Mùa rươi "sôi" ở Hà Tĩnh, mỗi đêm đi săn lộc trời có nửa triệu

Thứ hai, ngày 30/09/2019 19:10 PM (GMT+7)
Tháng 9, tháng 10 về, khi màn đêm buông xuống là lúc người dân xã Xuân Hồng (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lại xách xô, vợt, rổ rá... ra đồng ruộng, giăng lưới, soi đèn bắt rươi - đặc sản làm nên nhiều món ăn ngon mà bất cứ ai nghe nhắc đến cũng phát thèm.
Bình luận 0

img

Cánh đồng xã Xuân Hồng chừng 7h đến 9h tối mùa này nhộn nhịp như “phố lên đèn” bởi những chiếc đèn pin sáng trưng gắn trên đầu mỗi người. Tiếng người trò chuyện râm ran, tiếng vợt chao rươi, tiếng lội giữa đồng nước bì bõm...

img

Rươi từ trong lòng đất chỉ chui lên trong khoảng thời gian tháng 9 và tháng 10. Mỗi tháng, rươi ngoi lên chừng 7 - 10 ngày nên người dân tranh thủ những ngày “vàng” ra ruộng vớt “lộc trời”, kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

img

Từng ánh đèn rọi xuống mặt nước, ai ai cũng chăm chú, tập trung để vớt rươi. Nước ruộng đục nên rươi dễ lẫn, rất khó nhìn ra, phải để ý mới thấy.

img

Trên mỗi ruộng lúa, trước khi mùa rươi “sôi”, các chủ ruộng dùng lưới giăng quanh bờ để rươi không bơi sang ruộng nhà khác, lưới cũng là vật để rươi bám vào mỗi khi nước rút.

img

Kinh nghiệm “săn” rươi nhiều năm, ông Hạnh (thôn 5, xã Xuân Hồng) cho biết, theo con nước, rươi chỉ “sôi” lên vào ban đêm, chủ yếu tập trung từ 7h - 9h đêm.

img

Đặc sản rươi tạo nên những món ăn như chả rươi, mắm rươi... Và đương nhiên, giá cả cũng không hề rẻ khi rươi mua tại ruộng đã 400 - 500 nghìn đồng mỗi kg.

img

Bà Phạm Thị Hằng (thôn 5, xã Xuân Hồng) chia sẻ: Những năm rươi nổi lên nhiều, có đêm 2 vợ chồng bắt được 5kg. Rươi mang lên được thương lái mua ngay trong đêm.

img

Rươi Xuân Hồng nức tiếng ngon, thân mập, nhiều bột, béo ngậy. Vì vậy, thương lái thường tìm mua tận ruộng. Với giá 400 - 500 nghìn đồng/kg, những hôm rươi nhiều, loài “giun nước” này mang lại cho bà con Xuân Hồng thu nhập hàng triệu đồng mỗi đêm.

Ngọc Loan (Báo Hà Tĩnh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem