Sinh viên TP Vinh mở 8 điểm "giải cứu" bưởi Phúc Trạch do bão số 10

Cảnh Thắng Thứ tư, ngày 20/09/2017 15:45 PM (GMT+7)
Những trái bưởi Phúc Trạch được trồng ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) được vận chuyển miễn phí từ Hà Tĩnh đến TP Vinh (Nghệ An) để "giải cứu" do bão số 10 gây rụng quả hàng loạt.
Bình luận 0

Nhóm sinh viên tình nguyện tại Trường Đại học Vinh đã tình nguyện mở 8 điểm bán bưởi Phúc Trạch để phần nào chia sẻ khó khăn với bà con nhân dân sau những thiệt hại nặng nề của cơn bão số 10 vừa qua.

Được biết, vùng bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) được trồng với diện tích khoảng 400ha đang vào vụ thu hoạch thì cơn bão số 10 đổ bộ trực tiếp vào khiến cho hàng ngàn quả bưởi bị rụng, nhiều nông dân rơi cảnh mất trắng.

img

Sinh ra và lớn lên ở chính vùng bưởi Phúc Trạch, chị Lê Thị Cẩm Vân (hiện là Giảng viên Trường Trung cấp Việt Anh) hơn ai hết hiểu rõ những nỗi thống khổ của người dân nơi đây. Ảnh: Cảnh Thắng

Cơn bão số 10 đổ bộ vào miền Trung nhiều giờ liền khiến cho hàng ngàn người nông dân bị thiệt hại nặng nề. Người nông dân vùng bưởi Phúc Trạch cũng bị tàn phá, cây bưởi bị quật ngã, quả rụng kín gốc, thiệt hại hàng tỷ đồng. Mồ hôi, nước mắt của bà con nông dân sau một năm chăm sóc, đến ngày thu hoạch lại rơi vào cảnh trắng tay. Bão đi qua để lại những xót xa quá lớn đối với bà con nông dân nơi đây.

img

Nhóm sinh viên tình nguyện Khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh đang bán bưởi Phúc Trạch cho bà con nông dân Hương Khê (Hà Tĩnh) sau bão số 10. Ảnh: Cảnh Thắng

Với ước mơ xây dựng thương hiệu cho quả bưởi Phúc Trạch, ngay từ năm học lớp 11, chị Cẩm Vân đã xây dựng thương hiệu, chỗ đứng riêng cho quả bưởi Phúc Trạch trên thị trường. Dự án “Cơ sở Trầm hương - Bưởi Phúc Trạch” đã được chị Cẩm Vân hoàn thành sau hơn 5 tháng lặn lội, mày mò và nghiên cứu. Với dự án của mình, chị mong muốn sẽ giúp đỡ người nông dân trồng cây dó bầu và cây bưởi Phúc Trạch tạo được chỗ đứng, thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Không ngờ công trình của Cẩm Vân đã vượt qua hơn 100 dự án khác lọt vào Top 3 dự án xuất sắc nhất và giành được giải Ba cuộc thi khởi nghiệp do Đài Truyền hình VN tổ chức.

img

Một người dân TP Vinh hồ hởi khi mua bưởi ung hộ bà con vùng ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 10. Ảnh: Cảnh Thắng

Gắn bó, cùng thăng trầm với cây bưởi Phúc Trạch, thấu hiểu những vất vả của bà con nông dân, đặc biệt sau những thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 10 vừa qua, chị Cẩm Vân cùng với các thành viên thiện nguyện đã giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ bưởi sau bão.

“Có nhiều hộ gia đình trồng bưởi ở quê liên hệ với tôi nhờ tiêu thụ giúp. Đây là những quả bưởi chính hãng, đảm bảo chất lượng, đúng thương hiệu Phúc Trạch từ tay bà con nông dân chuyển về. Cụ thể, như anh Trần Kim Việt hỗ trợ miễn phí toàn bộ chi phí vận chuyển bưởi từ huyện Hương Khê về tận TP.Vinh (Nghệ An). Chúng tôi hi vọng những trái bưởi Phúc Trạch sẽ đến tận tay người tiêu dùng, cắt giảm nhiều chi phí phụ qua đó giúp đỡ bà con gượng dậy sau những thiệt hại từ cơn bão” - chị Cẩm Vân chia sẻ.

img

Các em tình nguyện viên tươi cười khi nhận bưởi của bà con nông dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: Cảnh Thắng

img

Dù thời tiết nắng nóng những các em tình nguyện viên vẫn nhiệt tình giúp đỡ bà con Hương Khê. Ảnh: Cảnh Thắng

Sáng ngày 19.9, điểm bán hàng tại số 16 đường Phong Đình Cảnh chính thức được mở. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm thiện nguyện đã bán được 600 quả bưởi Phúc Trạch. Những tấm áo xanh ướt đẫm mồ hôi sau khi tất bật bán, gói hàng cho khách.  Bạn Hồ Thị Hương - một nữ sinh viên tình nguyện tham gia vào chương trình chia sẻ: “Tham gia chương trình em cũng mong góp chút sức lực của mình để giúp đỡ bà con nhân dân vùng bão. Em rất vui khi được tham gia một chương trình ý nghĩa như vậy...”.

img

Khách hàng đến mua được nếm thử trước hương vị của bưởi Phúc Trạch: “Bưởi rất thơm và ngon đúng hương vị của bưởi Phúc Trạch. Chúng tôi cũng mong rằng sẽ góp một phần nhỏ bé của mình giúp đỡ bà con vùng bão...” – Chị Thảo khách hàng đến mua bưởi chia sẻ. Ảnh: Cảnh Thắng

img

Tại TP Vinh có 8 điểm bán bưởi Phúc Trạch cho bà con vùng bão lũ Hương Khê. Ảnh Cảnh Thắng

“Toàn bộ số bưởi bán được sẽ được thống kê đầy đủ chuyển trực tiếp tiền đến tay người dân. Chúng tôi cũng mong chương trình sẽ giúp nông dân tại đây tiêu thụ thật nhiều bưởi để tránh tình trạng bị ép giá sau bão...” chị Cẩm Vân cho biết.

Dự kiến sẽ có 8 điểm bán bưởi Phúc Trạch được mở trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An với sự tham gia của sinh viên tình nguyện như: số 16, đường Phong Đình Cảng; số 89, đường Hà Huy Tập; số 23 đường NamYangJu Dasan, cổng trường tiểu học và mầm non Việt Anh …
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem