Thủy điện Hòa Bình đã mở đến cửa xả đáy số 8: Chưa từng xảy ra

Đình Thắng Thứ tư, ngày 11/10/2017 11:53 AM (GMT+7)
Đó là khẳng định của GS.TSKH Phạm Hồng Giang – Chủ tịch Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam khi trao đổi với Dân việt về việc hồ Hòa Bình mở liên tiếp 8 cửa xả đáy.
Bình luận 0

Tin mới nhận được từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, sau khi mở cửa xả đáy số 7 lúc 9 giờ 30 phút sáng nay, đến 11 giờ 30 phút, hồ Hòa Bình tiếp tục mở cửa xả đáy thứ 8.

img

GS.TSKH Phạm Hồng Giang – Chủ tịch Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam. Ảnh IT

Bình luận về sự kiện này GS Phạm Hồng Giang cho rằng: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Hồ Hòa Bình chưa bao giờ phải mở đến 8 cửa xả đáy. Việc điều hành các hồ chứa để đảm bảo an toàn hồ và hạ du là vô cùng quan trọng, đặc biệt quan trọng trong thời điểm này, khi mưa lũ lớn, nước lũ lên cao đột ngột. Để vận hành an toàn cho công trình và giữ mực nước hồ không vượt quá hạn cho phép, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên, Ban quản lý các hồ chứa, các Công ty thủy điện cần có sự phối hợp chặt chẽ trong vận hành hồ".

img

GS Giang cho biết việc xả đáy như thế này là xả lớn, khả năng gây khó khăn cho hạ du, nhất là vùng bãi sông hai bên, các vùng này thế nào cũng bị ảnh hưởng về sinh hoạt, sản xuất, tài sản thậm chí không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến sinh mạng.

"Để quyết định mở cửa xả đáy, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên cùng các đợn vị liên quan phải căn cứ dự báo lũ, mưa, nước lũ đến nước lũ đi ở hồ Hòa Bình. Hiện nay theo tôi được biết nước hồ Hòa Bình đã cao hơn mực nước dâng bình thường trong hồ (117 mét), hiện tại mực nước đã dâng cao 117,40 mét. Lượng nước về hiện đã gấp đôi lượng nước xả, nguy cơ lượng nước hồ dâng lên quá mức, điều này sẽ không an toàn cho công trình hồ thủy điện và hạ du." - GS Giang cho biết.

Bình luận về nguy cơ từ việc xả nhiều cửa xả đáy, GS Giang cho biết: “Việc xả đáy như thế này là xả lớn, khả năng gây khó khăn cho hạ du, nhất là vùng bãi sông hai bên, các vùng này thế nào cũng bị ảnh hưởng về sinh hoạt, sản xuất, tài sản thậm chí không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến sinh mạng.

Đây là việc bắt buộc phải làm. Điều quan trọng là trước khi xả, các đơn vị chịu trách nhiệm phải báo trước cho địa phương để họ chủ động đối phó”.

Clip: Thủy điện Hòa Bình liên tiếp mở các cửa xả đáy.

Hiện nay nhà máy thủy điện Sơn La đang ngừng tất cả các tổ máy phát điện và hồ thủy điện Sơn La ngừng xả nước. Theo GS Giang, nếu nước lũ tiếp tục lên nhanh, hồ thủy điện Sơn La cũng sẽ phải mở các cửa xả đáy để xả lũ nhằm bảo vệ an toàn công trình, lúc đó hồ thủy điện Hòa Bình sẽ buộc phải mở thêm cửa xả đáy.

Theo thiết kế, tổng cộng thủy điện Hòa Bình có 12 cửa xả đáy khác nhau và đây là lần đầu tiên, thủy điện Hòa Bình phải mở đồng thời đến 8 cửa xả đáy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem