88% người dân, doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ công của Bộ NNPTNT

Anh Thơ Thứ sáu, ngày 28/02/2020 15:00 PM (GMT+7)
Theo kết quả khảo sát, chỉ số hài lòng của doanh nghiệp (DN), người dân về dịch vụ công trực tuyến của Bộ NNPTNT năm 2019 là 88,18%. Từ kết quả này, trong năm 2020, Bộ NNPTNT tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC).
Bình luận 0

Thước đo là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Theo đánh giá của Thứ trưởng Thường trực Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn, năm 2019, công tác cải cách hành chính của Bộ tiếp tục được triển khai đồng bộ trên 6 nội dung cải cách hành chính, trong đó trọng tâm xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử gắn với cải cách hành chính, triển khai văn bản điện tử, dịch vụ công trực tuyến, cơ chế một cửa quốc gia…, từng bước tạo sự chuyển biến trong chỉ đạo, điều hành của bộ theo hướng kiến tạo, phục vụ.

Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn được lãnh đạo Bộ quan tâm, trực tiếp chỉ đạo, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo đúng tiến độ.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm năm 2020 do Bộ NNPTNT tổ chức sáng 28/2/2020, ông Nguyễn Sông Thao – Chánh Văn phòng cải cách hành chính đã công bố kết quả chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của Bộ năm 2019.

Theo đó, 88,18% người dân, DN đánh giá hài lòng về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của bộ, trong đó 32,57% đánh giá rất hài lòng và 55,61% đánh giá hài lòng, 10,67% đánh giá bình thường và chỉ có 1,14% đánh giá không hài lòng và rất không hài lòng.

Xếp hạng theo lĩnh vực đánh giá, kết quả khảo sát cho thấy lĩnh vực trồng trọt được sự đánh giá hài lòng của người dân, DN cao nhất trong 7 đơn vị cung cấp DVCTT, tiếp đến là chăn nuôi và thú y. Cụ thể, lĩnh vực trồng trọt được đánh giá có chỉ số hài lòng cao nhất với 92,31%, tiếp đó là chăn nuôi với 89,58%, thú y là 87,72%, thủy sản là 87,04%, bảo vệ thực vật là 86,09%, quản lý chất lượng nông ngư nghiệp và thủy sản là 83,33% và lâm nghiệp là 80%.

"Điều này thể hiện quyết tâm của bộ nói chung và các tổng cục, cục nói riêng trong việc đẩy mạnh CCHC năm 2019 đã có kết quả tích cực; chất lượng DVCTT nhìn chung đã có cải thiện" - ông Thao nhấn mạnh.

 Năm 2019, Bộ NNPTNT đã cung cấp 30 DVCTT ở mức độ 3,4. Cổng thông tin điện tử thường xuyên cập nhật, rà soát, công khai toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Báo cáo cũng xếp hạng chỉ số hài lòng theo 22 tiêu chí đánh giá, theo đó “Địa chỉ cung cấp DVCTT được công bố rõ ràng” là tiêu chí có chỉ số hài lòng cao nhất (84,19%), trong khi đó “Thực hiện góp ý, phản ánh, kiến nghị dề dàng” có chỉ số hài lòng thấp nhất (56,57%). 

img

Toàn cảnh hội nghị.

Theo ông Thao, các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, DN trong quá trình giải quyết công việc liên quan đến DVCTT của Bộ NN&PTNT cho thấy những phản hồi tích cực về việc triển khai DVCTT, nhiều DN đánh giá việc triển khai DVCTT mức độ 3,4 đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục đơn giản hóa TTHC

Tuy nhiên, ông Nguyễn Sông Thao cũng nêu rõ, các chỉ số hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý góp ý, phản ánh, kiến nghị là các chỉ số thấp nhất trong 5 yếu tố được đánh giá. Điều này cho thấy các đơn vị chưa làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, DN trong thời gian qua.

Kết quả khảo sát năm 2019 cũng cho thấy sự mong đợi của người dân, DN đối với việc cung cấp DVCTT của Bộ. Theo đó, ba nội dung mà người dân, DN mong đợi nhất là: Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, mở rộng thêm các kênh thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin tìm hiểu về cơ quan giải quyết TTHC thuộc Bộ. Cùng với đó, nâng cao năng lực giải quyết công việc của công chức giải quyết công việc đối với người dân, tổ chức.

"Đây là những thông tin hữu ích đối với các đơn vị thuộc Bộ NNPTNT để xác định ưu tiên cải thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân và DN" - ông Thao nói.

Tại hội nghị, nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 trong công tác CCHC của Bộ, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, năm 2020, Bộ NNPTNT tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi trong hơn cho người dân và DN. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải chuyển một bước căn bản về Chính phủ điện tử, hướng tới "Chính phủ không giấy tờ". 

img

Người dân đến làm thủ tục liên quan đến kiểm dịch thực vật tại Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT). Ảnh: I.T

Tiếp tục rà soát, cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực NNPTNT theo hướng xã hội hóa, chuyển từ kiểm tra trước thông quan sang sau thông quan và thống nhất một đầu mối quản lý hàng hóa kiểm tra chuyên ngành; loại bỏ các chi phí không chính thức cho doanh nghiệp.

Đến hết năm 2020, thực hiện đầy đủ các cải cách về quản lý, kiểm tra chuyên ngành. Hoàn thành rà soát, cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành.

Cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp độ 4; cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện khác nhau.

"Đặc biệt, CCHC vẫn nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020. Theo đó, tiếp tục thực hiện rà soát các TTHC, giảm 20% TTHC và điều kiện đầu tư; trên cơ sở đó bãi bỏ, sửa đổi TTHC để tạo điều kiện hơn nữa cho DN sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, tăng cường cung cấp DVC trên cơ sở nền Chính phủ điện tử ở mức độ 3,4; tiếp tục rà soát danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành…" - Thứ trưởng Hà Công Tuấn nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem