Nuôi ốc nhồi đẻ ở ao hẻm núi, khách đặt mua giống từ khi còn trứng

Thuần Việt Chủ nhật, ngày 22/07/2018 19:20 PM (GMT+7)
Từ khi chuyển sang nuôi ốc nhồi sinh sản, ngày nào, anh Đào Quốc Hoạch (SN 1989), ở Khu Chợ, xã Thuần Mai, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn cũng thu được tiền. Ốc nhồi là loài siêu đẻ, chúng lại ăn phụ phẩm nông nghiệp, nên lợi nhuận mang lại rất cao. Khách các nơi đặt mua ốc nhồi giống từ khi còn đang trứng....
Bình luận 0

Khu nuôi ốc của anh Hoạch rộng khoảng 5000m2. Nơi này vốn là cái ao của nhà, trước đây anh thả cá. Sau bao năm làm nông nghiệp, trồng lúa, trồng ngô, nuôi cá trên diện tích nhỏ, đời sống gia đình anh còn nhiều khó khăn. Là thanh niên có niềm mơ ước muốn làm giầu trên quê hương, nên anh Hoạch luôn suy nghĩ, tìm cách làm giầu. 

img

Ốc nhồi con bu kín mặt ao. Thức ăn cho ốc rất đơn giản, bèo tấm, các loài lá cây, cỏ. 

Nuôi gia cầm, gia súc nhiều người ở đất này đã từng làm và hiệu quả mang lại không như mong muốn. Nhà anh Hoạch ở gần chợ, nên anh hay để ý các thương lái đến nơi này mua bán sản vật, trong đó có con ốc nhồi được săn lùng nhiều nhất. Trong khi đó, ốc nhồi ngoài tự nhiên đang khan hiếm. Anh Hoạch đã nảy ra ý định, quây ao nuôi ốc nhồi. So với loài gia cầm, nuôi ốc nhồi tốn ít chi phí, nguồn thức ăn lại tận dụng được ở quanh nhà. 

img

Từ khi chuyển sang nuôi ốc, ngày nào anh Hoạch cũng có thu nhập từ việc bán ốc nhồi giống. 

Nghĩ là anh bắt tay vào làm, anh gom ốc ở ngoài tự nhiên thả vào ao và nhân giống. Từ những bỡ ngỡ ban đầu, với niềm đam mê cháy bỏng, anh đã dần hiểu được đặc tính của loài ốc nhồi. Từ vài trăm con ốc ban đầu, đến giờ, ao của anh có cả vạn ốc nhồi sinh sản. "Ốc nhồi dễ tính, nó ăn các loại lá cây, trừ các loại cỏ sắc, lá nhọn là chúng không ăn. Nguồn thức ăn dễ kiếm, nuôi ốc chỉ sau vài tháng là cho thu hoạch. Nó rất phù hợp với điều kiện khí hậu của làng quê Việt Nam. 1ha có thể nuôi được 15-20 tấn ốc thương phẩm", anh Hoạch chia sẻ. 

img

Ốc nhồi sinh sản đang được bán với giá trên trăm nghìn đồng 1kg. 

Giờ đây, gia đình anh Hoạch trở thành địa chỉ tin cậy bán ốc nhồi giống. Ốc con to bằng ngón tay út người lớn, anh Hoạch bán với giá 400đ/con. Giá ốc thương phẩm là trên trăm nghìn đồng 1kg. Cũng theo anh Hoạch, ốc nhổi dễ sống, nhưng cũng cần chú ý, nguồn thức ăn phải đảm bảo sạch, nước sạch. Ốc chỉ phát triển mạnh từ tháng 2 âm lịch đến tháng giữa tháng 10 âm lịch. Thời gian còn lại, chúng ngủ đông. Ao nuôi cần thả bèo tây để cho ốc trú ẩn, tránh rét. 

img

Nhiều khách hàng đánh cả xe ô tô đến mua ốc nhồi giống. 

img

1 con ốc nhồi giống được anh Hoạch bán với giá 400đ. 

img

Ốc nhồi dễ nuôi lại đầu tư ít. Nghề này đang được người nông dân ở các nơi làm theo. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem