Không sợ đất cằn, Khoa kỹ sư bỏ lương 15 triệu về trồng rau

Trần Hiền Chủ nhật, ngày 21/01/2018 06:30 AM (GMT+7)
Đang làm kỹ sư chăn nuôi với mức lương 15 triệu đồng/tháng, chàng trai trẻ Trần Tú Khoa (28 tuổi) vẫn quyết định bỏ về thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai mua lại vườn cà phê chết, rồi cải tạo đất để trồng rau sạch.
Bình luận 0

Sau khi tốt nghiệp ngành chăn nuôi tại Đại học Tây Nguyên, Trần Tú Khoa được nhận vào làm ở trang trại chăn nuôi heo  tại TP. Hồ Chí Minh. Một thời gian sau anh trở về Gia Lai, lần lượt làm việc cho 2 công ty thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, rồi sang làm trang trại của Công ty Chăn nuôi Hoàng Anh Gia Lai tại Campuchia...Nhưng cuối cùng chàng kỹ sư chăn nuôi lại quyết định về quê mua đất trồng rau. 

                         img

Vườn ớt sai trĩu quả của chàng trai trẻ Trần Tú Khoa.

Anh Khoa tâm sự: “Thấy ở huyện nhà chưa có ai làm mô hình trồng rau sạch nên tôi quyết định mua đất trồng rau, vừa ở gần nhà tiện chăm sóc mẹ già nữa. Tôi bàn với mẹ, dốc toàn bộ vốn liếng mua lại 8 sào đất với giá gần 250 triệu đồng. Khu đất này nằm ở gần đồi, toàn sỏi đá. Trước đây là một vườn cà phê dở sống dở chết, không trồng được cây gì nên chủ vườn mới bán đi. Tôi phải cải tạo đất mới canh tác được...”.

                       img

Nhờ sự kiên trì, chịu khó nên những loại rau, củ, quả của anh Khoa luôn phát triển tốt, năng suất như chủ nhân kỳ vọng.

Cải tạo mảnh đất cằn cỗi xong, anh tiến hành xây dựng trang trại trồng rau sạch, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt Israel, giàn che đầy đủ để trồng các loại rau như: khổ qua, dưa leo, cà rốt, cà chua...Còn bên ngoài nhà lưới Khoa kỹ sư dành riêng 3 sào để trồng ớt. Chàng trai chia sẻ: “Trồng rau thì khá đơn giản, quan trọng nhất là điều chỉnh được lượng dinh dưỡng cho cân đối, khi đó cây rau sẽ phát triển bình thường thôi. Ngoài ra giống cây rau, quả cũng phải đảm bảo đúng chất lượng. Hiện tại mọi giống rau, quả thực phẩm trong vườn của mình đều lấy giống từ Thái Lan hết, từ rau, cà chua, mướp, ớt...”.

                        img

Vườn dưa leo của anh Khoa tuy quả không lớn và căng mịn, nhưng lại được khách hàng ưa chuộng vì không dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học.

                          img

Luống cây cà rốt giống sắp được Khoa kỹ sư cấy ra khu vườn rộng hơn.

Nhìn khu vườn nhà lưới với đủ các loại rau, củ quả và vườn ớt sai trĩu quả của anh Khoa, chúng tôi không nghĩ rằng một chàng trai trẻ lại có niềm say mê với rau sạch đến vậy. Anh thực hiện mô hình trồng rau sạch ngay tại mảnh đất cằn cỗi, mảnh đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, nơi mà những hộ dân xung quanh chỉ biết để hoang hoặc trồng cỏ nuôi bò. Dù mới khai hoang canh tác được mấy tháng, nhưng chỉ với diện tích gần 4 sào đất trồng rau sạch anh đã thu về hơn 10 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ hết chi phí. Chưa kể đến 2 ao cá 800m2 đang chuẩn bị thu hoạch.

                     img

Ban ngày miệt mài với vườn rau, tối đến Khoa kỹ sư lại tìm lên các trang mạng học hỏi kinh nghiệm về trồng rau, thực hành nông nghiệp an toàn, tìm hiểu thị trường nông sản thực phẩm...

Chia sẻ về dự định sắp tới, Khoa kỹ sư cho biết: “Hiện tại, tôi đang tính mở rộng diện tích trồng rau, củ. Ngoài ra, tôi đang có dự định sẽ mở thêm gần 2 ha đất bên cạnh khu vườn này để trồng các loại cây ăn trái, đào ao nuôi cá...thực hiện mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hình thức thực hành trang trại an toàn...”.

    
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem