Quảng Trị: Phát hiện một ổ dịch tả lợn Châu phi tại TP. Đông Hà

Ngọc Vũ Thứ ba, ngày 07/05/2019 11:11 AM (GMT+7)
Sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn Châu phi tại TP.Đông Hà, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành tiêu huỷ.
Bình luận 0

Ngày 7.5, tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này vừa tiến hành tiêu huỷ 28 con lợn với tổng trọng lượng hơn 2 tấn của hộ ông N.Đ.T (trú khu phố 5, phường 3, TP.Đông Hà) vì phát hiện vi rút dịch tả lợn Châu phi.

img

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị lập chốt kiểm dịch trên quốc lộ 1A

Trước đó, ngày 4.5, Trạm chăn nuôi và Thú y TP.Đông Hà nhận được tin báo dịch bệnh trên đàn lợn tại hộ ông N.Đ.T nên tiến hành kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm đàn lợn bệnh gửi đi xét nghiệm.

Kết luận của Chi cục Thú y vùng 3 xác định, phát hiện vi rút gây bệnh dịch tả lợn Châu phi trong mẫu bệnh phẩm lấy tại hộ ông N.Đ.T

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị, tính đến ngày 6.5, dịch tả lợn Châu phi đã xảy ra tại 5 hộ dân trên địa bàn huyện Hải Lăng và TP.Đông Hà với 73 con, trọng lượng gần 4 tấn.

Ông Đào Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, nguyên nhân ban đầu của việc lây lan các ổ dịch tả lợn trên địa bàn rất có thể do người chăn nuôi lấy thức ăn thừa từ các hộ dân, nhà hàng và trường học về cho lợn ăn trực tiếp mà chưa qua nấu chín. Chính điều đó khiến mầm bệnh lây lan một cách dễ dàng.

Hiện nay, Chi cục đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi không nên sử dụng nguồn thức ăn thừa chưa qua nấu chín tránh tình trạng lây lan dịch bệnh ra diện rộng.

Đối với ổ dịch mới tại thành phố Đông Hà, Chi cục đã tích cực phối hợp các ngành chức năng có liên quan tiến hành tiêu độc khử trùng, kiểm soát chặt chẽ vùng dịch, khu vực lây cận; bên cạnh đó, tăng cường giám sát tại các lò giết mổ tập trung, truy xuất nguồn gốc rõ ràng kiên quyết không để lợn bệnh tuồn ra thị trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem