Tây Ninh tăng năng suất bò thịt ngoại hình đẹp, lớn nhanh

Nguyên Vỹ Thứ ba, ngày 29/10/2019 21:14 PM (GMT+7)
Ngành nông nghiệp tỉnh Tây Ninh xác định, việc tiếp tục đẩy mạnh phương pháp gieo tinh nhân tạo để phát triển đàn bê lai hướng thịt là một giải pháp quan trọng nhằm cải thiện năng suất đàn bò thịt địa phương.
Bình luận 0

Ngành chăn nuôi bò thịt tỉnh Tây Ninh có truyền thống lâu đời, nhưng chủ yếu ở quy mô nhỏ lẻ từ 4 - 6 con/hộ. Bò thịt tiêu thụ nội tỉnh chỉ chiếm 40% và tiêu thụ ngoại tỉnh chiếm 60% tổng sản lượng thịt hơi sản xuất, trong đó chủ yếu là thị trường TP.HCM.

Ốm o bò truyền thống

Theo ông Nguyễn Văn  Mấy - Phó Giám đốc Sở NNPTNT, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng cao thu nhập cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, đô thị hóa làm diện tích đồng cỏ tự nhiên trên địa bàn tỉnh ngày càng bị thu hẹp, nguồn phụ phế phẩm làm thức ăn cho bò cũng giảm mạnh.

img

Việc thụ tinh bò nhân tạo sẽ tạo ra giống bò thế hệ mới có chất lượng cao hơn hẳn so với bò vàng truyền thống hiện nay.  Ảnh: Nguyễn Vy

Sở NNPTNT thông tin, tùy theo chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng của hộ chăn nuôi mà tốc độ tăng trưởng phát triển của bê lai cũng khác nhau. Tuy nhiên, có thể khẳng định, nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và chăm sóc đúng cách thì bê lai hướng chuyên thịt sẽ mang lại hiệu quả gấp 2 lần so với bê lai thông thường.

Sự phát triển của ngành chăn nuôi bò thịt ở tỉnh còn nhiều hạn chế do người dân còn sử dụng con giống tùy tiện. Do chăn nuôi nhỏ lẻ, nông chưa chủ động được con giống, chưa giải quyết triệt để dịch bệnh, nên giá thành sản xuất cao.

Bên cạnh đó, giống bò truyền thống tại địa phương cũng cho năng suất thấp. Hơn nữa, điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng không tốt dẫn đến hiệu quả chăn nuôi bò không cao. Nông dân chủ yếu tận dụng đất vườn, bờ ruộng để chăn nuôi theo kiểu lấy công làm lãi, số lượng đàn bò tăng trưởng chậm.

Ông Nguyễn Văn Đại - chủ trại chăn nuôi bò thịt ở huyện Trảng Bàng cho biết, bò đực giống lấy tinh là loại bò thuần chủng, được tuyển chọn nghiêm ngặt qua nhiều thế hệ nên chất lượng tinh đảm bảo. Việc thụ tinh bò nhân tạo sẽ tạo ra giống bò thế hệ mới có chất lượng cao hơn hẳn so với bò thế hệ cũ.

Trên thực tế, dù trước đây phần lớn đàn bò địa phương đã được lai Sind nhưng giống bò trên địa bàn vẫn chưa được cải tiến. Bò có tầm vóc nhỏ, tăng trọng kém, tỷ lệ thịt xẻ thấp. Ðối với bò vàng địa phương, khi bò trưởng thành nặng khoảng 210kg/con, tỷ lệ xẻ thịt khoảng 40%; bò lai Sind khoảng 270kg/con bò trưởng thành, tỷ lệ xẻ thịt khoảng 42%.

Hiệu quả các dòng bê lai chuyên thịt

Theo ông Nguyễn Văn Mấy, để phát triển chăn nuôi bò thịt có số lượng và chất lượng cao, đầu năm 2018, tỉnh bắt đầu thực hiện đề án phát triển chăn nuôi bò thịt giai đoạn 2016 - 2020. Bước đầu triển khai thực hiện đề án còn gặp rất nhiều khó khăn. Các hộ nuôi bò do chưa thấy được lợi ích của việc gieo tinh nhân tạo nên không cho gieo tinh bò mà cho bò nọc nhảy trực tiếp.

Trước khi thực hiện đề án trên, ngành chăn nuôi đã thực hiện dự án chăn nuôi bò thịt giai đoạn 2016 - 2017, lai tạo được 2.000 liều tinh. Kết quả, đã có những giống bê con được sinh ra, cho năng suất cao và sinh trưởng tốt.

Đề án tập trung vào tập huấn, phổ biến lợi ích của việc gieo tinh nhân tạo. Nguồn tinh các giống bò chuyên thịt cao sản như Red Angus, Charolais... được gieo miễn phí cho bò cái của nông dân để cải tạo, nâng cao tầm vóc, chất lượng đàn bò. Qua 3 năm triển khai miễn phí cho gần 4.650 con bò cái, đến nay đã có 2.910 con bê lai hướng thịt có ngoại hình đẹp, phát triển tốt.

Là một trong số các hộ dân tham gia đề án của tỉnh, ông Nguyễn Văn Đại đánh giá, các giống bò lai chuyên thịt cho tỷ lệ đậu thai cao, trọng lượng bê con sinh ra đạt từ 28 - 32kg.

Theo Sở NNPTNT, hiện phần lớn đàn bò địa phương đã được lai Sind và lai Zebu. Tỷ lệ bò lai Zebu trung bình ở vùng Đông Nam Bộ chỉ khoảng 62,16% thì bò lai Zebu của Tây Ninh đạt khoảng 83%, cao nhất nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem