Giám đốc công ty đóng tàu 67 hư hỏng bất ngờ khóc giữa cuộc họp: Tan nát hết rồi!

Dũ Tuấn Thứ bảy, ngày 29/09/2018 10:28 AM (GMT+7)
Gần 2 năm trôi qua với hàng chục cuộc họp, thế nhưng khoản tiền đền bù, hỗ trợ 811 triệu đồng cho 5 ngư dân Bình Định có tàu 67 hư hỏng, đến nay phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa chi trả.
Bình luận 0

Thiệt hại hơn 9 tỷ, ngư dân chỉ mong hỗ trợ 811 triệu

Chiều 28.9, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp cuối cùng để giải quyết dứt điểm thiệt hại của 5 chủ tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thi công.

Ngư dân Võ Tuân (xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) cho biết, những vết hư hỏng trên con tàu đã khiến ông suýt mất mạng trong lúc lao động. Thực tế, tổng thiệt hại mà 5 ngư dân gánh chịu do tàu bị hỏng lên đến hơn 9 tỷ đồng.

“Thấy điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn, ngư dân chúng tôi cũng đã cảm thông chia sẻ, chấp nhận chịu thiệt hại, chỉ yêu cầu phía công ty bồi thường hơn 800 triệu đồng. Ngư dân đã nhân nhượng nhưng hết lần này đến lần khác, phía công ty vẫn cố tình trì hoãn là điều không thể chấp nhận”, ông Tuân nói.

img

Ông Võ Tuân: "Ngư dân đã nhân nhượng nhưng hết lần này đến lần khác, phía công ty vẫn cố tình trì hoãn". Ảnh: Dũ Tuân.

Trong khi 5 chủ tàu mỏi mòn chờ nhận tiền hỗ trợ, đền bù thì phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bất ngờ đòi ngư dân trả lại khoản tiền 650 triệu đồng mà công ty đã đưa trước đó. Tuy nhiên, điều này đã khiến ngư dân bác bỏ vì cho rằng công ty lật lọng.

“Số tiền này là khoản chi phí trước đây phía công ty hứa hỗ trợ cho ngư dân đi chuyến biển đầu tiên, rồi việc đi lại, ăn ở trong thời gian đóng tàu. Bây giờ, phía công ty đòi lại và nói chúng tôi nợ họ là không có cơ sở”, ngư dân Mai Văn Chương, chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS (trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) phản ứng.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, tàu vỏ thép của ông Võ Tuân trong quá trình sửa chữa, công ty để xảy ra chập điện làm cháy phần đầu máy dò cá. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa thay máy dò cho tàu cá ông Tuân.

Lấy lý do 5 chủ tàu không hợp tác, phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có văn bản gửi các cơ quan chức năng và ngân hàng xin lùi lại thời gian quyết toán tiền hỗ trợ đền bù cho 5 chủ tàu do chưa đạt được thỏa thuận, điều này khiến nhiều người bức xúc.

“Sau quá trình thương thảo, ngư dân đã nhân nhượng chịu thiệt nhưng công ty vẫn chưa chịu bồi thường thì quá vô lý. Quá nhiều cuộc họp bàn để giải quyết, chi phí xăng dầu của xe công vụ đi họp cũng tốn tiền triệu rồi, quá mất thời gian. Tôi đề nghị phía công ty phải đền bù cho người dân, nếu không thì phải ra tòa, không họp nữa”, ông Hà Ngọc Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) bức xúc.

img

Tàu vỏ thép hư hỏng được Công ty Đại Nguyên Dương đưa lên bờ sửa chữa (ảnh tư liệu). Ảnh Dũ Tuấn

Kết thúc họp, mọi chuyện giải quyết ở “pháp đình”?

Ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đổ lỗi rằng: “5 con tàu đến với Công ty Đại Nguyên Dương không đúng người, đúng chủ mà qua môi giới. Đó là 2 chú cháu kế toán trưởng công ty họ đã đến quan hệ với tất cả các chủ tàu, rồi cho hứa như thế nào công ty không biết. Sau đó, họ về lừa cả công ty nên tất cả bây giờ tôi là người gánh hậu quả, thiệt hại lớn nhất đến lúc này thực sự công ty phá sản. Hiện nay, các đối tượng đó tôi đã trình bày hết cho Bộ Công an rồi”.

Trước lời phân trần của vị giám đốc doanh nghiệp, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, ngắt lời: “Chúng tôi rất chia sẻ nhưng đó chỉ là chuyện nội bộ của công ty. Ông nên trả lời thẳng vào các vấn đề về việc Ngân hàng BIDV đề nghị trả lại tiền chênh lệch. Đối với bà con ngư dân, đề nghị công ty trả khoản kinh phí hỗ trợ, bồi thường theo thống nhất và trả lời về số tiền 650 triệu đồng mà công ty cho rằng ngư dân nợ công ty”.

img

Ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương: Tôi đang gánh hậu quả. Ảnh: Dũ Tuấn.

“Thật sự tôi là giám đốc công ty nhưng không biết gì về việc công ty hứa cho tiền 500 triệu đồng này cả. Hiện nay, công ty có đối tượng thu số tiền 500 triệu đồng và tôi có xuất ra phiếu chi 150 triệu đồng nữa, tổng cộng là 650 triệu đồng. Tôi không còn gì nữa rồi, nó lừa công ty tôi giờ trắng tay, gia đình tan nát hết. Tôi bây giờ đang bị tim mạch, huyết áp…”, đang nói ông Nguyên bất ngờ bật khóc tại cuộc họp khiến không khí trở nên căng thẳng. Một lần nữa, ông Hổ lại yêu cầu tạm dừng cuộc họp và trấn an ông Nguyên bình tĩnh, đừng quá xúc động gây ảnh hưởng sức khỏe.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ký vào biên bản cam kết sẽ hỗ trợ thiệt hại cho 5 chủ tàu vỏ thép với số tiền 811 triệu đồng. Trong đó, ông Võ Tuân (225 triệu đồng), ông Nguyễn Văn Lý (136 triệu), ông Nguyễn Văn Mạnh (136 triệu), ông Nguyễn Văn Chương (176 triệu) và ông Trần Minh Vương (208 triệu), chi trả số tiền trên trước ngày 29.10.2018.

Công ty thống nhất sẽ hỗ trợ số tiền lãi suất 1% vay vốn ngân hàng thời gian tàu nằm bờ với số tiền: 1% x số tháng tàu nằm bờ sửa chữa x số tiền vay, sau khi ngân hàng tính toán cơ cấu lại nợ (ngày 29.10.2018). Đối với tiền quá hạn còn lại (6%) chờ ý kiến của Ngân hàng Nhà nước, hai bên sẽ thống nhất lại. Số tiền 650 triệu đồng giữa Công ty Đại Nguyên Dương và 5 chủ tàu chưa thống nhất.

Ngoài ra, Công ty đồng ý hỗ trợ đối với trường hợp tàu của ông Võ Tuân đầu do tàu bị hỏng với số tiền 150 triệu đồng (ngày 29.10.2018). 

img

Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn

Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sớm thanh toán các khoản tiền bồi thường, hỗ trợ cho các chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng dứt điểm như đã cam kết.

Riêng khoản tiền 650 triệu đồng do 2 bên không đạt được thỏa thuận, Sở Nông nghiệp sẽ báo cáo UBND tỉnh Bình Định xem xét, quyết định. Trường hợp không giải quyết được thì đưa ra tòa án xử lý.

“Bây giờ cái không thể thống nhất là kinh phí 650 triệu đồng mà theo Công ty Đại Nguyên Dương là bà con nợ công ty. Còn bà con cho rằng, đây không phải là khoản nợ mà là khoản chi phí mà công ty tự hỗ trợ cho ngư dân ăn ở, đi lại. Chúng tôi sẽ có tham mưu, báo cáo với UBND tỉnh và đề xuất UBND tỉnh 2 vấn đề, một là sẽ báo cáo cho Bộ Công an, hai là đề xuất UBND tỉnh có giải pháp xử lý, Sở không họp nữa”, ông Hổ khẳng định.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem