Kỳ thú theo chân "thợ săn" đặc sản cua trong rừng ngập mặn

Thứ năm, ngày 27/06/2019 14:00 PM (GMT+7)
Cuộc sống của các ngư dân làm nghề bắt cua trong rừng ngập mặn ở Brazil đang đứng trước nhiều thách thức khi các hệ quả hiện tượng biến đổi khí hậu cận kề.
Bình luận 0

Như bao ngư dân khác, Jose da Cruz làm nghề săn cua trong những khu rừng ngập mặn rộng lớn ven biển ở Brazil hàng chục năm qua. Không dùng gậy hay lưới, Cruz chỉ đậu thuyền của mình ngoài mép rừng rồi đi bộ vào và bắt cua bằng tay.

img

Jose da Cruz nằm xuống mặt bùn để bắt cua.

Vùi mình xuống bùn, người thợ săn này khéo léo móc lên những con cua có khi to hơn cả bàn tay của anh. Mỗi ngày, Cruz bắt được khoảng 40-50 con cua, sau khi bán cho thương lái, thu nhập của anh rơi vào khoảng 50$ (hơn 1 triệu đồng) mỗi tuần, đủ giúp trang trải cho cuộc sống gia đình.

img

Đây là công việc hằng ngày của anh trong rừng ngập mặn ở bang Bahia, Brazil.

Tuy nhiên, sinh kế này đang ngày càng bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu. Môi trường thay đổi, dòng nước mặn tiến sâu vào rừng khiến sản lượng của giảm mạnh. Theo Cruz, so với 10 năm trước, lượng cua anh bắt được mỗi ngày đã giảm đi một nửa.

img

Những chú cua ngập mặn được moi lên từ bùn đen.

Theo các nhà khoa học ở Đại học Sao Paulo, trong 100 năm qua, mực nước ở bang Bahia, nơi Cruz sinh sống dâng lên 20-30 cm. Điều này có thể ảnh hưởng đến đàn cua, thay đổi lượng thức ăn của chúng, thậm chí, nước ấm lên cũng làm tăng tính axit, có khả năng ăn mòn vỏ cua.

img

Chiếc thuyền Cruz dùng để di chuyển từ nhà đến mép rừng.

img

Ngôi làng nơi Cruz sinh sống.

img

Người thợ săn cua lọt thỏm trong những rễ cây của rừng ngập mặn.

img

Ngoài cua, người dân địa phương còn khai thác hàu từ rừng ngập mặn.

img

Cruz và những người hàng xóm, đồng nghiệp.

img

Sinh kế của anh và nhiều ngư dân trong làng đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu.

img

Tuy nhiên, đây là cuộc sống và cách mưu sinh duy nhất nên họ không thể bỏ nghề.

Tùng Đinh (Theo Reuters) (NNVN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem