Đồng Nai có thêm nhiều cây, con đặc sản nổi tiếng

Nha Mẫn Thứ ba, ngày 07/04/2020 05:00 AM (GMT+7)
10 năm qua, nhờ  định hướng tái cơ cấu nông nghiệp đúng đắn nên Đồng Nai được nhiều người biết đến với những đặc sản nông nghiệp nổi tiếng.
Bình luận 0

Các địa phương của tỉnh Đồng Nai đã tập trung chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng cho năng suất cao và giá thành ổn định.

Theo đó, đến nay, toàn tỉnh có gần 107.000ha cây công nghiệp lâu năm như: Điều, cà phê, tiêu, cao su… Diện tích cây ăn trái đạt trên 68.000ha, tăng trên 11.000ha, sản lượng tăng 32% so với năm 2009. Đồng Nai cũng hình thành được 25 vùng cây trồng chủ lực là cây công nghiệp lâu năm và cây ăn trái.

Trong đó, có nhiều cây trồng có tiếng như tiêu, xoài, bưởi, sầu riêng, chôm chôm, thanh long ruột đỏ... Hiện trên 90% diện tích các loại cây trồng đều sử dụng giống mới cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

img

Một trại nuôi vịt đẻ theo chuẩn VietGAP ở Đồng Nai. Ảnh:  N.M

Huyện Vĩnh Cửu trước đây chủ yếu trồng lúa, mía, tràm…, giờ có sản phẩm bưởi Tân Triều nổi tiếng khắp cả nước. Ông Lê Hoàng Long - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lợi, cho biết, xã thực hiện hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển những ruộng lúa đất cao thiếu nước, những vườn tràm, vườn mía cằn cỗi sang trồng cam, quýt, bưởi.

“Địa phương đang định hướng cho nông dân trồng cây có múi theo hướng hữu cơ, xây dựng chuỗi liên kết cho sản phẩm bưởi da xanh có thương hiệu để tiếp tục tăng giá trị cho cây trồng” - ông Long cho biết.

Ngoài lĩnh vực cây trồng, Đồng Nai đang dẫn tốp đầu cả nước về lĩnh vực chăn nuôi. Tỉnh cũng dần hướng đến chăn nuôi quy mô lớn với những trang trại có liên kết chuỗi để tránh cung vượt cầu,…

Đàn lợn bị giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng giá bán đang khá cao nên người chăn nuôi vẫn có lợi. Các trang trại đang phục hồi đàn nuôi để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tỉnh cũng định hướng liên kết với các doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu gia cầm.

Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá, sau 10 năm tiến hành tái cơ cấu nông nghiệp (2009-2019), Đồng Nai đã làm tốt công tác tái cơ cấu, xác định đúng các nhóm sản phẩm chính để phát huy lợi thế và tổ chức sản xuất theo chuỗi khép kín, do đó sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt kết quả rất cao, thu nhập bình quân đầu người của người dân nông thôn không ngừng được nâng lên.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem