Nhà nông Bạch Đằng làm giàu từ bưởi đường lá cam, bưởi da xanh

Đông Hoàng Thứ ba, ngày 26/09/2017 16:10 PM (GMT+7)
Một trong những kết quả nổi bật của các cấp Hội ND tỉnh Bình Dương sau 7 năm triển khai thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư được thể hiện ở nội dung xây dựng, phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND).
Bình luận 0

Lãnh đạo Hội ND tỉnh Bình Dương cho biết, trong những năm qua, nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp Hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; giúp xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả theo hướng liên kết; góp phần xây dựng nông thôn mới…

Phát triển sản phẩm thế mạnh

img

Vốn Quỹ HTND đã giúp nhiều hộ nông dân xã Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên mở rộng diện tích trồng bưởi.  Ảnh: Thu Thảo

Cây ăn quả có múi, (trong đó có cây quýt, bưởi đường, bưởi da xanh) đang được thâm canh hiệu quả ở nhiều địa phương vùng nông thôn của tỉnh Bình Dương. Đây là một trong những cây trồng chủ lực được xác định trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Để duy trì và phát triển giống bưởi đường lá cam, từ tháng 4.2015, Quỹ HTND T.Ư đã phối hợp Hội ND tỉnh, Hội ND thị xã Tân Uyên và Hội ND xã Bạch Đằng triển khai dự án “Chăm sóc vườn bưởi”. Thông qua dự án, Quỹ HTND giải ngân cho 12 hộ trong Tổ hợp tác trồng bưởi vay 500 triệu đồng với thời hạn 3 năm (2015- 2018).

Các hộ vay đã đầu tư vốn chăm sóc vườn bưởi bằng phân hữu cơ, phân vi sinh, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; sử dụng bẫy keo dính côn trùng trừ giống ruồi vàng. Tổ còn tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng và tìm thị trường tiêu thụ ổn định cho trái bưởi.

Thấy vào Tổ hợp tác có nhiều lợi thế, thời gian qua nhiều chủ vườn ở đây đã đăng ký vào Tổ hợp tác bưởi Bạch Đằng và chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất theo quy trình VietGAP. Anh Nguyễn Minh Công ở ấp Tân Long, xã Bạch Đằng chia sẻ: “Là người mới trồng bưởi từ năm 2010, ban đầu tôi trồng với diện tích 2.000m2. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ địa phương và thông qua việc Hội ND xã giới thiệu tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, năm 2015, tôi đã đầu tư trồng mới 5.000m2 bưởi đường lá cam. Hiện nay, tổng diện tích trồng bưởi của gia đình là 7.000m2…”.

Còn ông Nguyễn Văn Năm - Chủ tịch Hội ND xã cho biết: “Những năm qua, nhờ giá bưởi cao và ổn định nên thu nhập của người trồng bưởi trong xã ngày một khá lên. Có nhiều hộ thu nhập 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha. Bên cạnh sự nỗ lực của các gia đình trồng bưởi, còn nhờ chính sách hỗ trợ, giữ gìn và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản của tỉnh và nguồn vốn vay từ Quỹ HTND các cấp”…

Thúc đẩy hiện đại hóa sản xuất

Kết luận 61/2009 của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội ND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”, sau 7 năm triển khai thực hiện tại tỉnh Bình Dương đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Điểm nhấn là kết quả nổi bật trong việc thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND”. Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung- Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Dương kiêm Giám đốc Quỹ HTND tỉnh cho biết, để đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND, Hội ND các huyện, thị, thành phố đã xây dựng dự án phát triển quỹ từ nguồn ngân sách địa phương. Cùng với đó, các cấp Hội đều tích cực sáng tạo trong công tác vận động phát triển nguồn vốn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó, Hội đã nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND. Toàn tỉnh Bình Dương đến nay đã có nguồn vốn Quỹ HTND quy mô 111 tỷ đồng.

Theo Hội ND tỉnh Bình Dương, nguồn Quỹ HTND  đã góp phần hình thành nhiều mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn. Nổi bật là các mô hình trồng và chăm sóc hoa lan, cây kiểng, nuôi cá, trồng tiêu, rau màu, nuôi chim cút, nuôi bò thịt, bò sữa, trồng và chăm sóc bưởi, trồng nấm…

Việc hỗ trợ từ Quỹ HTND còn đáp ứng nhu cầu về vốn của nông dân, thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương và thực hiện hiệu quả quá trình xây dựng nông thôn mới…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem