Đồng Nai: Đàn heo tăng 2 triệu con, tết không lo thiếu thịt

Nguyễn Vy Thứ hai, ngày 20/01/2020 14:46 PM (GMT+7)
Sau nỗ lực tái đàn, tổng đàn heo của Đồng Nai đã tăng lên hơn 2 triệu con. Đây là mức tăng ấn tượng, đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường cuối năm.
Bình luận 0

Trước dịch tả heo châu Phi, đàn heo của tỉnh Đồng Nai duy trì ở mức 2,5 triệu con. Sau dịch, đàn heo bị thiệt hại gần 50%; giảm xuống còn 1,4 triệu con.

img

Sau nỗ lực tái đàn, tổng đàn heo của Đồng Nai đã tăng lên hơn 2 triệu con.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Trường Giang – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, qua thống kê, tổng đàn hiện đã tăng lên hơn 2 triệu con.

Đây là nỗ lực trong công tác tái đàn ở địa phương, lượng heo tăng chủ yếu ở các trang trại lớn và công ty chăn nuôi chứ heo từ nông hộ tăng không đáng kể. “Nguồn tăng này góp phần đáp ứng đủ nguồn cung cho thị trường tết”, ông Giang nói.

Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh, chăn nuôi heo Đồng Nai cung cấp 50% cho nhu cầu trên địa bàn; còn lại là xuất đi tỉnh, trong đó phần lớn là đi TP.HCM. Thời gian qua, giá heo hơi biến động tăng cao, có thời điểm lên đến 95.000 đồng/kg; đến nay đã hạ xuống còn khoảng 81.000 – 83.000 đồng/kg.

Lượng cung heo đến nay khá dồi dào. Thông tin từ các chợ đầu mối trong những ngày qua cũng cho thấy lượng heo về tăng cao.

img

Nguồn cung thịt heo được đảm bảo đáp ứng đủ cho nhu cầu tết.

Ông Lê Văn Tiển - Phó Giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) cho biết, 1 tháng qua, lượng thịt heo nhập chợ duy trì ở mức thấp, bình quân 260 - 290 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên, vài ngày gần đây đã tăng lên 360 tấn/ngày đêm; tương đương 5.500 con, tăng 1.000 con heo/ngày so với trước.

Đáng nói là lượng heo tăng cao nhưng giá cả vẫn giữ ở mức ổn định. Giá heo hơi ổn định ở mức cao nhất là 83.000 đồng/kg, giá heo mảnh giảm từ 118.000 đồng/kg xuống còn 100.000 đồng/kg (giảm 15%), giá thịt heo cốt lết giảm từ 112.000 đồng/kg xuống còn 95.000 đồng/kg (giảm 15%).

Cùng với lượng heo tăng, Sở Công thương Đồng Nai cũng đề nghị các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch dự trữ hàng và phương án kinh doanh trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng gây tăng giá cục bộ hoặc hàng tồn kho sau Tết.

Đến nay, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các trung tâm thương mại, siêu thị lớn đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng với tổng giá trị dự trữ khoảng 500 tỷ đồng; chủ yếu là mặt hàng thịt heo tại các trang trại lớn của tỉnh, phục vụ nhu cầu trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

img

Ngành chăn nuôi Đồng Nai sẽ ưu tiên phát triển giống tốt, áp dụng triệt để Luật chăn nuôi

Dịch tả heo châu Phi đã diễn trên 137 xã phường toàn tỉnh Đồng Nai. Đến nay, có 135 xã đã qua 30 ngày không tái phát dịch. Dự kiến, cuối tháng 1/2019, Đồng Nai sẽ hết dịch trên toàn tỉnh.

Để phát triển chăn nuôi bền vững, ông Giang cho biết, trước mắt ngành nông nghiệp vẫn phải tập trung vào công tác phòng chống dịch cho vật nuôi, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi. Sau đó, ưu tiên phát triển nguồn vật nuôi thay thế và tập trung vào công tác tái đàn.

Về lâu dài, ngành chăn nuôi phải ưu tiên phát triển giống tốt, áp dụng và phát triển chăn nuôi theo luật chăn nuôi, quản lý chăn nuôi trên địa bàn có khai báo và tái đàn có kiểm soát.

“Việc xây dựng các chuỗi sản phẩm sẽ tiếp tục đẩy mạnh và ưu tiên phát triển theo hướng Vietgap, xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh để cung cấp sản phẩm sạch cho thị trường và hướng tới xuất khẩu”, ông Giang chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem