Cảnh tượng kinh hoàng từ 5 con tàu 67 đóng bằng thép dỏm Trung Quốc

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 27/09/2017 06:15 AM (GMT+7)
5 con tàu 67 của ngư dân Bình Định đóng thép Trung Quốc (do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng) bị rỉ sét, hư hỏng nặng nề đã được lên đà chờ sửa chữa.
Bình luận 0

img

Trong 5 tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, có đến 4 tàu của các ngư dân Trần Minh Vương, Mai Văn Chương, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh, theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng vỏ tàu không đạt chuẩn mác A vì yếu tố Mn  (mangan) không đạt.

img

Tuy nhiên, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) đã có văn bản thống nhất với ý kiến: “Vỏ thép bị han gỉ nguyên nhân chủ yếu không phải là do vật liệu làm vỏ tàu mà do không có biện pháp bảo vệ vỏ tàu theo đúng quy định. Thành phần Mn thấp hơn QCVN 21:2010/BGTVT và Mn không ảnh hưởng đánh kể đến ăn mòn với hàm lượng đó”.

img

Vì vậy, Trung tâm đăng kiểm tàu cá đã đề nghị cho sửa chữa và sơn lại toàn bộ 4 tàu trên theo quy định. 

img

Theo ngư dân, họ thanh toán tiền cho thép Hàn Quốc nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại đóng thép Trung Quốc là điều không thể chấp nhận.

img

Đến nay, 5 chủ tàu và doanh nghiệp đã thống nhất đưa tàu lên đà để sơn, sửa chữa tại cơ sở đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn).

img

Theo ghi nhận, cả 5 tàu đều bị hư hỏng nặng ở phần vỏ tàu, rỉ sét khắp nơi trên thân tàu… nằm phơi nắng chờ nhân công sửa chữa.

img

Tốn gần 16 tỷ đồng đóng tàu, ngư dân Võ Tuân (xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) đang chịu nỗi đau mất đi bàn tay trái vì tai nạn lao động, một phần do tàu chất lượng kém.

img

Tại cuộc họp cách đây không lâu, ông Nguyễn Văn Cường - Phó trưởng Phòng đăng kiểm Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) chưa biết chắc chắn, tàu có tuổi thọ bao nhiêu năm sau khi sửa chữa?.  

img

“Cái này đăng kiểm không thể nói được. Tùy theo việc kiểm tra, bảo hành định kỳ con tàu”- ông Cường viện lý do.

img

Vết rỉ sét trầm trọng trên thân tàu

img

Con tàu BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (huyện Phù Mỹ) chờ tới lượt sửa chữa

img

Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định - từng ra tối hậu thư, chậm nhất ngày 27.9 phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải sửa chữa xong tàu để ngư dân vươn khơi.

img

Tuy nhiên, đến nay 5 con tàu vẫn còn nằm trên đà, chưa có tàu nào hoàn thành để hạ thủy.

img

Những "cột mốc chủ quyền" quá mệt mỏi vì nằm bờ quá lâu

img

Ngư dân Bình Định mong muốn Bộ Công an điều tra làm rõ những khuất tất trong việc tàu 67 hư hỏng để lấy lại niềm tin, danh dự cho họ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem