Sơn La: Mùa bắp bội thu, dân vùng cao vui mừng khôn xiết

Hà Hoàng - Hoài Nam Thứ sáu, ngày 18/10/2019 13:39 PM (GMT+7)
Đến huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vào những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân nô nức lên nương thu hoạch ngô. Không khí nhộn nhịp bởi tiếng máy tẽ hạt cả ngày không ngơi nghỉ, xe máy nối đuôi chở ngô về nhà. Ngô phơi đầy sân, chất đầy kho. Năm nay, ngô tiếp tục là cây lương thực được bà con lựa chọn, tạo nên những mùa vàng no ấm, góp phần quan trọng trong nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao.
Bình luận 0

Dừng chân bên nương ngô bản Mòng (xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), gặp chị Lò Thị Châu đang cho ngô vào bao để chở về nhà, chị phấn khởi chia sẻ: “Năm nay thời tiết thuận lợi, trong quá trình trồng tôi chú trọng khâu chăm sóc và phòng bệnh nên cây ngô phát triển rất tốt, cây nào cũng đều cho bắp to và nhiều hạt..".

Theo chị Châu, dù mấy năm gần đây, giá ngô luôn bấp bênh không ổn định nhưng từ xưa đến nay người dân trong bản đều quen trồng ngô, nên vẫn lựa chọn cây ngô để phát triển kinh tế. Tôi mong rằng giá ngô năm nay sẽ được giá cao, như vậy là chúng tôi vui mừng rồi”.

img

 Chị Mùa Thị Súa, bản Thong Sàn, huyện Mai Sơn vui mừng khi năm nay ngô cho bắp to và năng suất cao.

Còn anh Lò Văn Hùng, bản Thong Sàn (xã Nà Bó, huyện Mai Sơn), cho biết: Năm  nay tôi trồng 60kg ngô giống trên nương rẫy, hiện đang bắt đầu cho thu hoạch. Theo đánh giá của cá nhân tôi, tôi thấy ngô năm nay phát triển rất tốt, cho bắp rất to. Riêng năm nay, năng xuất ngô của gia đình tôi cao hơn năm trước. Tôi mong giá cả cao và ổn định hơn, nếu được như vậy gia đình tôi sẽ có 1 khoản chi tiêu dư giả hơn”.

img

img

Do thời tiết thuận lợi, cây ngô phát triển rất tốt, nhiều hộ đã có 1 mùa bắp bội thu.

Hiện nay, nhiều nông hộ sinh sống trên địa bàn huyện Mai Sơn (Sơn La) vẫn lựa chọn cây ngô phát triển kinh tế gia đình, dù giá cả không cao so với thời hoàng kim trước đó. Một số hộ đã mạnh dạn chuyển đổi trồng cây ăn quả trên đất dốc, để nâng cao nguồn thu nhập, tuy nhiên đa số người dân vùng cao vẫn trung thành với cây ngô. Cây ngô được trồng nhiều nhất ở xã Chiềng Sung, Cò Nòi, Tà Hộc, Chiềng Chăn...

img

Đến huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vào những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân nô nức lên nương thu hoạch ngô.

Anh Hà Văn Tiếp, bản Heo, xã Tà Hộc, cho hay: Chúng tôi sinh sống ở ven lòng hồ sông Đà, điều kiện đi lại trên đường bộ rất khó khăn. Buôn bán giao thương hàng nông sản hầu như đều giao dịch bằng đường thủy, may mắn có nhiều thuyền lớn đến cập bến thu mua ngô cho dân bản. Lắm lúc tôi cũng muốn chuyển sang trồng cây ăn quả, để phát triển kinh tế nhưng do đất nương dốc, chăm sóc khó khăn nên gia đình vẫn lựa chọn trồng ngô là cây chủ lực chính.

img

Mùa bắp bội thu, nông dân chỉ ước ao có giá cả tương xứng với công sức bỏ ra chăm sóc.

Theo Cầm Văn Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Mai Sơn, cho biết: Đa số người dân sinh sống ở các xã vùng sâu vùng xa đều chọn cây ngô là cây chủ lực phát triển kinh tế. Mặc dù trong thời gian vừa qua giá ngô trên thị trường không được cao, chúng tôi cũng rất trăn trở về tìm hướng đi mới cho bà con. Năm nay thời tiết ủng hộ nên diện tích ngô trên địa bàn huyện phát triển rất tốt, mong là năm nay sẽ là 1 năm bội thu và năng suất lớn đến với bà con nhân dân.

img

Hiện nay nhiều nông hộ vẫn tiếp tục chọn cây ngô là cây lương thực phát triển kinh tế, tạo nên những mùa vàng no ấm, góp phần quan trọng trong nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem