Dân ở đây làm giàu nhờ trồng giống bưởi đặc sản Đoan Hùng

Hoàng Hương Thứ bảy, ngày 06/07/2019 05:30 AM (GMT+7)
Đó là trường hợp của gia đình chị Tạ Thị Lan (thôn 8, xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ). Chị Tạ Thị Lan được vay 80 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư, mở rộng diện tích trồng bưởi. Nhờ vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân mà hiện nay gia đình chị sở hữu vườn bưởi 150 gốc, mỗi năm cho thu 100 triệu đồng.
Bình luận 0

Điển hình làm kinh tế giỏi

Điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, phát huy thế mạnh của địa phương là mô hình trồng bưởi cho thu nhập cao của gia đình chị Tạ Thị Lan.

Với sự năng động, cần cù, chị Tạ Thị Lan đã tìm hiểu, học hỏi các mô hình trồng bưởi cho thu nhập cao trong xã, ngoài huyện. Bên cạnh học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi chị Lan còn mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăm sóc nên 150 gốc bưởi.

img

Từ nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân, chị Tạ Thị Lan, thôn 8, xã Vân Đồn đã đầu tư trồng 150 gốc bưởi, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Ảnh: H.H

Nắm chắc kỹ thuật, thành thạo kỹ năng kinh nghiệm nên mấy năm nay vườn bưởi nhà chị Lan phát triển tốt. Từ vườn bưởi, mỗi năm gia đình chị có thu nhập trên 100 triệu đồng. Mô hình đã giúp gia đình chị Lan đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. “Có được ngày hôm nay cũng nhờ đồng vốn vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân, sự quan tâm hướng dẫn, động viên của Hội Nông dân xã. Trước đó, vì không có vốn đầu tư nên cuộc sống gia đình khó khăn lắm…” - chị Tạ Thị Lan nhớ lại.

 Bên cạnh gia đình chị Tạ Thị Lan, mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị Nguyễn Thị Tráng (thôn 2, xã Vân Đồn) cũng được nhiều bà con hội viên, nông dân tới thăm quan, học hỏi. Nhờ được hỗ trợ về vốn của Hội Nông dân xã và chịu khó học hỏi, biết cách chăm sóc và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, vườn cây ăn quả của gia đình chị Tráng cũng cho thu nhập mỗi năm khoảng 400 triệu đồng.

Gia đình chị Tạ Thị Lan, Nguyễn Thị Tráng là những hộ điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững ở xã Vân Đồn. Phong trào đã được hội viên, nông dân nhiệt tình hưởng ứng với sự giúp sức của Hội Nông dân các cấp trong việc cung ứng dịch vụ, hỗ trợ vốn, dạy nghề, tập huấn chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật…

Hội viên khá thì Hội mới mạnh

Những năm qua, cùng với việc củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội Nông dân xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đã đẩy mạnh hỗ trợ dịch vụ, dạy nghề, giúp vay vốn để hội viên phát triển sản xuất kinh doanh. Hội Nông dân đã giúp nhiều hội viên, nông dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Hiện nay, Hội Nông dân xã Vân Đồn có trên 800 hội viên, sinh hoạt tại 11 chi hội. Hàng năm, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ của Hội cấp trên, Hội Nông dân xã đã phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững đến các chi hội và hội viên.

Trong công tác Hội Nông dân xã Vân Đồn tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của Hội để chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao.

Để tạo điều kiện vốn cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất kinh doanh, năm qua, ngoài Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân xã Vân Đồn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 219 hộ hội viên vay vốn với tổng dư nợ trên 5 tỷ đồng để phát triển kinh tế.

Các hộ được vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, vốn tín dụng chính sách ủy thác qua Hội Nông dân xã Vân Đồn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và hiệu quả. Nhiều hộ có vốn đã đầu tư các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao. Hội Nông dân xã còn thường xuyên cử cán bộ đến thăm mô hình của các hộ sản xuất kinh doanh giỏi, tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh của các hộ để kịp thời tư vấn, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, giúp các hộ yên tâm sản xuất.

Toàn xã có hơn 600 hộ đạt hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 20 hộ đạt hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương; cấp tỉnh 115 hộ; cấp huyện 178 hộ; cấp xã 260 hộ. Từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, có nhiều mô hình cho thu nhập từ 200-400 triệu đồng/năm.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã luôn tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận với các kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi tiên tiến. Hàng năm, Hội phối hợp với tổ khuyến nông tập huấn cách sử dụng phân bón cho hội viên, mở các lớp sơ cấp nghề về trồng cây có múi cho hội viên tham gia.

Hội Nông dân xã Vân Đồn còn tích cực vận động hội viên tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh hoạt động thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem