Bình Phước: Trồng vú sữa lạ, trái như "cục vàng" bán 120-500 ngàn/ký

Thứ bảy, ngày 24/08/2019 19:15 PM (GMT+7)
Chuối tím, xoài tím, mít ruột đỏ, ổi Đài Loan... là những trái cây độc, lạ, ai nhìn thấy một lần cũng thích, đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho Hợp tác xã (HTX) thương mại - dịch vụ Phước Thiện (huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước). Sau 7 năm bảo hộ, mới đây HTX lại cho ra thị trường một loại trái cây độc đáo có tên vú sữa hoàng kim đang gây sốt trên thị trường trái cây cả nước.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Viết Vị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ Phước Thiện đưa chúng tôi đến tham quan vườn vú sữa hoàng kim rộng hơn 3 ha.

Vú sữa hoàng kim trái vàng óng, hương vị ngọt thanh vừa giống vú sữa lại pha lẫn vị xoài mút, thịt dày, hạt ít, đặc biệt không có mủ.

img

Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ Phước Thiện Nguyễn Viết Vị (phải) và khách tham quan vườn vú sữa hoàng kim.

“Là người làm nông nghiệp trải qua những thăng trầm và cơ duyên đến trong một lần, tôi làm việc với đối tác nước ngoài, đi tham quan vườn cây ăn trái ở Đài Loan. Tại đây, tôi vô tình được thưởng thức một loại trái rất đặc biệt và bắt mắt đó là hoàng kim quả, tức vú sữa vàng. Tôi đã mang giống về Bình Phước trồng” - ông Vị nói.

Ông Vị chia sẻ, giống vú sữa này ít tốn công chăm sóc, phân bón và hầu như không có sâu bệnh phá hoại. Tuy nhiên, để đảm bảo trái đẹp, đáp ứng khách hàng khó tính, HTX chủ động áp dụng quy trình kỹ thuật chăm sóc theo hướng VietGAP.

Bên cạnh hệ thống tưới tự động, HTX sử dụng chế phẩm sinh học xua đuổi côn trùng và dùng túi ni-lon bọc trái. Với cách phòng bệnh như vậy, mỗi cây chỉ tốn vài chục ngàn đồng/năm.

Vú sữa hoàng kim trong nước cũng dao động từ 120-500 ngàn đồng/kg. 3 ha vú sữa, mỗi tháng HTX thu hoạch 1,5 tấn trái. Với giá bán từ 100-150 ngàn đồng/kg, các cửa hàng trái cây, siêu thị trong và ngoài tỉnh đến tận vườn săn đón, sau khi trừ chi phí thu lời hàng trăm triệu đồng/tháng cho HTX.

Từ 50 cây giống ban đầu, đến nay HTX đã có gần 1.200 cây. Vườn cây vú sữa hoàng kim của HTX đã trồng được 8 năm. Qua theo dõi cho thấy, cây không có hiện tượng bệnh và không bị sâu. Loại cây này có ưu điểm vượt trội là kháng sâu bệnh rất tốt, cho trái quanh năm, cách chăm sóc đơn giản”.

Trong khi tại “thủ phủ” trái cây Nam bộ - khu vực đồng bằng sông Cửu Long, như vú sữa lò rèn giá chỉ 30-40 ngàn đồng/kg, thậm chí nhiều thời điểm giá rớt chỉ còn khoảng 10 ngàn đồng/kg thì trên thị trường loại vú sữa hoàng kim nhập khẩu giá gần 1 triệu đồng/kg.

Giám đốc HTX Nguyễn Viết Vị cho biết: “Giá chúng tôi đang bán qua các kênh tiêu thụ là 120 ngàn đồng/kg. Các đại lý cung ứng ra thị trường với giá 200-300 ngàn đồng/kg. Chúng tôi đã và đang sản xuất 20 ngàn cây giống để cung cấp cho thị trường trong nước. Đặc biệt, HTX có chính sách ưu tiên nông dân tỉnh Bình Phước và huyện Bù Đốp (giảm 10% giá và đồng hành với người trồng về khoa học - kỹ thuật cũng như hỗ trợ tìm đầu ra sản phẩm). Nông dân có thể tham quan trực tiếp và liên hệ HTX Phước Thiện để được tư vấn hỗ trợ trực tiếp, tìm loại cây đúng gen giống đầu dòng”.

Ông Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp cho biết: “HTX thương mại - dịch vụ Phước Thiện là một trong những HTX hoạt động hiệu quả ở Bù Đốp. Bên cạnh tiên phong đưa giống mới vào trồng thử nghiệm, HTX còn hỗ trợ nông dân trong vùng khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, đầu ra sản phẩm...

Đối với giống vú sữa Đài Loan, tuy không phải là mới ở Việt Nam nhưng là mới với Bình Phước nói chung và Bù Đốp nói riêng. Hiện nay. chúng tôi đang hỗ trợ HTX Phước Thiện đăng ký quyền sở hữu giống và bảo hộ giống cây trồng này. Chúng tôi vẫn đang theo dõi tính ổn định và hiệu quả của loại vú sữa hoàng kim”.

Với hình thức liên kết phù hợp, hiệu quả, HTX thương mại - dịch vụ Phước Thiện đang được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của tỉnh nói chung, Bù Đốp nói riêng.

Đức Trung (Báo Bình Phước)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem