Các Quan chức cao cấp APEC họp bàn về Quản lý thiên tai lần thứ 11

ML Thứ năm, ngày 21/09/2017 15:24 PM (GMT+7)
Trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương APEC tại Việt Nam năm 2017, sáng nay 21.9, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An diễn ra Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC về Quản lý thiên tai lần thứ 11. Hội nghị do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức.
Bình luận 0

img

trưởng Hoàng Văn Thắng phát biểu khai mạc hội nghị

Điểm mới của Hội nghị lần này là khái niệm "Bình thường mới” được sử dụng để phản ánh tình hình thiên tai ngày càng phức tạp, không thể dự đoán trước cả về tần suất, cường độ và mức độ tàn phá.

Trong bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc sáng nay, đại diện nước chủ nhà tổ chức APEC 2017, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh, Châu Á-Thái Bình Dương là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai nhiều nhất trên thế giới.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, từ những năm 90 trở lại đây, 40% thiên tai trên thế giới xảy ra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khiến khoảng 6 nghìn người chết, hơn 79 triệu người bị ảnh hưởng.      

 Việt Nam là thành viên của APEC và cũng là một trong những nền kinh tế thường xuyên phải hứng chịu sự ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều loại hình thiên tai. Việc tổ chức Hội nghị tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An - nơi vừa hứng chịu cơn bão số 10 mấy ngày trước đây là cơ hội để Việt Nam tiếp cận với các thành tựu khoa học công nghệ mới, đồng thời mở rộng hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới; cùng xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển khoa học công nghệ trong công tác phòng chống thiên tai tại các nền kinh tế APEC; góp phần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước đã đề ra về nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, giám sát, tăng cường sự chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

img

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng tham quan các gian hàng trưng bày công nghệ trong ứng phó thiên tai

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu cùng nhau chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ, tăng cường thông tin truyền thông và hợp tác liên vùng đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ để tăng cường hiểu biết chung về thiên tai và những rủi ro thiên tai đang xảy ra ở các quốc gia. Phát triển các giải pháp vận hành hạ tầng thông tin trong công tác điều hành, ứng phó với thiên tai.

Đổi mới khoa học, công nghệ trong công tác phòng, chống các loại hình thiên tai với khái niệm “Bình thường mới”. Trong đó, tập trung giải quyết vấn đề sạt lở dải ven bờ, sạt lở đất và lũ quét, bão mạnh và siêu bão, sóng thần.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem