Nuôi cá, trồng rau trong nhà với tháp thủy canh "đốt" bằng rác thải

Nguyên Vỹ Thứ năm, ngày 13/07/2017 06:15 AM (GMT+7)
Mô hình tháp trồng rau bằng rác thải hay thủy canh Aquaponic đang được nhiều hộ dân tại TP.HCM lắp đặt để tự cung cấp một phần nguồn rau xanh và cá nuôi sạch cho gia đình.
Bình luận 0

Tuy không còn xa lạ nhưng các mô hình đơn giản, tiện gọn như của anh Nguyễn Ngọc Khuyến, ở phường Tân Thới Hiệp (quận 12) vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn.

img

Hàng chục thùng phuy với những luống rau xanh mướt là điểm nhấn cho sự khác biệt ở vườn anh trồng.

Từ khi hoàn thiện mô hình đến nay, mỗi ngày cơ sở của anh xuất xưởng hàng chục đơn hàng đi khắp TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Giá mua mỗi tháp trồng rau bằng rác của anh Khuyến từ 1 – 1,5 triệu đồng tùy kích thước.

Một tháp rau chiếm khoảng 0,3m2 có thể cho 5 – 7 kg rau/tháng, tương đương trồng 2m2 rau trên đất. Hỗn hợp đất gồm mùn hữu cơ được trong một thùng phuy nhựa đục lỗ trồng cây, có thể sử dụng lại nhiều lần.

Một ống nhựa đặt chính giữa được đục các lỗ nhỏ để côn trùng ăn rác rồi thải ra thùng nhựa cho cây hấp thu. Sau 1 đến 2 năm thì thay toàn bộ rác trong thùng nhựa khi đầy, luân phiên như vậy, tháp có thể sử dụng hàng chục năm.

img

Tháp trồng rau sạch là mô hình tháp trồng rau được thiết kế cho các ngôi nhà có diện tích nhỏ, đặc biệt là nhà phố.

Cách vận hành tháp cũng rất đơn giản. chỉ cần rác thực vật thay vì vứt đi thì chịu khó phân loại, tốt hơn nữa là cắt vụn ra từ 3 – 5 phân bỏ vào trụ. Nước tưới xung quanh tháp không cần nhiều.

Hiệu quả của mô hình này giúp tận dụng tối đa diện tích trồng trọt ở không gian chật hẹp của đô thị.

Anh Khuyến kể, bắt nguồn từ sở thích tìm phương cách trồng cây thân thiện môi trường, anh lần mò tìm tài liệu nước ngoài rồi nghiên cứu thêm cho phù hợp nhu cầu tiện dụng, tiết kiệm ở trong nước.

Ngoài ra, tại cơ sở của anh Khuyến còn có mô hình Aquaponic, bên trên trồng rau bên dưới nuôi cá rất dễ dàng, thuận tiện.

Nước được bơm từ hồ cá bơm bể cá cung cấp cho cây trồng. Vi sinh vật sẽ chuyển hóa phân cá, thức ăn thừa… thành dinh dưỡng cho cây. Chất thải được cây trồng hấp thu rồi trả lại nguồn nước sạch cho bể cá…

img

Mô hình Aquaponic, trên trồng rau dưới nuôi cá

Anh Võ Tiến Cường, ngụ quận 3, một trong hàng nghìn khách hàng sử dụng tháp rau cho biết, khi nhu cầu về thực phẩm sạch tăng cao, những cảnh báo về nguy cơ bệnh tật từ rau nhiễm hóa chất đã thúc đẩy các mô hình này phát triển.

“Tận dụng ban công 3m2, sau 3 tuần là có rau thu hoạch. Rau ngắn ngày trồng phát triển ổn định lại không tốn nhiều công chăm sóc”, anh Cường nói.

Địa chỉ liên hệ:

Anh Nguyễn Ngọc Khuyến 

Phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM

SĐT: 0989.034.998

Clip: Trồng rau, nuôi cá tại nhà:

(Trong clip có sử dụng một số tư liệu của đồng nghiệp)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem