Cho cá nhịn ăn - "độc chiêu" chống lũ để đời của ngư phủ đất Mường

Thuần Việt Thứ sáu, ngày 20/07/2018 19:10 PM (GMT+7)
So với mùa xả lũ năm ngoái, vụ này người nuôi cá lồng ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã chủ động hơn trong việc di chuyển bè cá tránh lũ. Tuy nhiên, với tình hình mưa lớn như hiện nay, người nuôi cá lồng như đứng trên đống lửa.
Bình luận 0

Những ngày gần đây, nước sông Đà mùa lũ dâng nhanh và chảy cuồn cuộn, bà con nuôi cá lồng ở xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn ăn không ngon, ngủ không yên.  

Ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành chia sẻ, xã có khoảng 40 hộ nuôi cá lồng và 1 HTX. Rút kinh nghiệm vụ cá năm ngoái, năm nay từ đầu mùa mưa lũ bà con đã di chuyển bè cá vào nơi an toàn. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết như hiện nay, chưa ai dám khẳng định được bè cá có an toàn hay không. 

img

Người nuôi cá lồng phải bán cá sớm đề phòng thủy điện xả lũ. 

Trận xả lũ năm ngoái (10.2017), bà con nuôi cá lồng nơi đây thiệt hại nặng nề. Do thủy điện xả tới 8 cửa, bà con trở tay không kịp, cá chết trắng lồng, thiệt hại lên đến 8 tỷ đồng. Người dân ở các xóm Tân Thành, Nhả, xóm Giếng lao đao một phen.

Chị Nguyễn Thị Mùi, 1 hộ nuôi cá lồng đã từng trải qua cơn ác mộng khi chứng kiến cá trong lồng chết sạch. Năm nay, cơ nghiệp nhà chị cũng đang bị đe dọa. Cả ngày lẫn đêm nhà chị túc trực bên lồng cá để lo xử lý sự cố. 

Ông Lê Văn Bảo - Chủ nhiệm HTX nông lâm thuỷ sản Kỳ Sơn cũng đang sốt ruột như ngồi trên đống lửa khi thấy mưa lũ liên tiếp ập về. Mỗi khi nghe Thủy điện Hòa Bình mở thêm cửa xả lũ là ông ăn không ngon, ngủ không yên. Năm ngoái thủy điện mở cửa xả đáy, toàn bộ cá trong lồng đã chết hoặc phải bán vội khiến gia đình ông thất thu lớn.

Theo ông Bảo, HTX có 15 hộ tham gia nuôi cá với tổng số 34 lồng gồm nhiều loại cá có giá trị thương phẩm cao như cá lăng, cá chiên, cá ngạnh, cá rô phi đơn tính, cá diêu hồng...

img

Rút kinh nghiệm vụ xả lũ năm 2017, năm nay ông Bảo bán cá sơm hơn và cho lồng cá sâu xuống đáy sông khoảng 4-5m. Cá sống ở tầng nước này sẽ không bị chết. 

Vụ xả lũ năm ngoái, bà con xã viên trong HTX vẫn chưa hết hoàn hồn vì thiệt hại quá lớn. Theo kinh nghiệm của các cụ, cứ năm nào nhãn cho quả sai bất thường, nước sẽ lớn và thủy điện sẽ xả lũ. Chính vì vậy, năm nay ngay từ đầu mùa mưa, ông đã bán được 7 tấn cá trước thời điểm xả lũ. Tuy nhiên, giờ mới là tháng 7, mùa mưa bão vẫn diễn biến thất thường, người nuôi cá không thể chủ quan.

"Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay thủy điện xả lũ, tôi cho lồng cá xuống sâu hơn 4m. Khi thủy điện xả lũ không nên cho cá ăn, nếu cá lên ăn sẽ chết ngay. Ở tầng nước mặt có nhiều khí mê tan, cá ở tầng sâu sẽ tránh được. Nhờ vậy mà HTX tránh được nhiều thiệt hại", ông Bảo cho biết. 

img

Năm nay chính quyền cũng đã chủ động hơn giúp dân di chuyển, chằng chéo nhà cửa khi thủy điện Hòa Bình xả lũ. Ảnh: Thuần Việt

Cũng theo ông Linh, từ hôm thủy điện Hòa Bình xả lũ đến ngày hôm nay 18.7, xã bị thiệt hại không đáng kể. Thống kê ban đầu của UBND xã mới có 3 tạ cá bị chết và hơn 1ha ngô bị ngập nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem