Giá heo hơi hôm nay 23/1: Giá ổn định những ngày sát Tết Canh Tý

Khánh Nguyên Thứ năm, ngày 23/01/2020 05:15 AM (GMT+7)
Giá heo hơi những ngày cận Tết Canh Tý vẫn ổn định dù sức tiêu thụ của người dân tăng. Khảo sát cho thấy, năm nay, người dân có xu hướng chọn thêm các thực phẩm khác để thay thế một phần thịt heo do giá cả quá đắt đỏ.
Bình luận 0

Giá heo hơi hôm nay 23/1 tại miền Bắc: Ổn định

Hôm nay đã là 29 Tết Canh Tý, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm dành cho những ngày Tết của người dân đang rất cao. Năm nay, thay vì ưu tiên sử dụng thịt lợn, người dân đã có những sự lựa chọn khác.

Tại nhiều khu chợ trên địa bàn huyện Vũ Thư (Thái Bình), ngoài thực phẩm chủ lực là thịt lợn, thì các loại thủy sản, hải sản, gà,... cũng khá nhiều; thậm chí còn xuất hiện những loại thực phẩm mới như: thịt đà điểu, thịt thỏ, thịt trâu...

Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến dù sức mua tăng nhưng giá heo hơi vẫn khá bình lặng, ổn định trong khoảng 80.000 - 85.000 đồng/kg.

 Cụ thể, giá heo hơi tại Hà Nội, Ninh Bình đạt 85.000 đồng/kg; Hưng Yên và Phú Thọ giá heo hơi hôm nay cùng đạt 84.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 22/1 tại miền Trung, Tây Nguyên: Không có biến động

Cũng như miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ở miền Trung - Tây Nguyên khá ổn định, trong đó, giá heo hơi tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đạt 82.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại Bình Thuận, Ninh Thuận đạt 83.000 - 84.000 đồng/kg, tăng nhẹ so với ngày hôm qua. Giá heo hơi tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đạt 81.000 - 82.000 đồng/kg; trong khi các tỉnh Nam Trung Bộ giá heo hơi ở mức 83.000 - 85.000 đồng/kg.

Tại Tây Nguyên, giá heo hơi dao động trong khoảng 78.000 - 84.000 đồng/kg.

img

Giá heo hơi những ngày cận Tết Canh Tý khá bình ổn, giúp giá thịt heo giảm nhiệt dù nhu cầu mua tăng cao. Ảnh: I.T

Giá heo hơi hôm nay 22/1 tại miền Nam: Giảm nhẹ

Trái ngược với miền Bắc, miền Trung, giá heo hơi hôm nay 23/1 tại miền Nam có xu hướng giảm. Tại thủ phủ chăn nuôi heo Đồng Nai, giá xuất bán dao động khoảng 80.000 đồng/kg.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, lý do giá heo giảm mạnh những ngày qua là vì hiệu quả công tác bình ổn thị trường của các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như thông tin cho phép nhập khẩu thịt heo đã tác động đến tâm lý người chăn nuôi.

Theo Sở Công thương Đồng Nai, hiện tổng đàn heo có khoảng 1,4 triệu con, trung bình mỗi ngày cung cấp cho địa bàn tỉnh và TPHCM là 7.000 con.

Hiện, Đồng Nai duy trì mức giá heo hơi 80.000 đồng/kg. Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Vũng Tàu giá heo hơi nằm trong khoảng 81.000 - 83.000 đồng/kg.

Tại miền Tây, giá heo hơi hôm nay ở Trà Vinh đạt 85.000 đồng/kg, các địa phương khác như Hậu Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp giá heo dừng lại ở mức 80.000 đồng/kg.

Doanh nghiệp cam kết bán thịt heo không lợi nhuận

Để đảm bảo đủ nguồn thịt heo cho tết, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường thịt heo. Bộ Công Thương đã mở cuộc họp với các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối thực phẩm quy mô lớn, cùng đưa ra giải pháp bình ổn thị trường thịt heo dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2020.

Theo đó, các doanh nghiệp chăn nuôi và phân phối đã cam kết giảm giá bán heo thịt ra thị trường. Theo chỉ đạo và cam kết với Bộ Công Thương, hệ thống siêu thị BigC và GO đã thông báo bán thịt heo với giá vốn (không lợi nhuận) từ ngày 28/12/2019 đến hết Tết Nguyên đán 2020 nhằm đồng hành với Chính phủ bình ổn thị trường thịt heo.

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng dự kiến tăng nguồn cung thịt heo ra thị trường vào dịp tết với lượng tăng 30-40% so với hiện nay, thực hiện cam kết bán theo mức giá bình ổn thị trường tại các địa phương. 

Theo ghi nhận của Bộ Công Thương, từ ngày 28/12/2019 đến nay, giá thịt heo ngoài thị trường đã bắt đầu chững lại và có xu hướng giảm khoảng 10.000-20.000 đồng/kg tùy loại và tùy địa phương.

Các địa phương như Vĩnh Long, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM… đã vận động một số doanh nghiệp phân phối tại địa phương đưa mặt hàng thực phẩm tươi sống (trong đó có thịt heo) vào diện bình ổn thị trường, hạn chế điều chỉnh tăng giá trong dịp tết (trong trường hợp thị trường có biến động lớn cần điều chỉnh giá, mức điều chỉnh tăng không quá 10%/lần).

Việc này đã giúp bình ổn thị trường thịt heo nói riêng và bình ổn các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác do thịt heo là mặt hàng có nhu cầu khá lớn dịp cuối năm và lễ, tết.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo các sở công thương theo dõi sát giá cả, biến động cung cầu, tập trung nguồn lực nhằm bình ổn thị trường thịt heo, chỉ đạo các doanh nghiệp có kế hoạch bảo đảm nguồn cung và giữ giá mặt hàng thịt heo ổn định ngay cả sau tết; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở heo bệnh, heo lậu; ngăn chặn việc đưa heo sang các nước láng giềng qua đường tiểu ngạch; kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán heo bệnh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem