Sóc Trăng: Tỉnh nghèo 10 năm xây dựng NTM đạt được những gì?

Hồng Cẩm Thứ bảy, ngày 19/10/2019 11:09 AM (GMT+7)
Được đánh giá là một trong những tỉnh nghèo so với khu vực nhưng sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) nông thôn của tỉnh Sóc Trăng đã có sự thay đổi rõ nét, đời sống người dân được nâng lên. Sau 10 năm tỉnh đã đạt, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy và vượt kế hoạch Trung ương về xây dựng NTM.
Bình luận 0

Chương trình hợp lòng dân!

Chia sẻ về kết quả sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Có thể nói, cho đến nay chưa có chương trình nào hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, do đây là chương trình có sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Do đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện”. 

img 

Đường giao thông nông thôn Sóc Trăng sau 10 năm đã có sự thay đổi rõ nét

Đặc biệt, tỉnh cũng xác định xây dựng NTM phải xuất phát từ người dân, “dân đóng vai trò chủ thể”. Do đó ngay từ mới khi bắt đầu thực hiện chương trình, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã nghiên cứu và thiết kế 11 nội dung thực hiện. Đây là 11 công việc mà nhân dân cần thực hiện để tham gia xây dựng NTM.

Sang giai đoạn 2, trên cơ sở 11 nội dung, UBND đã bổ sung và ban hành Quyết định số 217/QĐ-UBND quy định và vận động nhân dân đăng ký và thực hiện 15 tiêu chí hộ NTM, các ấp thực hiện 7 tiêu chí ấp NTM. Những tiêu chí này tập trung vào những công việc hàng ngày của gia đình như: Nhà cửa ngăn nắp có hàng rào, cột cờ, ảnh Bác, hố xí hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, tham gia bảo hiểm y tế, sản xuất, vươn lên thoát nghèo… 

Kết quả sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, số tiêu chí đạt được bình quân của tỉnh Sóc Trăng là 15,69 tiêu chí/xã (tăng 12,09 tiêu chí so với trước khi triển khai thực hiện chương trình). Cụ thể, có 37 (42,25%) xã đạt chuẩn NTM; 11 xã đạt 15 - 18 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 12 -14 tiêu chí, không còn xã dưới 5 tiêu chí. Qua đó, đời sống của người dân nông thôn phát triển một cách rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 7%, phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4%. Thu nhập đạt 38,2 triệu đồng/người/năm, trong đó giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt và thủy sản đạt 170 triệu đồng.

Dân đồng tình ủng hộ

Từ đó, xây dựng NTM ở Sóc Trăng đã thật sự trở thành phong trào rộng khắp. Nhân dân tích cực góp công lao động, hiến đất làm cầu, đường, đóng góp tiền, vật liệu xây dựng, đóng góp tinh thần và động viên người thân có điều kiện tham gia… Cụ thể, người dân đã đóng góp 8% trong tổng nguồn lực thực hiện chương trình. Có những doanh nghiệp đóng góp trên 5 tỷ đồng, hoặc cũng có hộ dân hiến đất trên 8.000 m2, đóng góp trên 200 triệu đồng… Những thành tích này đã được ghi nhận và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 cá nhân.

Ông Đặng Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, cho biết: Mỹ Xuyên là huyện thuần nông, xuất phát điểm kinh tế- xã hội, kết cấu hạ tầng còn nhiều khó khăn; đặc biệt huyện có tỷ lệ hội nghèo khá cao, chiếm 27,93%, trong đó có 4 xã đặc biệt khó khăn hưởng Chương trình 135 và 6 xã vùng căn cứ kháng chiến.

Tuy nhiên sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, quân và dân huyện Mỹ Xuyên đã đoàn kết phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM. Đến nay huyệt đạt 10/10 xã theo kế hoạch tỉnh giao. Hiện huyện đang hoàn chỉnh hồ sơ 9 tiêu chí huyện NTM để báo cáo về tỉnh, đề nghị Trung ương thẩm tra công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào quý I năm 2020.

img

Trại nuôi bò sữa của ông Sơn Hang.

Ông Sơn Hang, người dân ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, vui mừng cho biết: Trước đây cuộc sống gia đình rất khó khăn. Năm 2011 được địa phương hỗ trợ vốn mua bò sữa về nuôi, sau đó tiếp tục được dự án bò sữa hỗ trợ thêm con giống, truồng trại, kỹ thuật... Đến nay trại của tôi đã có 17 con bò, trong đó có 5 con cho sữa, mỗi ngày trung bình bán được 120kg sữa tươi, với giá bao tiêu ổn định 12.000 đồng/kg. 

Nên 5 năm qua cuộc sống gia đình ông Sơn Hang đã ổn định, từ đó mà ông tích cực tham gia các phong trào vận động của địa phương, như: làm đường, hàng rào, cột đèn, đèn thắp sáng...

Theo kế hoạch của tỉnh, cuối năm 2019 toàn tỉnh có 42 xã đạt chuẩn NTM (đạt 52,25%), vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy (chỉ tiêu 50%). Hiện tại, Thị xã Ngã Năm đang hoàn tất hồ sơ trình công nhận thị xã hoàn thành nhiệm NTM (dự kiến công nhận vào cuối năm 2019) và huyện Mỹ Xuyên đã hoàn tất 10/10 xã đạt chuẩn NTM, đang tổ chức triển khai những tiêu chí huyện NTM, phấn đấu quý I/2020 sẽ trình Trung ương công nhận (đạt vượt chỉ tiêu chương trình của Trung ương giao là 1 huyện/ thị trấn đạt chuẩn NTM).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem