Hàng rào “đẻ” ra tiền ở vùng đất khó Cam Chính

Anh Thơ Thứ sáu, ngày 17/01/2020 19:00 PM (GMT+7)
Từng là vùng đất thường bị thiên tai đe dọa, xã Cam Chính (Cam Lộ, Quảng Trị) đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành một vùng quê đáng sống. Ở nơi này, ngay cả những hàng rào cũng có thể “đẻ” ra tiền. Hình ảnh “những ruộng đói mùa, những đồng đói cỏ” trong thơ Chế Lan Viên đã lùi xa vào dĩ vãng.
Bình luận 0

Từ hàng rào “đẻ” ra tiền...

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị tỏ ra vô cùng ấn tượng với những bức tường “đẻ ra tiền” ở xóm làng Cam Chính.

“Thay vì bêtông hóa, người dân ở đó xây dựng những hàng rào, bức tường xanh bằng những loại cây có thể mang lại hiệu quả kinh tế, vừa đẹp mát, tạo không gian thanh bình vừa cải thiện thu nhập” - ông Đồng nói.

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra mô hình nông thôn mới trên địa bàn huyện Cam Lộ. Ảnh: I.T

Chỉ cách đây vài năm, như nhiều địa phương khác của huyện Cam Lộ, Cam Chính vẫn là một vùng quê nghèo. Làn gió nông thôn mới (NTM) với ý thức tự vươn lên của người dân cộng với sự trợ lực của chính quyền, doanh nghiệp, Mạnh thường quân, con em xa quê đã giúp Cam Chính bật lên, thay da đổi thịt từng ngày. Sau khi hoàn thành 19 tiêu chí NTM, không dừng lại ở thành quả đó, xã tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu.

img

 Những con đường rực sắc hoa ở Cam Chính.  (ảnh: Ngọc Vũ)

Theo đó, Cam Chính đã tổ chức phát động và chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu đồng bộ trên địa bàn 14 thôn, triển khai các nội dung thực hiện kết hợp giữa xây dựng xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu hộ gia đình.

Như một dòng chảy bền vững, sự nỗ lực tự thân của mỗi người dân, phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đã lan tỏa trên khắp các khu dân cư, trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, sâu rộng. Làng quê dần thay áo mới, tô điểm bằng những con đường hoa, những “bức tường kinh tế” lòng người giao hòa, đoàn kết thực hiện những nhiệm vụ, mục tiêu chung.

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên các trục đường thôn, xóm của Cam Chính đã chan hòa ánh điện với 532 bóng đèn được lắp; toàn bộ các trục đường của 14 thôn trên địa bàn đều được phủ bằng sự rực rỡ của những sắc hoa. Chỉ trong 2 năm, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp để thực hiện làm đẹp quê hương với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Đến nay, 100% tuyến đường trục thôn, ngõ xóm được bêtông hóa; các tuyến đường nội đồng được cứng hóa, giúp cho việc đi lại thuận lợi; các trường học đều đạt chuẩn; các nhà văn hóa đều đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân.

...đến miền quê đáng sống

img

Hàng rào xanh ở Cam Chính. Ảnh: I.T

Nhưng NTM của Cam Chính không chỉ thể hiện ở những con đường mà còn ở tư duy làm ăn của người dân đã thay đổi, họ đã bắt đầu đi tìm những mô hình, cây trồng, con vật nuôi mới để thử nghiệm.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh Quảng Trị đã huy động được 65.630 tỷ đồng để thực hiện chương trình. Đến nay, toàn tỉnh có 52/117 xã đạt chuẩn NTM. Đến năm 2020, tỉnh phấn đấu có thêm 6-8 xã đạt chuẩn NTM, 1 huyện đạt chuẩn NTM… Giai đoạn 2021-2025, phấn đấu tối thiểu có thêm 2 huyện đạt chuẩn NTM; 75% số xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn NTM.

Đến nay, nhân dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi các diện tích đất trồng các loại cây kém hiệu quả sang trồng các loại cây mới theo hướng sản xuất hàng hóa như sắn dây (2,6ha), dứa (28,83ha), chè vằng (12ha), nghệ (25ha).

Nhờ vậy, qua 2 năm xây dựng NTM kiểu mẫu, đời sống của người dân có sự cải thiện rõ nét, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 tăng 18,3 triệu đồng so với cuối năm 2016, hộ nghèo giảm xuống còn 2,09%.

Ông Hà Sỹ Đồng cho biết, Cam Chính giờ đã trở thành một miền quê đáng sống với phong cảnh thơ mộng, hữu tình, ruộng đồng liền vùng liền khoảnh, con người hiền hòa, chân chất.

Thành công của Cam Chính cùng với nỗ lực về đích 19 tiêu chí NTM của những xã khác đã giúp huyện Cam Lộ đang trên đường về đích trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Quảng Trị.

“Với 3 hướng đột phá: Phát triển làng nghề, trồng rừng, liên doanh liên kết, tích tụ ruộng đất… để chuyển dịch cơ cấu lao động, đưa lao động nông dân ra khỏi nông nghiệp thuần túy, năng suất, chất lượng thấp; mở rộng các vùng sản xuất cây - con đặc sản như cây chè vằng, dứa, dược liệu, chế biến tinh dầu lạc, tiêu Cùa, nuôi gà Cùa... đã giúp bức tranh kinh tế của huyện Cam Lộ ngày càng khởi sắc” - ông Đồng nói.

 Theo ông Đồng, sự đồng lòng của người dân, việc huy động nguồn lực từ nhiều nơi đã giúp nhiều vùng quê của Cam Lộ hóa giải khó khăn, xây dựng NTM một cách bền vững từ chính nội lực của quê hương. Cam Chính, Cam Hiếu… và nhiều địa phương khác của Cam Lộ đã thực sợ trở thành những miền quê đáng sống ở một nơi từng oằn mình chống chịu đạn bom của chiến tranh, ở nơi hạn hán, lũ lụt mưa dầm. Ruộng đồng bây giờ đã phủ màu xanh của các loại cây trồng, và mỗi mùa từng sản vật của nơi này lại theo chân du khách đi muôn nẻo…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem