Bão số 16 không vào đất liền: Người dân vẫn giữ dây chằng nhà cửa

Chúc Ly - Huỳnh Xây Thứ ba, ngày 26/12/2017 13:23 PM (GMT+7)
Bão số 16 không vào đất liền, nhiều người dân trở về nhà, trở lại cuộc sống bình thường. Nhiều người cho rằng, trước mắt chỉ dọn dẹp nhà cửa chứ không gỡ bỏ dây chằng nhà vì vẫn còn cơn ấp thấp nhiệt đới sắp đến.
Bình luận 0

Sáng nay (26.12), Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Cà Mau cho biết, trong ngày hôm nay, vùng biển và trên đất liền tỉnh Cà Mau dự báo chỉ còn gió giật cấp 6. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ra công điện, chỉ đạo các địa phương cho người dân về nơi cư trú.

img

img

Người dân Cà Mau trở về nhà.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại các điểm sơ tán tập trung. Đồng thời, thông báo đến người dân đã sơ tán tại gia đình người thân và các nơi riêng lẻ khác trở về nơi cư trú an toàn. 

Các phương tiện khai thác hải sản tiếp tục neo đậu tại nơi an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết trên biển, để thông báo, hướng dẫn tàu thuyền ra biển hoạt động khi có bản tin cuối cùng về áp thấp nhiệt đới. Bên cạnh đó, Sở NNPTNT, UBND các huyện, thành phố có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất theo kế hoạch. Còn các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, xí nghiệp trở lại hoạt động bình thường.

img

Tại chợ thị trấn Rạch Gốc, rất nhiều người đã tranh thủ đi chợ từ sáng sớm, mua lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình sau thời gian tránh bão.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, bão số 16 được dự báo có cường độ rất mạnh và chưa từng xảy ra sẽ đổ bộ vào địa bàn tỉnh. Để ứng phó bão số 16, Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể đã vào cuộc quyết liệt và người dân Cà Mau cũng đã thực hiện rất nghiêm các biện pháp phòng tránh. Rất may, do tác động của nhiều yếu tố, cơn bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi vào vùng biển của tỉnh, không gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản nhân dân.

Theo ghi nhận của phóng viên tại thị trấn Rạch Gốc và xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển - nơi được dự báo chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu cơn bão số 16 đổ bộ, người dân đã trở về cuộc sống bình thường.

Theo người dân, nghe tin bão không vào đất liền và suy yếu ai nấy cũng rất vui mừng và tranh thủ quay trở về nhà sau thời gian tránh trú. Bà Lý Thị Hết (ấp Ô Rô, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển) chia sẻ: "Mấy ngày trước nghe tin báo có bão, tôi lo lắng lắm. Sau khi được chính quyền địa phương vận động, cả nhà đã đi tránh bão. Sáng nay, nghe tin hết bão nên chúng tôi quay về nhà, trước tiên nấu một bữa cơm ăn lấy sức rồi tranh thủ dọn dẹp lại nhà cửa. Trong thời gian đi tránh bão vì lo lắng nên không ăn uống gì nổi, giờ thì mừng rồi".

img

Gia đình bà Hết ăn cơm từ sáng để chuẩn bị dọn dẹp lại nhà cửa sau thời gian tránh bão. (Ảnh: Chúc Ly)

Chị Nguyễn Thị Duyên (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển) cho biết: Vào sáng hôm qua, người dân đã được tập trung đưa đi sơ tán vào trụ sở của xã. Vào sáng hôm nay, xã đã thông báo bão đã yếu đi thành áp thấp nhiệt đới, đồng thời cho người dân trở về nhà. Bên cạnh đó, xã cũng hỗ trợ phương tiện đưa người dân trở về nhà an toàn.

Tại chợ thị trấn Rạch Gốc, rất nhiều người đã tranh thủ đi chợ từ sáng sớm, mua lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình sau thời gian tránh bão. Nhiều tiểu thương tại đây cho biết, sáng nay mọi người đi mua thức ăn rất nhiều, giá cả vẫn được giữ như bình thường.

Tuy nhiên, trước việc cơn bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, người dân nơi đây vẫn hết sức lo lắng, những công tác phòng chống cơn bão vừa qua vẫn đang được người dân nơi đây tiếp tục duy trì. Nhiều người cho rằng, trước mắt chỉ dọn dẹp nhà cửa chứ không gỡ bỏ dây chằng nhà vì vẫn còn cơn ấp thấp nhiệt đới sắp đến.

Sáng nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Vĩnh Long có cuộc họp nhanh thông báo tình hình bão Tembin. Báo cáo cho thấy, tỉnh Vĩnh Long sáng nay chỉ còn mưa ít, nước ngoài các sông lớn đang rút dần.

Ông Lưu Nhuận - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Vĩnh Long - cho hay, do bão suy yếu, lượng mưa giảm ngoài sông không phải đỉnh triều cường nên đến nay chưa ghi nhận tình hình thiệt hại sản xuất.

Hơn 1.400 hộ khu vực không an toàn đã di dời trước đó, hiện cũng đang được hỗ trợ về chỗ cũ ổn định cuộc sống. Tại các khu - tuyến công nghiệp, một số doanh nghiệp đã thông báo cho công nhân trở lại làm việc. Riêng sinh viên, học sinh được nghỉ học hết ngày hôm nay.

Theo Ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Vĩnh Long, bão suy yếu và không thiệt hại nặng là rất may mắn. Tuy nhiên, sau bão một số lĩnh vực vẫn phải tiếp tục kiểm soát, nhất là lĩnh vực giao thông, hạ tầng các tuyến đường, vận tải du lịch. Hiện nay, mưa vẫn còn nên các công trình xây dựng phải đảm bảo an toàn, hỗ trợ nhân dân chăm lo việc xuống giống lúa Đông Xuân…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem