2 phiên tòa chưa xử xong vụ "tàu 67 nằm bờ 2 năm": Ngư dân muốn được khoanh nợ

Trương Hồng Thứ năm, ngày 10/08/2017 18:35 PM (GMT+7)
Ngày 10.8, Sở NNPTNT Quảng Nam cho biết, đã có báo cáo tổng thể về tình hình tàu đóng theo NĐ 67/CP, trong đó, kiến nghị cụ thể về con tàu sắt nằm bờ 2 năm do hỏng máy của ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình).
Bình luận 0

Chủ tàu vỏ thép đi kiện

Theo Sở NNPTNT Quảng Nam, tàu cá của ngư dân Trần Văn Liên đã phát sinh sự cố làm hư hỏng hoàn toàn máy chính đẩy tàu (máy thủy Mitsubishi - 822,8 CV) trong lúc chuẩn bị thử tải. Do chưa phân định rõ trách nhiệm giữa đơn vị cung ứng máy (Công ty TNHH Liên ,Á Hà nội) và đơn vị đóng tàu (Công ty TNHH Bảo Duy, Đà Nẵng), chủ tàu Trần Văn Liên đã khởi kiện và TAND TP Tam Kỳ đang thụ lý giải quyết.

img

Tàu sắt của ngư dân Trần Văn Liên hỏng máy nằm bờ 2 năm chưa được sửa chữa vươn khơi

Sự việc hỏng máy trên xảy ra vào cuối tháng 3.2016, đã được báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam. Theo chỉ đạo UBND tỉnh này, các bên liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp và kết luận xử lý theo hướng sớm có máy thủy mới thay thế để tàu ra khơi đánh bắt. Thế nhưng giữa đơn vị đóng tàu (Bảo Duy) và đơn vị cung ứng máy thủy (Liên Á) đều không chịu trách nhiệm xử lý vụ việc.

“Trước việc này, trước sự việc hỏng hóc máy này, tỉnh đã giúp ngư dân Trần Văn Liên kiện ra tòa. Hiện nay đã qua 2 phiên xét xử và theo tòa thì sẽ có buổi xét xử tiếp theo vào tháng 7.2017, nhưng đến nay vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Tỉnh cũng đã kiến nghị với Bộ NNPTNT về việc khoanh nợ đối với trường hợp ngư dân Trần Văn Liên đã vay tại Ngân hàng BIDV Quảng Nam để đóng mới tàu cá vỏ thép. Ông Liên kiện ra tòa về trách nhiệm khắc phục hư hỏng chiếc tàu trị giá hơn 7,5 tỷ đồng, cho đến khi máy mới được lắp đặt lại trên tàu…” - ông Ngô Tấn (Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam) nói.

Trong khi đó, ngư dân Trần Văn Liên khẳng định, nguyên nhân tàu hỏng máy là do doanh nghiệp Bảo Duy tự ý thuê tài công cho tàu chạy thử chứ không được sự đồng ý của ngư dân Liên và kỹ thuật máy. “Mình cũng thích cho có tàu xong thật sớm để vươn khơi, nhưng ngày hôm đó (ngày chạy thử tàu-PV), doanh nghiệp Bảo Duy thông báo là cho tàu chạy thử, sau đó tôi ra thì không thấy kỹ thuật máy nên tôi không đồng ý cho chạy thử. Lúc này, doanh nghiệp Bảo Duy tự ý thuê tài công cho chạy thử tàu nên mới xảy ra sự việc hỏng máy. Nguyên tắc, khi đóng xong tàu, anh phải giao chìa khóa cho tôi thì lúc đó mới nói đến chuyện bàn giao được, còn đằng này chìa khóa anh giữ, anh tự cho tàu chạy thử, chứ tôi có chạy thử đâu. Tôi sẽ nói thẳng trước tòa là bên Bảo Duy tự ý phá máy, tôi sẽ theo đến cùng ra tòa với hai doanh nghiệp để đòi cho được quyền lợi…” - ngư dân Liên bức xúc.

Cũng theo ngư dân Liên, việc tàu nằm bờ 2 năm qua, không hoạt động đã thiệt hại hàng tỷ đồng, tiền trả tiền công vay cho lao động đi tàu, tiền vay ngân hàng, tiền lãi suất. Việc tàu nằm bờ khiến cuộc sống gia đình ông vô đường cùng, phải đi làm thuê lại cho người khác.

Ngành nông nghiệp sẽ đứng về phía ngư dân

Sở NNPTNT Quảng Nam còn cho biết, nhìn chung, qua một thời gian hoạt động của các tàu "67", tình trạng kỹ thuật của thân tàu, máy chính đẩy tàu của các tàu là tương đối ổn định. Tuy nhiên, một số tàu bị hư hỏng trang thiết khai thác, ngư lưới cụ, hầm bảo quản,..., chủ tàu phải tốn nhiều thời gian và chi phí để khắc phục. Đó là trường hợp tàu của ông Nguyễn Đình Châu, đã phải thay thế hộp số khác; tàu vỏ thép của ông Phan Thu bị hỏng vào giữa tháng 6.2017, hiện đang sửa chữa tại cơ sở đóng tàu Công ty đóng tàu Hải Sơn (Đà Nẵng); 8 tàu khác sau khi hạ thủy phải đổ thêm bê tông dằn tàu để đảm bảo cân bằng…

img

Ngư dân Trần Văn Liên nói sẽ theo vụ kiện đến cùng để đòi quyền lợi

"Theo các chủ tàu, việc lắp đặt các tời không đủ công suất, chất lượng thép ống làm tăng gông không đạt. Các cơ sở đóng tàu phải thay mới hoặc hàn gia cường những vị trí chịu lực chính của tăng gông. Và Bộ NNPTNT cần hướng dẫn triển khai chính sách hỗ trợ việc định kỳ duy tu, bảo dưỡng đối với tàu cá đóng mới vỏ thép; có chính sách hỗ trợ chi phí cho ngư dân thuê giám sát độc lập để giám sát đóng mới tàu vỏ thép…” - ông Ngô Tấn cho biết.

Còn ông Huỳnh Tấn Đức - Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam khẳng định: “Quan điểm của ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam sẽ đứng về phía ngư dân”.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem