Sau ngân hàng, đến lượt công ty kiện ngư dân vì vụ tàu 67 hỏng

Trương Hồng Thứ ba, ngày 17/07/2018 07:48 AM (GMT+7)
Ngoài bị Ngân hàng BIDV Quảng Nam khởi kiện ra tòa, ngư dân Trần Văn Liên, chủ tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 còn bị Công ty đóng tàu Bảo Duy kiện ra tòa án để đòi tiền nợ.
Bình luận 0

Ngày 17.7, Công ty CP đóng tàu Bảo Duy (TP Đà.Nẵng) cho biết, ông Lê Tiết Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đóng tàu Bảo Duy đã có đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình (Quảng Nam) khởi kiện ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) ra tòa án để đòi số tiền nợ đóng tàu thuộc NĐ 67.

Đơn khởi kiện của Công ty đóng tàu Bảo Duy nêu rõ: Vào ngày 18.9.2015, Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy (Công ty Bảo Duy) và ông Trần Văn Liên ký kết Hợp đồng đóng tàu số 01/HĐKT – ĐT về việc đóng mới một tàu cá vỏ thép nghề lưới chụp.

Theo đó, các bên thỏa thuận về việc giao cho công ty đóng mới một tàu cá vỏ thép nghề lưới chụp theo thiết kế dược duyệt, với tổng giá trị hợp đồng giao cho Công ty Bảo Duy thực hiện là 10.770.576.000 đồng (không bao gồm các hạng mục do ông Liên tực tiếp thực hiện là “Máy thủy” và “Ngư lưới cụ”). Nguồn vốn thực hiện hợp đồng nêu trên gồm vốn của ông Liên và nguồn vốn vay của Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Quảng Nam theo Nghị định 67/NĐ-CP và thỏa thuận của các bên.

img

Tàu vỏ thép NĐ 67 của ngư dân Trần Văn Liên nằm bờ nhiều năm chưa một lần vươn khơi bám biển.

Trong quá trình thực hiện, Công ty Bảo Duy đã thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ của mình như đã cam kết theo hợp đồng nêu trên. Trong quá trình đóng mới tàu cá vỏ thép, đã phát sinh sự cố đối với hạng mục do ông Liên cung cấp (Máy thủy). Mặc dù, Công ty Bảo Duy không có lỗi và không có trách nhiệm đối với sự cố nêu trên (đã được kết luận theo Bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án) nhưng Công ty Bảo Duy đã tích cực khắc phục sự cố, tạm ứng để chi trả nhiều khoản chi phí, sửa chữa, mua mới hệ thống máy thủy để sớm đưa tàu vào hoạt động.

Hiện con tàu đã được hoàn chỉnh, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và đã được chủ tàu cùng cơ quan đăng kiểm nghiệm thu, đã cấp bộ hồ sơ để đi vào khai thác.

Tại biên bản thanh lý hợp đồng ngày 25.12.2017, ông Trần Văn Liên có trách nhiệm thanh toán cho Công ty Bảo Duy số tiền còn thiếu là 7.559.953.591 đồng và thực hiện việc nhận tàu. Tuy nhiên, ông Liên đã không theo đúng cam kết, không thực hiện việc thanh toán và nhận tàu.

“Để đảm bảo quyền lợi của mình và sớm đưa tàu vào hoạt động, công ty đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở và làm việc với ông Liên, cùng các cơ quan có liên quan nhưng cho đến nay, sự việc vẫn không được giải quyết. Hiện các khoản vay nợ của ông Liên đều đã quá hạn nhưng ông Liên không chịu thanh toán.

Vì vậy, ngân hàng cũng từ chối thanh toán cho Công ty Bảo Duy. Sự việc đi vào bế tắc, không thể giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải. Trước việc này, Công ty Bảo Duy làm đơn khởi kiện đến TAND Huyện Thăng Bình để xem xét, giảỉ quyết buộc ông Trần Văn Liên thanh toán số tiền còn thiếu và các khoản chi khác với số tiền là 11.452.377.329 đồng” - đơn khởi kiện nêu rõ.

img

Cuộc sống của ngư dân Liên bị đảo lộn vì con tàu 67 nằm bờ.

Trao đổi với ngư dân Trần Văn Liên, ông Liên buồn rầu: “Bây giờ đến đường cùng rồi, mấy đơn vị làm gì cứ làm, nếu kiện ra tòa tôi cũng theo đuổi để làm sáng tỏ vụ việc".

"Tàu gặp sự cố, các bên liên quan đùn đẩy trách nhiệm buộc tôi phải đưa vụ việc ra tòa. 3 năm theo đuổi vụ kiện, số tiền tôi vay mượn các nơi hàng trăm triệu đồng đã không cánh mà bay. Hiện cuộc sống của gia đình đang lao đao, nợ nần ngày một chồng chất” - ông Liên buồn rầu nói.

Như Dân Việt thông tin, tàu vỏ thép Qna-94679TS của ngư dân Trần Văn Liên (51 tuổi, ngụ thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đóng theo Nghị định 67 trị giá 16 tỷ đồng nhiều năm vẫn án binh bất động tại bờ biển Thọ Quang (Đà Nẵng).

Việc tàu nằm bờ do hỏng máy khiến gia đình ông Liên lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, nên ông quyết định kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH Liên Á ra tòa. HĐXX đã tuyên phần thắng thuộc về ông Liên và yêu cầu Công ty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng (tổng số tiền mua máy) cho ngư dân Liên.

Sau khi bị thua kiện, Công ty Bảo Duy đã có đơn kháng án không đồng ý bồi thường và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Liên Á (đơn vị bán máy tàu cho ngư dân Liên) phải bồi thường, chứ Bảo Duy không có lỗi nên không bồi thường.

Ngày 30.1.2018 TAND tỉnh Quảng Nam đã xử phiên phúc thẩm kết luận “Chấp nhận kháng cáo của Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy, buộc Công ty CP Tập đoàn Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1.570.000.000 đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy bị hư hỏng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem