàn bò, không làm mất sức cũng như khiến con vật chấn động tâm lý trước khi thay đổi môi trường sống. Ông Nguyễn Văn Tủi – Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, (Hội ND TP.HCM) phải bước ra, nhắc nhở và phụ các cán bộ dẫn dắt bò lên xe.

Công ty Bò sữa TP.HCM là một trong những doanh nghiệp “con cưng” của TP.HCM, thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), tự giới thiệu là doanh nghiệp có đội ngũ cán bộ, công nhân viên nhiều kinh nghiệm, tận tâm, là nơi áp dụng những kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem