Vụ chặn xe cô dâu đòi tiền NTM: Cưỡng đoạt chứ đâu phải thu tiền?

Ngọc Lương Thứ ba, ngày 31/10/2017 13:32 PM (GMT+7)
“Đám cưới là ngày thiêng liêng nhưng cán bộ thôn lại ra chặn xe, chặn cô dâu, chú rể cả một tiếng đồng hồ để yêu cầu gia đình đóng khoản nợ xây dựng nông thôn mới (NTM), đó là hành vi phản cảm. Không biết họ coi đám cưới, đám ma, đám giỗ của gia đình họ như thế nào để mà làm việc như thế”, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội nói khi trao đổi với báo chí sáng 31.10.
Bình luận 0

img

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng khẳng định việc chặn xe cô dâu để thu tiền xây dựng NTM là hành vi phản cảm. (Ảnh: P.V)

Trước thông tin một gia đình có đám cưới nhưng bị Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn và một số cán bộ thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, Phú Yên chặn xe đón dâu để đòi khoản nợ xây dựng NTM, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ sự bức xúc.

Ông đánh giá: Đám cưới là ngày thiêng liêng nhưng cán bộ thôn lại ra chặn xe, chặn cô dâu, chú rể cả một tiếng đồng hồ để yêu cầu gia đình đóng khoản nợ xây dựng nông thôn mới, đó là hành vi phản cảm. Không biết họ coi đám cưới, đám ma, đám giỗ của gia đình họ như thế nào để mà làm việc như thế.

"Hành vi của một số cán bộ trong vụ chặn xe đám cưới của người dân để đòi khoản nợ không phải của lãnh đạo vùng nông thôn mới. Có thể nói thẳng ra đó là hành vi vi phạm pháp luật, cản trở giao thông".

“Cán bộ thôn không thể lẫn lộn giữa biện pháp quản lý xã hội và quản lý nhà nước. Anh không thể tự cho mình quyền muốn chặn ai, yêu cầu ai bất kỳ lúc nào. Cái đó cần phải có xem xét trách nhiệm của người vi phạm và xử lý hết sức nghiêm túc", đại biểu Nhưỡng nói.

Vẫn theo đại biểu Nhưỡng, hành vi của một số cán bộ thôn Sơn Tây  làm mất đi ý nghĩa tích cực của chương trình xây dựng NTM.

“Chúng ta xây dựng NTM thì những người lãnh đạo trước hết phải là con người mới. Hành vi của một số cán bộ trong vụ chặn xe đám cưới của người dân để đòi khoản nợ không phải của lãnh đạo vùng nông thôn mới. Có thể nói thẳng ra đó là hành vi vi phạm pháp luật, cản trở giao thông. Anh yêu cầu gia đình họ đóng khoản tiền còn nợ xây dựng NTM mới cho xe ô tô đi là dấu hiệu của hành vi cưỡng đoạt tài sản chứ không phải thu tiền bình thường”, đại biểu Nhưỡng nhận định.

Để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra theo đại biểu Nhưỡng phải có sự chỉ đạo chung, Chính phủ phải giao cho Bộ NNPTNT chỉ đạo địa phương làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Làm thế nào để chúng ta vận động, các hình thức vận động đóng góp xây dựng NTM vừa hiệu quả đồng thời không gây ra phản ứng của người dân.

“Một mặt chúng ta rất thông cảm với cán bộ cơ sở khi họ chịu sức ép về các chỉ tiêu, nhưng không thể thực hiện bằng mọi giá. Ở nông thôn có rất nhiều hộ gia đình vô cùng khó khăn, khi huy động đóng góp sức dân để xây dựng NTM, người cán bộ đại diện cho nhà nước lại làm những chuyện vượt quá thẩm quyền. Đấy là sự lạm quyền ở địa phưng cần phải chấm dứt ngay lập tức và xử lý công khai để làm gương cho các địa phương khác”, đại biểu Nhưỡng khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem