Lời kể nhói lòng của bà con vùng lũ: Mấy tháng tới biết lấy gì ăn?

Thiên Long - Vì Định Thứ tư, ngày 18/10/2017 18:35 PM (GMT+7)
Đó là lời kể xót xa của bà Hoàng Thị Chương, bản Tạo 2, xã Gia Phù, huyện Phù Yên (Sơn La). Ngày 10.10, đúng lúc đang chuẩn bị đi gặt lúa mới về ăn thì cơn lũ ập đến, lấy đi sinh kế của gia đình bà và những nông dân khác trong bản.
Bình luận 0

Cơn lũ dữ bất ngờ ập đến đã quét đi hơn 2.000m2 thửa ruộng của gia đình bà Hoàng Thị Chương với 8 nhân khẩu. Mọi người trong nhà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng đang chuẩn bị cho thu hoạch. Vậy mà sau một đêm ngủ dậy, toàn bộ tài sản đã bị cơn “đại hồng thủy” phá tan tành.

img

Bà Hoàng Thị Chương không tin nổi vào mắt mình, chỉ sau một đêm thức dậy, cây lúa trên đồng ruộng nằm la liệt trong đống bùn đất

Đôi mắt thất thần nhìn vào những bông lúa đang dính đầy bùn đất của nước lũ, bà Chương rưng rưng nước mắt nói: “Gia đình tôi chỉ làm thuần nông, ngoài canh tác 3.400m2 ruộng, gia đình không có nguồn thu nào khác. Tôi có 2 cháu đang đi học, 1 đứa học mầm non, mỗi ngày phải nộp 13.000 cho nó; đứa lớn đang học lớp 8. Hai cháu nhà tôi rất thích ăn loại gạo này. Hiện gia đình đã hết sạch thóc rồi, đang trông chờ vụ mùa này sẽ cho năng suất cao để lấy miếng ăn cho cả nửa năm trời, tết nhất... Bây giờ mất hết rồi. Không biết lấy cái gì để nuôi 2 cháu tôi ăn học nữa?”

img

Ông Đức - dân cùng bản với bà Chương, đang khẩn trương thu dọn rác trên thửa ruộng vừa bị lũ tràn qua với mong muốn có thể trồng được cây rau nào đó cho gia đình ăn tạm trong những ngày sắp tới

Vừa dọn đống lúa dính đầy bùn đất và rác rưởi vừa than thở, ông Hà Văn Đức, kể: “Đến hôm nay (18.10), đã hơn một tuần trôi qua, từ khi cơn lũ ập đến vào rạng sáng ngày 11.10, nhưng tôi vẫn không tin nổi vào mắt mình. Cơn lũ đã lấy hết đi cái ăn, cái mặc của nhà tôi. Lũ không chỉ cuốn hơn 2.000m2 thửa ruộng, mà cái ao rộng 400m2 có gần 5 tạ cá trắm và nhiều loại cá khác cũng mất hết sạch. Tối hôm trước khi xảy ra cơn lũ, tôi đã bàn vợ và thằng con trai rằng cả nhà tháo ao rồi mua cái xe đạp cho cháu nó đi học. Trước nó (cháu Hà Thi Hoàng học lớp 8) bảo với tôi, thấy các bạn có xe, nó cũng muốn có một cái xe đạp để đi học. Cả nhà đang định tháo ao thì lũ về lấy hết. Giờ chỉ còn lại cát với bùn”.

img

img

Những cây lúa nằm la liệt trong đóng bùn, đóng cát

Có cùng cảnh ngộ với ông Đức, anh Hoàng Văn Hưng ở bản Bùa Chung 3, xã Tường Phù cũng không khá là bao. Toàn bộ diện tích ruộng của nhà anh cũng bị cuốn hết, anh cùng vợ và dân bản đang bới từng cây lúa trong đống bùn, cát và đá sỏi. Anh Hưng chia sẻ: “Sống ở đây gần 40 năm rồi, tôi chưa từng chứng kiến trận lũ quét nào có sức phá hủy kinh khủng như trận lũ vừa rồi. Vụ mùa này ruộng lúa cả bản đã gần như bị xóa sổ hoàn toàn, chỉ còn lác đác vài chỗ. Giờ tôi đang cùng bà con trong bản gặt những cây còn sót lại, rồi đem rửa bùn đất, mang về nhà tận dụng. Nếu không ăn được chỉ còn cách cho lợn, gà ăn vậy?”

img

img

Anh Hưng cùng vợ và bà con trong bản đem những hạt lúa gặt được rửa sạch lớp bùn đất

Cuộc sống của đồng bào dân tộc người Thái, Mường ở đây hoàn toàn phụ thuộc vào đồng ruộng. Nhưng giờ thiên tai đã làm kế sinh nhai của bà con bị mất trắng,  đảo lộn cuộc sống trước đó vốn yên bình của hàng trăm người. Không biết bà con sẽ phải chịu cảnh đói nghèo đến khi nào mới hồi phục lại như trước.

img

img

Người dân bản Bùa Chung đang đem rửa những hạt lúa còn xót lại sau lũ

Hiện tại, người dân đang rất cần sự hỗ trợ từ nhà nước và các nhà hảo tâm để gượng dậy được sau cơn lũ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem